Kết thúc năm 2019, Honda xếp vị trí thứ 4 trong Top 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới với 11.749 triệu USD. Thành tích này thậm chí còn bỏ xa những thương hiệu xe sang đình đám như Audi hay Porsche.
Đến thời điểm hiện tại, Honda đã thực sự trở thành một trong những gã khổng lồ nhất trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và xe máy trên thế giới. Hãy cùng muaxegiatot.vn nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Honda. Đồng thời tìm hiểu những điều thú vị ít ai biết về thương hiệu này.
- Những thông tin về nhà sáng lập Soichiro Honda
- Giai đoạn khởi nghiệp của Honda
- Honda lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô
- Honda thành lập thương hiệu xe sang Acura
- Ý nghĩa tên gọi và logo của Acura
- Honda ở thời điểm hiện tại
Những thông tin về nhà sáng lập Soichiro Honda
Thương hiệu Honda được sáng lập bởi Soichiro Honda. Ông sinh ngày 17/11/1906 tại Yamahigashi, làng Komyo (nay là Tenryu). Năm 1980, Soichiro Honda được bình chọn vào danh sách “Top 25 nhân vật tiêu biểu của năm” và được ví như “Henry Ford của Nhật Bản” bởi Tạp chí People danh tiếng của Mỹ.
Niềm đam mê với ô tô của Soichiro Honda đã sớm được hình thành từ nhỏ, khởi đầu là lòng yêu thích nghề cơ khí bởi cha của ông chính là một thợ rèn. Năm 15 tuổi, Soichiro Honda mới có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với những chiếc ô tô nhờ theo cha làm giúp việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô có tên là Art Shokai.
Những người có cơ hội tiếp xúc với Soichiro Honda đều đánh giá ông là một người có gu thẩm mỹ tốt, nhất là trong cách ăn mặc.
Trong công việc, Soichiro Honda là một người rất khắt khe, nóng tính và công tư phân minh. Chính những tính cách này đã giúp ông trở có thể gầy dựng được một đế chế hùng mạnh
Giai đoạn khởi nghiệp của Honda
Năm 1946, Soichiro Honda mua lại một nhà máy cũ đã bị tàn phá bởi chiến tranh để đặt những viên gạch đầu tiên của đế chế Honda.
Sau khi chiến tranh kết thúc, Soichiro Honda nhận thấy thị trường đang có nhu cầu lớn về một phương tiện đi lại có động cơ nhỏ, tiện lợi với giá thành rẻ. Chính vì thế ông đã bắt tay ngay vào việc sản xuất động cơ nhỏ dành cho xe đạp.
Năm 1947, chiếc xe máy đầu tiên do Soichiro Honda chế tạo chính thức ra mắt khách hàng Nhật Bản. Mẫu xe ngay lập tức trở thành cơn sốt và bán “đắt như tôm tươi” bởi nhu cầu cực kỳ lớn.
Tháng 9/1948, Soichiro Honda chính thức thành lập công ty Honda Motor và sản phẩm đầu tiên của công ty chính là chiếc Cub huyền thoại. Xe máy Cub nhanh chóng thu hút được các chị em phụ nữ, đây cũng chính là mẫu xe đầu tiên của Honda được xuất khẩu sang Mỹ.
Năm 1959, Honda Motor chính thức có văn phòng tại Mỹ và sau đó là hàng loạt các thị trường khác như Đức, Pháp, Bỉ, Anh, Australia và Canada. Trong thập niên 60, Honda bỗng trở thành một hiện tượng trong ngành công nghiệp sản xuất xe máy.
Honda lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô
Năm 1960, Honda lấn sân sang sản xuất ô tô nhưng phải đến năm 1973, hãng mới cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên Civic sử dụng động cơ CVCC.
Civic nhanh chóng trở thành “ngôi sao” khi là một trong những mẫu ô tô hiếm hỏi đạt yêu cầu về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Thậm chí Civic còn giúp Honda có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng những thương hiệu đình đám tại Châu Âu.
Đến tận bây giờ, Civic vẫn còn tồn tại và đang là mẫu xe rất ăn khách. Trải qua 10 thế hệ, Civic hiện đang là một những dòng xe có nhiều thế hệ nhất trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
Accord là sản phẩm thứ 2 ra mắt vào năm 1976 và cũng mang lại thành công vang dội cho Honda. Mẫu sedan hạng D này vừa ra mắt đã bán chạy nhất phân khúc, chỉ tính ri6ng tại Mỹ, đã có 8 triệu đơn đặt hàng cho Accord.
Mẫu xe thứ 3 gắn liền với lịch sử Honda chính là CR-V. Việc CR-V ra mắt đã đánh dấu một cuộc cách mạng khi Honda chính thức khai phá ra phân khúc crossover.
Ngay từ cách đặt tên, Honda đã cho thấy sự đột phá của sản phẩm. CR-V là từ viết tắt của Comfortable Recreational Vehicle. Đến bây giờ, CR-V vẫn đang được sản xuất và hiện là mẫu crossover bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Honda thành lập thương hiệu xe sang Acura
Để có thể cạnh tranh cùng những thương hiệu xe sang đình đám như Audi, BMW hay Mercedes-Benz. Năm 1984, Honda đã thành lập một thương hiệu hạng sang Acura và thị trường đầu tiên mà Honda nhắm đến chính là Mỹ.
Có thể khách hàng chưa biết, Acura là thương hiệu xe sang đầu tiên có mặt tại Mỹ. Sau đó mới có sự xuất hiện của Lexus (Toyota) và Infiniti (Nissan). Dù thương hiệu còn non trẻ nhưng Acura lại nhanh chóng nếm trái ngọt khi trở thành dòng xe hạng sang bán chạy nhất trong năm đầu phân phối.
Tính đến tháng 6/1987, thương hiệu Acura giao đến tay khách hàng Mỹ hơn 100.000 xe. Vì thế Honda luôn tự hào khi nhắc đến Acura thời điểm bấy giờ.
Chia sẻ về sự thành công của Acura, Honda cho biết hãng luôn cố gắng để khách hàng có thể trải nghiệm tốt nhất với mức tiện nghi cao cấp như xe sang nhưng lại có sự bền bỉ của một chiếc xe Nhật.
Ý nghĩa tên gọi và logo của Acura
Ít ai biết rằng, thời điểm ban đầu năm 1985 thương hiệu xe sang của Honda có tên gọi là Channel. Đến năm 1989, hãng mới chính thức đổi tên thành Acura như hiện tại. Acura bắt nguồn từ chữ “Acu” trong tiếng Latin với ý nghĩa chính xác, toàn diện, đáng tin cậy. Đây cũng là tôn chỉ hoạt động mà Acura theo đuổi trong suốt thời gian qua.
Có thể khách hàng sẽ nghĩ logo hình chữ “A” chỉ đơn giản là ký tự đầu tiên của thương hiệu Acura. Tuy nhiên, nó mang một ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là hình ảnh của một chiếc compa, một dụng cụ đo lường chính xác. Qua đó, để nhấn mạnh rằng mỗi chiếc Acura đều được sản xuất với độ chính xác và hoàn hảo nhất.
Honda ở thời điểm hiện tại
Đến thời điểm hiện tại, Honda đã có mặt tại 33 quốc gia với hơn 129 cơ sở và khả năng cung ứng ra thị trường 20 triệu xe bao gồm cả ô tô và xe máy. Riêng với mảng xe máy, Honda đang dẫn đầu cả thế giới.