Mazda có lẽ là thương hiệu xe hơi khá quen thuộc với người dùng Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hãng xe này đã gặp rất nhiều thăng trầm trong lịch sử phát triển hơn 100 năm của mình. Trong bài viết này, Tinxe sẽ điểm qua những cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử hãng xe Mazda.
1920 – Từ sản phẩm thay thế nút chai tới nhà máy cơ khí
Lịch sử Mazda có khá nhiều thăng trầm. Tiền thân của Mazda là Toyo Cork Kogyo, một công ty chuyên sản xuất sản phẩm thay thế cho nút chai từ thực vật bản địa. Công ty này được thành lập vào ngày 30/01/1920 tại Hiroshima nhưng chỉ cuối năm đó họ đã suýt phải phá sản vì sản phẩm của họ không còn được ưa chuộng nữa.
Xuất phát điểm của Mazda là một nhà máy sản xuất nút chai
Với sự giúp đỡ các ngân hàng và doanh nhân ở Hiroshima, Toyo Cork Kogyo đã không phải phá sản. Năm 1921 vị chủ tịch thứ 2 của hãng là Jujiro Matsuda quyết tâm biến nó thành một hãng cơ khí.
1931 – Phương tiện đầu tiên được trình làng
Năm 1927, công ty đổi tên thành Toyo Kogyo và trong khoảng thời gian đó đã cho ra mắt một vài mẫu xe motor hai bánh. Sau 5 năm nghiên cứu, đột phương tiện mang tính đột phá đầu tiên của Toyo Kogyo là mẫu xe ba bánh mang tên Mazda-go. Mẫu xe này được đặt theo tên Ahura Mazda, vị thần ánh sáng, trí tuệ của người Ba Tư cổ đại.
Mazda-go, phương tiện đầu tiên mà Mazda ra mắt
Ngoài ra, Mazda còn là một biểu tượng của nguồn gốc văn hóa phương Tây và phương Đông. Hơn nữa, đây cũng là cái tên của nhà sáng lập Matsuda, trong tiếng Nhật phát âm là Mazda.
Từ 1940 đến 1960 – Vượt qua thảm họa hạt nhân và ra đời mẫu xe hơi cá nhân đầu tiên
Năm 1940, Mazda gạt bỏ những dự án khác để tập trung hoàn toàn vào giấc mơ ra mắt mẫu xe hơi cá nhân đầu tiên. Tới năm 1945, tưởng chừng như giấc mơ sắp thành hiện thực thì thảm họa hạt nhân giáng xuống thành phố Hiroshima. Mazda đã phải cho chính quyền thành phố mượn một phần của tòa nhà để đặt các cơ quan chức năng.
Mẫu xe 4 bánh đầu tiên của Mazda
Sau 15 năm vừa đóng góp tái thiết đất nước vừa phát triển, Mazda mới ra mắt được mẫu xe ô tô cá nhân đầu tiên mang tên R360 Coupe. Đây là xe Mazda 4 bánh đầu tiên, có 2 cửa và 4 chỗ ngồi nhưng kích thước khá nhỏ gọn. Xe trang bị động cơ 16 mã lực và hộp số tự động 4 cấp.
1964 – Động cơ quay huyền thoại Wankel Enginer
Mazda mua bản quyền thiết kế động cơ Wankel của một kỹ sư người Đức từ năm 1961. Tuy nhiên, bản thiết kế này mới chỉ ở mức thô sơ và Mazda đã phải cải tiến, phát triển thêm cực kỳ nhiều chi tiết khác. Tới năm 1964, với việc sử dụng vật liệu nhôm chịu lực và carbon làm block động cơ, Mazda đã tạo ra được khối động cơ Wankel gần như hoàn hảo.
Động cơ Wankel
Động cơ Wankel được trình làng với thế giới và gây ấn tượng mạnh bởi các ưu điểm như kích thước và trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với các động cơ piston truyền thống cùng công suất. Sự xuất hiện của động cơ Wankel tạo ra cuộc đua trên thị trường xe thể thao hiệu năng cao thời bấy giờ.
