Tình trạng xe bị giật cục mỗi khi tăng tốc khá phổ biến, nhất là với những xe đã sử dụng lâu năm.

Hiện tượng động cơ bị giật cục khi tăng tốc xảy ra khá phổ biến. Điều này gây khó chịu cho người điều khiển cũng như những người ngồi trên xe. Nếu không để ý kĩ và kịp thời khắc phục, động cơ xe của bạn sẽ nhanh xuống cấp và giảm tuổi thọ, thậm chí là không an toàn khi di chuyển. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên?

Quá trình cung cấp nhiên liệu gặp vấn đề





Quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ được thực hiện bằng cách đốt cháy nhiên liệu sinh ra công năng để vận hành động cơ. Khi quá trình này không được tiến hành một cách ổn định thì khả năng vận hành của động cơ đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng, chạy không êm mượt, thậm chí ngừng vận hành và khi vận hành trở lại thì kèm theo tình trạng xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc.

Lý giải nguyên nhân động cơ bị giật cục khi tăng tốc

Quá trình cung cấp nhiên liệu gặp vấn đề ảnh hưởng đến động cơ

Đi tìm nguyên nhân từ các chi tiết của động cơ


Tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng này, ta có thể dễ dành nhận thấy những nguyên nhân sâu xa xuất phát từ việc hệ thống cung cấp khí và đánh lửa hoạt động không hiệu quả làm cho quá trình nhiên liệu đốt cháy không ổn định. Ngoài ra, nhiên liệu không được kiểm tra định kì sẽ dẫn đến tình trạng không đủ mức quy định, hệ thống kim phun bị bám bẩn, lọc nhiên liệu bị tắc do cặn bẩn từ nhiên liệu và mùn sinh ra do ma sát động cơ…, Từ đó làm cho quá trình cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn, chính là những căn nguyên dẫn đến sự giật cục của động cơ mỗi khi tăng tốc.

Kim phun

Thông thường trong quá trình nhiên liệu được chuyển đến vị trí đốt cháy thì luôn có một hệ thống ECU (là máy tính trung tâm) có nhiệm vụ kiểm soát lượng nhiên liệu trong thời gian kim phun hoạt động. Nếu hệ thống hoạt động ổn định thì lỗ kim phun sẽ cho nhiên liệu ra một cách liên tục và tràn đầy. Tuy nhiên, khi có cặn bẩn bám vào khu vực lỗ kim phun thì lượng nhiên liệu phun ra sẽ không ổn định và không như dự tính của hệ thống ECU nữa.

Lý giải nguyên nhân động cơ bị giật cục khi tăng tốc

Kim phun bám cặn làm động cơ giật cục

Hệ thống lọc xăng

Hệ thống lọc xăng có tác dụng làm sạch nhiên liệu trước khi đốt cháy và đảm bảo vệ sinh cho bình chứa cũng như các chi tiết trong động cơ khi nhiên liệu đi qua. Một số người sử dụng xe thường không để ý đến bộ phận này mỗi lần bảo dưỡng, dẫn đến việc lọc xăng không được kiểm tra định kì, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như việc cung cấp đủ nhiên liệu cho vòi phun. Đó chính là nguyên do vì sao xe giật cục khó chịu khi tăng tốc.


Lý giải nguyên nhân động cơ bị giật cục khi tăng tốc

Hệ thống lọc xăng không hiệu quả

Không khí trong buồng đốt

Trong quá trình động cơ vận hành, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt kéo không khí vào buồng, làm cho chúng dễ dàng lọt vào qua các khe hở trên hệ thống đường ống. Từ đó lượng khí cấp cho buồng trở nên khó kiểm soát, hệ thống ECU không thể làm việc một cách ổn định như bình thường nên kim phun cũng hoạt động không đúng quy định. Nhiên liệu chỉ cung cấp vừa đủ nhưng khí quá nhiều, quá trình đốt nhiên liệu sẽ tiến hành không đảm bảo, tạo nên hiện tượng xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc.

Lý giải nguyên nhân động cơ bị giật cục khi tăng tốc

Không khí trong buồng đốt không ổn định

Trong buồng đốt, mọi quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra và nguyên nhân của hiện tượng xe rung lắc cũng xuất phát sâu xa từ đây. Tỉ lệ xăng – không khí lý tưởng là 1:14. Tuy nhiên nếu tỉ lệ trên thực tế không đảm bảo đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt cháy động cơ cũng không được đảm bảo, thậm chí nhiên liệu sẽ không thể cháy được. Tất nhiên, điều này dẫn đến việc xe giật cục ầm ầm là không thể tránh khỏi.

Cảm biến lưu lượng không khí (AFM)

Đây là hệ thống có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút để vào buồng đốt. Khi hoạt động với tần suất lớn, bụi bặm dễ dàng lọt vào qua lọc gió khiến cho việc kiểm soát lượng không khí vào buồng đốt bị ảnh hưởng, gây nhiễu loạn thông tin và động cơ xử lý không được tốt như bình thường nữa.

Lý giải nguyên nhân động cơ bị giật cục khi tăng tốc

Cảm biến lưu lượng không khí làm việc không ổn

Hiện tượng này được mô tả nôm na rằng khi không khí qua họng hút với một lượng nhiều nhưng cảm biến lưu lượng không khí lại báo với ECU rằng ít (do bị nhiễu loạn từ tác động của bụi bặm), từ đó hệ thống máy tính trung tâm ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đạt đúng chuẩn và đúng nhu cầu của động cơ. Quá trình này dẫn đến việc xăng phun ra ít hơn bình thường, từ đó tạo ra hiện tượng xe giật cục.

Một số hiện tượng khác

Không chỉ có những chi tiết nêu trên, một số nguyên nhân khác xuất phát từ việc van tái tuần hoàn EGR có vấn đề, bu gi mòn tạo khe hở lớn, hệ thống đánh lửa không hoạt động… cũng dẫn đến việc động cơ ì ạch và tạo ra những sự giật cục khó chịu.

Xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc gây khó chịu và mất an toàn cho người dùng xe. Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra nhiên liệu cũng như hệ thống đốt cháy nhiên liệu và các chi tiết trong động cơ để đảm bảo động cơ được vận hành ổn định, an toàn trên mọi chặng đường.

Hoài An

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất