Nếu phải kể tên một thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe thích hợp cho mọi điều kiện địa hình cũng mang lại trải nghiệm phiêu lưu nhất. Land Rover sẽ là thương hiệu đầu tiên mà đa số mọi người sẽ nghĩ đến.





Để có thể thành công và trở thành thương hiệu danh giá như ngày nay, ít ai biết rằng Land Rover đã phải trải qua nhất nhiều thăng trầm trong lịch sử. Hãy cùng Muaxegiatot.vn nhìn lại những cố gắng, nỗ lực của Land Rover kể từ những ngày đầu thành lập. 

  1. Ý tưởng thành lập nên thương hiệu Land Rover
  2. Ý nghĩa của tên thương hiệu Land Rover 
  3. Khả năng off-road siêu hạng – Điều làm nên thương hiệu cho Land Rover
  4. Những lần đổi chủ của thương hiệu Land Rover
    1. Land Rover về tay Ford
    2. Land Rover về tay Tata
    3. Land Rover phát triển vượt bậc khi về tay Tata 

Ý tưởng thành lập nên thương hiệu Land Rover

Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Năm 1947, Maurice Wilks đang dạo bước trên bờ biển dài thuộc đảo Anglesey – xứ Wales. Ông đã phát thảo ngay một mẫu xe vượt địa hình ngay trên cát với ngoại hình rất “dị”, khác biệt hẳn so với các mẫu xe trên thị trường. Kể từ đó ông đã nung nấu ý định sản xuất ra một chiếc xe địa hình có thể chinh phục mọi cung đường.

Nghĩ là làm, Maurice Wilks đã hợp tác cùng người anh trai Spencer. Cuối cùng họ đã tạo ra mẫu xe đầu tiên mang tên Series I chỉ sau 1 năm nảy ra ý tưởng. Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng hình thành phong cách đặc trưng của hãng cũng như đánh dấu cho bước phát triển vượt bậc sau này. 

Ý nghĩa của tên thương hiệu Land Rover 


Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Tên gọi Land Rover được ghép lại bởi 2 từ “Land” có nghĩa là mặt đất và “Rover” có nghĩa kẻ lang thang.

Do đó, Land Rover khi ghép lại sẽ thể hiện cho các cuộc phiêu lưu, khám phá với sức mạnh và sự bền bỉ vượt trội. Có thể thấy ngay từ tên gọi, hãng xe Anh Quốc đã làm bật lên được điểm đặc trưng của toàn bộ dòng sản phẩm. 

Khả năng off-road siêu hạng – Điều làm nên thương hiệu cho Land Rover

Nhắc đến Land Rover, người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe off-road siêu hạng, có vẻ ngoài hình hộp nhưng lại có khoang cabin siêu sang trọng. Dù vậy, cốt lõi để tạo nên thương hiệu cho Land Rover vẫn chính là khả năng off-road. 

Ngày từ phần khung xe, đội ngũ kỹ sư của Land Rover cũng đã đầu tư rất nhiều tinh hoa và công sức. 

Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu


Hầu hết các mẫu xe của nhà Land Rover đều có khung xe làm từ vật liệu nhôm nguyên khối theo công nghệ All-Aluminum Body. Qua đó giúp xe có thể cắt giảm đáng kể trọng lượng và tăng khả năng chống va đập. 

Vỏ xe cũng được sản xuất cầu kỳ để có thể thích nghi tốt trong dải nhiệt độ rộng từ -40 độ C đến 50 độ C. Đó là lý do vì sao các mẫu xe của Land Rover có thể thích nghi với mọi điều kiện địa hình.

Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Để các sản phẩm có khả năng off-road đỉnh cao, Land Rover đã cho ra đời hàng loạt các công nghệ hỗ trợ lái tinh vi. Đáng chú ý nhất là công nghệ Thích ứng địa hình thế hệ 2 – Terrain Response 2 và Công nghệ Kiểm soát toàn bộ bề mặt – All Terrain Progress Control (ATPC).

Bên cạnh đó, các dòng xe của Land Rover còn nổi tiếng với khả năng lội nước tốt nhất hàng đầu thế giới. Điển hình như dòng xe Range Rover có thể vận hành tốt trong mực nước lên tới 900 mm, “ăn đứt” cả những dòng xe bán tải. 