1967 – Chiếc xe Mazda thể thao đầu tiên ra mắt
Cosmo Sport là mẫu xe thể thao đầu tiên của Mazda và đương nhiên là nó sử dụng động cơ Wankel trứ danh mà Mazda mất nhiều công sức nghiên cứu. Cosmo Sport đã nhận được nhiều tán dương tứ giới mộ điệu khi có công suất tối đa 100 mã lực, tốc độ tối đa 185 km/h. Thiết kế của Cosmo Sport cũng được đánh giá cao, được cho là mang dáng dấp của tương lai.
Xe thể thao Cosmo Sport
1978 – Ra mắt Mazda Savanna RX-7
Mazda Savanna RX-7 ra mắt năm 1978 và mau chóng trở thành mẫu xe thể thao phổ biến hàng đầu của Mazda. Cũng chính mẫu xe này đã giúp thương hiệu Mazda trở nên quen thuộc tại các thị trường Âu – Mỹ khi chinh phục rất nhiều đường đua khác nhau.
Mazda Savanna RX-7
1989 – Huyền thoại Mazda MX-5
Năm 1984 hãng xe Nhật Bản mới chính thức sử dụng Mazda làm tên hãng. Chẳng bao lâu sau, họ ra mắt MX-5, mẫu xe mui trần 2 chỗ bán chạy nhất thế giới. Mazda MX-5 được đánh giá là chiếc xe theo đúng triết lý “nhân mã hợp nhất”, mọi chuyển động, mọi rung động của chiếc xe đều được truyền tải cho người lái cảm nhận, tạo cảm giác lái phấn khích hơn.
Mazda MX-5 đời đầu
Các đặc điểm hấp dẫn khác của Mazda MX-5 gồm kích thước nhỏ, nhẹ nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Không gian cho lái xe và hành khách rất thoải mái nhưng lại không lãng phí. Cho tới tận ngày nay MX-5 vẫn là một trong những dòng xe được yêu thích nhất.
1991 – Vô địch giải đua Lemans 24h
Lemans 24h là một giải đua vô cùng khốc liệt. Với đường đua gần 5.000 km, tốc độ luôn được duy trì ở mức cao nhất trong 24h, những chiếc xe tham gia Lemans 24h phải có cả hai thứ là độ bền và tốc độ. Trước khi Mazda 787B chiến thắng Lemans 24h vào năm 1991 thì chưa một chiếc xe Nhật nào hội tụ được cả hai yếu tố trên. Đương nhiên, hãng Mazda tự hào về thành tích của mình.
Xe đua Mazda 787B với động cơ Wankel chiến thắng giải Lemans 24h
2010 – Thiết kế KODO trình làng
Khác với ngôn ngữ Nagare cũ, KODO lấy chủ đề là Linh hồn của sự chuyển động thay vì các nét thiết kế luồng gió hay dòng nước. Không chỉ mang về nhiều giải thưởng danh giá cho Mazda, từ khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO doanh số xe Mazda đã tăng mạnh ở hầu hết thị trường.
Nguyên mẫu thiết kế KODO thế hệ đầu
2017 – Ra mắt động cơ Skyactiv-X
Mazda luôn là hãng rất nghiêm túc và rất khao khát phát triển những công nghệ mới. Trong nhiều năm trước 2017, Mazda đã đầu tư hàng chục triệu USD cho dự án phát triển thế hệ động cơ hoàn toàn mới mang tên Skyactiv-X để thay cho Skyactiv-G.
Mazda muốn rằng động cơ mới của mình sẽ có khả năng vận hành hiệu quả hơn nhưng cũng thân thiện với môi trường hơn nữa.
2018 cho đến nay – Ra mắt ngôn ngữ KODO thế hệ thứ 2, tiếp tục sứ mệnh đổi mới
Đại diện tiêu biểu của ngôn ngữ KODO thế hệ thứ 2 chính là All New Mazda3 ra mắt năm 2018 và bán ra vào năm 2019. Năm 2020 mẫu Mazda3 mới này còn gây tiếng vang lớn khi giành giả thiết kế xe của năm.
All News Mazda3 với thiết kế KODO thế hệ thứ 2
Trong tương lai, Mazda sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhằm tối ưu hóa những mẫu xe của mình. Thời gian gần đây, xe hãng Mazda ngày càng được chăm chút về ngoại hình và bổ sung thêm nhiều công nghệ, tiện nghi. Ngoài ra, Mazda cũng đã sẵn sàng cho tương lai xe điện với khởi đầu là mẫu MX-30.
Đỗ Kỷ