Nếu phải kể tên một thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe thích hợp cho mọi điều kiện địa hình cũng mang lại trải nghiệm phiêu lưu nhất. Land Rover sẽ là thương hiệu đầu tiên mà đa số mọi người sẽ nghĩ đến.
Để có thể thành công và trở thành thương hiệu danh giá như ngày nay, ít ai biết rằng Land Rover đã phải trải qua nhất nhiều thăng trầm trong lịch sử. Hãy cùng Muaxegiatot.vn nhìn lại những cố gắng, nỗ lực của Land Rover kể từ những ngày đầu thành lập.
- Ý tưởng thành lập nên thương hiệu Land Rover
- Ý nghĩa của tên thương hiệu Land Rover
- Khả năng off-road siêu hạng – Điều làm nên thương hiệu cho Land Rover
- Những lần đổi chủ của thương hiệu Land Rover
Ý tưởng thành lập nên thương hiệu Land Rover
Năm 1947, Maurice Wilks đang dạo bước trên bờ biển dài thuộc đảo Anglesey – xứ Wales. Ông đã phát thảo ngay một mẫu xe vượt địa hình ngay trên cát với ngoại hình rất “dị”, khác biệt hẳn so với các mẫu xe trên thị trường. Kể từ đó ông đã nung nấu ý định sản xuất ra một chiếc xe địa hình có thể chinh phục mọi cung đường.
Nghĩ là làm, Maurice Wilks đã hợp tác cùng người anh trai Spencer. Cuối cùng họ đã tạo ra mẫu xe đầu tiên mang tên Series I chỉ sau 1 năm nảy ra ý tưởng. Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng hình thành phong cách đặc trưng của hãng cũng như đánh dấu cho bước phát triển vượt bậc sau này.
Ý nghĩa của tên thương hiệu Land Rover
Tên gọi Land Rover được ghép lại bởi 2 từ “Land” có nghĩa là mặt đất và “Rover” có nghĩa kẻ lang thang.
Do đó, Land Rover khi ghép lại sẽ thể hiện cho các cuộc phiêu lưu, khám phá với sức mạnh và sự bền bỉ vượt trội. Có thể thấy ngay từ tên gọi, hãng xe Anh Quốc đã làm bật lên được điểm đặc trưng của toàn bộ dòng sản phẩm.
Khả năng off-road siêu hạng – Điều làm nên thương hiệu cho Land Rover
Nhắc đến Land Rover, người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe off-road siêu hạng, có vẻ ngoài hình hộp nhưng lại có khoang cabin siêu sang trọng. Dù vậy, cốt lõi để tạo nên thương hiệu cho Land Rover vẫn chính là khả năng off-road.
Ngày từ phần khung xe, đội ngũ kỹ sư của Land Rover cũng đã đầu tư rất nhiều tinh hoa và công sức.
Hầu hết các mẫu xe của nhà Land Rover đều có khung xe làm từ vật liệu nhôm nguyên khối theo công nghệ All-Aluminum Body. Qua đó giúp xe có thể cắt giảm đáng kể trọng lượng và tăng khả năng chống va đập.
Vỏ xe cũng được sản xuất cầu kỳ để có thể thích nghi tốt trong dải nhiệt độ rộng từ -40 độ C đến 50 độ C. Đó là lý do vì sao các mẫu xe của Land Rover có thể thích nghi với mọi điều kiện địa hình.
Để các sản phẩm có khả năng off-road đỉnh cao, Land Rover đã cho ra đời hàng loạt các công nghệ hỗ trợ lái tinh vi. Đáng chú ý nhất là công nghệ Thích ứng địa hình thế hệ 2 – Terrain Response 2 và Công nghệ Kiểm soát toàn bộ bề mặt – All Terrain Progress Control (ATPC).
Bên cạnh đó, các dòng xe của Land Rover còn nổi tiếng với khả năng lội nước tốt nhất hàng đầu thế giới. Điển hình như dòng xe Range Rover có thể vận hành tốt trong mực nước lên tới 900 mm, “ăn đứt” cả những dòng xe bán tải.
Những lần đổi chủ của thương hiệu Land Rover
Để có thể thành công như hiện tại, Land Rover đã phải bán mình khá nhiều lần. May mắn là cuối cùng hãng xe Anh Quốc cũng đã tìm được một ông chủ phù hợp để phát triển thăng hoa.
Land Rover về tay Ford
Nhắc đến thời kỳ những năm 80, đầu 90 thế kỷ trước, bất kỳ hãng xe lớn nào cũng khiếp sợ trước sự hùng mạnh của Ford. Với tiềm lực tài chính khủng, Ford đã lên kết hoạch thâu tóm mọi phân khúc xe, từ xe bình dân đến xe sang.
Sau khi hoàn thành thương vụ thâu tóm Jaguar vào năm 1989 với giá trị chuyển nhượng 2,5 tỷ USD. Ford đã nhắm đến Land Rover trong lúc hãng xe Anh Quốc đang gặp phải khó khăn về vấn đề tài chính.
Cuối cùng, Ford cũng đạt được mục tiêu mua lại Land Rover với giá trị chuyển nhượng lên tới 2,7 tỷ USD.
Land Rover về tay Tata
Dù có nhiều kinh nghiệm quản lý từ xe bình dân đến xe sang nhưng Ford đã không thể gồng gánh Land Rover và Jaguar trước sức ép từ thị trường trong nước. Đỉnh điểm là cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008 khiến Ford bất lực.
Cuối cùng, Ford cũng đành phải bán lại cho hãng xe Ấn Độ Tata vào năm 2008. Được biết giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD cho cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar.
Land Rover phát triển vượt bậc khi về tay Tata
Có thể thấy, thương vụ mua lại cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar là quá hời cho Tata khi giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD. Trong khi trước đây, Ford đã phải chi đến 5,2 tỷ USD cho hai thương hiệu Anh quốc.
Thời gian đầu về tay Tata, nhiều nhân viên và kỹ sư Land Rover vẫn chưa thể chấp nhận thực tại. Bởi lẽ, Ấn Độ từng là thuộc địa của Anh, do đó người Ấn thường được xem là tầng lớp thấp kém.
Bên cạnh đó, nhiều người cùng hoài nghi về khả năng lãnh đạo của Tata. Bởi lẽ ngay cả một hãng xe đình đám như Ford cũng không cứu nổi Land Rover. Vậy một thương hiệu ít tên tuổi như Tata có thể làm được gì ?
Ngày từ khi tiếp quản Land Rover, Tata đã nhận ra vấn đề then chốt khiến hãng xe Anh Quốc mất đi lượng lớn khách hàng. Đó là việc Land Rover quá bảo thủ trong việc sản xuất ra những chiếc xe to lớn, cồng kềnh, tốn nhiên liệu, công nghệ cũ và hay hỏng vặt.
Không những vậy, Land Rover thiếu đi cuộc cách mạng sản phẩm khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Nhận thức được vấn đề, Tata đã mạnh dạng thay đổi tất cả, tiến hành đa dạng hóa sản phẩm.
Các sản phẩm Land Rover dưới thời Tata đã có kiểu dáng nhẹ nhàng hơn đã ngay lập tức thu hút lại sự quan tâm từ những khách hàng hiện đại. Trong đó, 3 mẫu xe cho thấy tầm vĩ đại nhìn của Tata gồm Range Rover, Evoque và Range Rover Sport.
Năm 2011, Tata chính thức cho ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Range Rover Evoque. Mẫu xe ngay lập tức thu hút được sự chú ý từ giới truyền thông. Tất cả đều phải bất ngờ khi Land Rover vốn chỉ sản xuất những mẫu xe cồng kềnh, to lớn nay lại cho ra đời một mẫu crossover đô thị nhỏ gọn, linh hoạt và sang trọng.
Những nỗ lực của Tata đã được đền đáp xứng đáng khi có tới 80.000 chiếc Range Rover Evoque được bán ra trong năm đầu tiên. Tiếp nối đà thành công, Tata đã tiến hành cuộc cách mạng cho dòng xe chủ lực Range Rover.
Việc làm đầu tiên khi Tata cải tiến cho Range Rover chính là cắt giảm trọng lượng. Bởi thời điểm đó Range Rover quá nặng nề với trọng lượng tới 3 tấn. Sau khi cải tiến, Tata đã cắt giảm được 300 kg đồng thời bổ sung thêm nhiều công nghệ mới.
Song hành trong cuộc cánh mạng cho Range Rover, Tata cũng phát triển thêm phiên bản nhỏ hơn Range Rover Sport. Ngay khi tung ra thị trường, cả 2 mẫu xe đều dành được sự ủng hộ từ khách hàng. Kể từ đó, số đông đã phải thừa nhận Tata hoàn toàn có năng lực vực dậy Land Rover.
Giờ đây khi nhìn lại câu nói ban đầu của ngài Ratan Tata – cựu chủ tịch hãng xe Tata khi mang về 2 thương hiệu Anh Quốc là hoàn toàn đúng. Ông chia sẻ rằng: “Niềm vinh dự lớn nhất của tôi, là cố gắng làm những điều mà người khác cho là không thể”.