Tình trạng xe bị giật cục mỗi khi tăng tốc khá phổ biến, nhất là với những xe đã sử dụng lâu năm.
Hiện tượng động cơ bị giật cục khi tăng tốc xảy ra khá phổ biến. Điều này gây khó chịu cho người điều khiển cũng như những người ngồi trên xe. Nếu không để ý kĩ và kịp thời khắc phục, động cơ xe của bạn sẽ nhanh xuống cấp và giảm tuổi thọ, thậm chí là không an toàn khi di chuyển. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên?
Quá trình cung cấp nhiên liệu gặp vấn đề
Quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ được thực hiện bằng cách đốt cháy nhiên liệu sinh ra công năng để vận hành động cơ. Khi quá trình này không được tiến hành một cách ổn định thì khả năng vận hành của động cơ đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng, chạy không êm mượt, thậm chí ngừng vận hành và khi vận hành trở lại thì kèm theo tình trạng xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc.
Quá trình cung cấp nhiên liệu gặp vấn đề ảnh hưởng đến động cơ
Đi tìm nguyên nhân từ các chi tiết của động cơ
Tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng này, ta có thể dễ dành nhận thấy những nguyên nhân sâu xa xuất phát từ việc hệ thống cung cấp khí và đánh lửa hoạt động không hiệu quả làm cho quá trình nhiên liệu đốt cháy không ổn định. Ngoài ra, nhiên liệu không được kiểm tra định kì sẽ dẫn đến tình trạng không đủ mức quy định, hệ thống kim phun bị bám bẩn, lọc nhiên liệu bị tắc do cặn bẩn từ nhiên liệu và mùn sinh ra do ma sát động cơ…, Từ đó làm cho quá trình cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn, chính là những căn nguyên dẫn đến sự giật cục của động cơ mỗi khi tăng tốc.
Kim phun
Thông thường trong quá trình nhiên liệu được chuyển đến vị trí đốt cháy thì luôn có một hệ thống ECU (là máy tính trung tâm) có nhiệm vụ kiểm soát lượng nhiên liệu trong thời gian kim phun hoạt động. Nếu hệ thống hoạt động ổn định thì lỗ kim phun sẽ cho nhiên liệu ra một cách liên tục và tràn đầy. Tuy nhiên, khi có cặn bẩn bám vào khu vực lỗ kim phun thì lượng nhiên liệu phun ra sẽ không ổn định và không như dự tính của hệ thống ECU nữa.
Kim phun bám cặn làm động cơ giật cục
Hệ thống lọc xăng
Hệ thống lọc xăng có tác dụng làm sạch nhiên liệu trước khi đốt cháy và đảm bảo vệ sinh cho bình chứa cũng như các chi tiết trong động cơ khi nhiên liệu đi qua. Một số người sử dụng xe thường không để ý đến bộ phận này mỗi lần bảo dưỡng, dẫn đến việc lọc xăng không được kiểm tra định kì, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như việc cung cấp đủ nhiên liệu cho vòi phun. Đó chính là nguyên do vì sao xe giật cục khó chịu khi tăng tốc.
Hệ thống lọc xăng không hiệu quả
Không khí trong buồng đốt
Trong quá trình động cơ vận hành, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt kéo không khí vào buồng, làm cho chúng dễ dàng lọt vào qua các khe hở trên hệ thống đường ống. Từ đó lượng khí cấp cho buồng trở nên khó kiểm soát, hệ thống ECU không thể làm việc một cách ổn định như bình thường nên kim phun cũng hoạt động không đúng quy định. Nhiên liệu chỉ cung cấp vừa đủ nhưng khí quá nhiều, quá trình đốt nhiên liệu sẽ tiến hành không đảm bảo, tạo nên hiện tượng xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc.
Không khí trong buồng đốt không ổn định
Trong buồng đốt, mọi quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra và nguyên nhân của hiện tượng xe rung lắc cũng xuất phát sâu xa từ đây. Tỉ lệ xăng – không khí lý tưởng là 1:14. Tuy nhiên nếu tỉ lệ trên thực tế không đảm bảo đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt cháy động cơ cũng không được đảm bảo, thậm chí nhiên liệu sẽ không thể cháy được. Tất nhiên, điều này dẫn đến việc xe giật cục ầm ầm là không thể tránh khỏi.
Cảm biến lưu lượng không khí (AFM)
Đây là hệ thống có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút để vào buồng đốt. Khi hoạt động với tần suất lớn, bụi bặm dễ dàng lọt vào qua lọc gió khiến cho việc kiểm soát lượng không khí vào buồng đốt bị ảnh hưởng, gây nhiễu loạn thông tin và động cơ xử lý không được tốt như bình thường nữa.
Cảm biến lưu lượng không khí làm việc không ổn
Hiện tượng này được mô tả nôm na rằng khi không khí qua họng hút với một lượng nhiều nhưng cảm biến lưu lượng không khí lại báo với ECU rằng ít (do bị nhiễu loạn từ tác động của bụi bặm), từ đó hệ thống máy tính trung tâm ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đạt đúng chuẩn và đúng nhu cầu của động cơ. Quá trình này dẫn đến việc xăng phun ra ít hơn bình thường, từ đó tạo ra hiện tượng xe giật cục.
Một số hiện tượng khác
Không chỉ có những chi tiết nêu trên, một số nguyên nhân khác xuất phát từ việc van tái tuần hoàn EGR có vấn đề, bu gi mòn tạo khe hở lớn, hệ thống đánh lửa không hoạt động… cũng dẫn đến việc động cơ ì ạch và tạo ra những sự giật cục khó chịu.
Xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc gây khó chịu và mất an toàn cho người dùng xe. Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra nhiên liệu cũng như hệ thống đốt cháy nhiên liệu và các chi tiết trong động cơ để đảm bảo động cơ được vận hành ổn định, an toàn trên mọi chặng đường.
Hoài An