Những lần đổi chủ của thương hiệu Land Rover

Để có thể thành công như hiện tại, Land Rover đã phải bán mình khá nhiều lần. May mắn là cuối cùng hãng xe Anh Quốc cũng đã tìm được một ông chủ phù hợp để phát triển thăng hoa. 

Land Rover về tay Ford

Nhắc đến thời kỳ những năm 80, đầu 90 thế kỷ trước, bất kỳ hãng xe lớn nào cũng khiếp sợ trước sự hùng mạnh của Ford. Với tiềm lực tài chính khủng, Ford đã lên kết hoạch thâu tóm mọi phân khúc xe, từ xe bình dân đến xe sang.

Sau khi hoàn thành thương vụ thâu tóm Jaguar vào năm 1989 với giá trị chuyển nhượng 2,5 tỷ USD. Ford đã nhắm đến Land Rover trong lúc hãng xe Anh Quốc đang gặp phải khó khăn về vấn đề tài chính.

Cuối cùng, Ford cũng đạt được mục tiêu mua lại Land Rover với giá trị chuyển nhượng lên tới 2,7 tỷ USD. 

Land Rover về tay Tata

Dù có nhiều kinh nghiệm quản lý từ xe bình dân đến xe sang nhưng Ford đã không thể gồng gánh Land Rover và Jaguar trước sức ép từ thị trường trong nước. Đỉnh điểm là cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008 khiến Ford bất lực. 

Cuối cùng, Ford cũng đành phải bán lại cho hãng xe Ấn Độ Tata vào năm 2008. Được biết giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD cho cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar. 

Land Rover phát triển vượt bậc khi về tay Tata 

Có thể thấy, thương vụ mua lại cả 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar là quá hời cho Tata khi giá trị chuyển nhượng chỉ 1,7 tỷ USD. Trong khi trước đây, Ford đã phải chi đến 5,2 tỷ USD cho hai thương hiệu Anh quốc. 

Thời gian đầu về tay Tata, nhiều nhân viên và kỹ sư Land Rover vẫn chưa thể chấp nhận thực tại. Bởi lẽ, Ấn Độ từng là thuộc địa của Anh, do đó người Ấn thường được xem là tầng lớp thấp kém. 

Bên cạnh đó, nhiều người cùng hoài nghi về khả năng lãnh đạo của Tata. Bởi lẽ ngay cả một hãng xe đình đám như Ford cũng không cứu nổi Land Rover. Vậy một thương hiệu ít tên tuổi như Tata có thể làm được gì ?

Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Ngày từ khi tiếp quản Land Rover, Tata đã nhận ra vấn đề then chốt khiến hãng xe Anh Quốc mất đi lượng lớn khách hàng. Đó là việc Land Rover quá bảo thủ trong việc sản xuất ra những chiếc xe to lớn, cồng kềnh, tốn nhiên liệu, công nghệ cũ và hay hỏng vặt.

Không những vậy, Land Rover thiếu đi cuộc cách mạng sản phẩm khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Nhận thức được vấn đề, Tata đã mạnh dạng thay đổi tất cả, tiến hành đa dạng hóa sản phẩm.

Các sản phẩm Land Rover dưới thời Tata đã có kiểu dáng nhẹ nhàng hơn đã ngay lập tức thu hút lại sự quan tâm từ những khách hàng hiện đại. Trong đó, 3 mẫu xe cho thấy tầm vĩ đại nhìn của Tata gồm Range Rover, Evoque và Range Rover Sport. 

Năm 2011, Tata chính thức cho ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Range Rover Evoque. Mẫu xe ngay lập tức thu hút được sự chú ý từ giới truyền thông. Tất cả đều phải bất ngờ khi Land Rover vốn chỉ sản xuất những mẫu xe cồng kềnh, to lớn nay lại cho ra đời một mẫu crossover đô thị nhỏ gọn, linh hoạt và sang trọng.

Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Những nỗ lực của Tata đã được đền đáp xứng đáng khi có tới 80.000 chiếc Range Rover Evoque được bán ra trong năm đầu tiên. Tiếp nối đà thành công, Tata đã tiến hành cuộc cách mạng cho dòng xe chủ lực Range Rover.

Việc làm đầu tiên khi Tata cải tiến cho Range Rover chính là cắt giảm trọng lượng. Bởi thời điểm đó Range Rover quá nặng nề với trọng lượng tới 3 tấn. Sau khi cải tiến, Tata đã cắt giảm được 300 kg đồng thời bổ sung thêm nhiều công nghệ mới.

Hãng xe Anh Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Song hành trong cuộc cánh mạng cho Range Rover, Tata cũng phát triển thêm phiên bản nhỏ hơn Range Rover Sport. Ngay khi tung ra thị trường, cả 2 mẫu xe đều dành được sự ủng hộ từ khách hàng. Kể từ đó, số đông đã phải thừa nhận Tata hoàn toàn có năng lực vực dậy Land Rover. 

Giờ đây khi nhìn lại câu nói ban đầu của ngài Ratan Tata – cựu chủ tịch hãng xe Tata khi mang về 2 thương hiệu Anh Quốc là hoàn toàn đúng. Ông chia sẻ rằng: “Niềm vinh dự lớn nhất của tôi, là cố gắng làm những điều mà người khác cho là không thể”.

5 / 5 ( 1 bình chọn )

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Thử thách khả năng địa hình của Defender, Land Rover đem xe đi hỗ trợ cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới

Land Rover Defender đóng vai trò quan trọng như một phương tiện hỗ trợ tại cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới - Red Bull X-Alps 2021.

Xem chi tiết: Thử thách khả năng địa hình của Defender, Land Rover đem xe đi hỗ trợ cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Khám phá Land Rover Defender phiên bản 3 cửa vừa xuất hiện tại Việt Nam

Land Rover Defender 90 mới – một trong ba phiên bản của mẫu xe địa hình hạng sang Defender với thiết kế ba cửa và năm chỗ ngồi của thương hiệu Land Rover vừa xuất hiện tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Khám phá Land Rover Defender phiên bản 3 cửa vừa xuất hiện tại Việt Nam

Land Rover Defender 90 phiên bản 3 cửa mới chuẩn bị ra mắt Việt Nam, giá từ 3,9 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 mới – Một trong ba phiên bản của mẫu xe địa hình hạng sang Defender với thiết kế ba cửa và năm chỗ ngồi của thương hiệu Land Rover đã chính thức có mặt tại Việt Nam và dự kiến được giới thiệu vào ngày 15/06/2021.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 phiên bản 3 cửa mới chuẩn bị ra mắt Việt Nam, giá từ 3,9 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 về Việt Nam từ 3,815 đến 6,405 tỷ đồng

Mẫu xe SUV địa hình hạng sang Land Rover Defender 90 nhỏ gọn, với 3 cửa cá tính sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/6/2021 tới đây. Xe có giá bán từ 3,815 đến 6,405 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 về Việt Nam từ 3,815 đến 6,405 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 đổ bộ thị trường Việt với 2 phiên bản, quyết ăn thua cùng Mercedes-Benz G-Class

Land Rover Defender 90 với thiết kế nhỏ gọn, cá tính sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/6/2021 tới đây. Việt Nam đã đón nhận sự có mặt của Land Rover Defender 110 vào tháng 9/2020 và mẫu xe này nhanh chóng gây ấn tượng mạnh…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 đổ bộ thị trường Việt với 2 phiên bản, quyết ăn thua cùng Mercedes-Benz G-Class

Land Rover Defender 90 đã về Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán gây bất ngờ

Land Rover Defender 90 với thiết kế nhỏ gọn, cá tính sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 15/6/2021 tới đây.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 đã về Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán gây bất ngờ

Land Rover Defender 90 mới cập bến Việt Nam, giá từ 3,935 tỷ đồng

Mất đi 2 cửa, xe địa hình Land Rover Defender 90 còn đắt hơn bản 110 tại Việt Nam

Land Rover Defender bổ sung phiên bản mới tại Việt Nam: Giá từ 3,93 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 trục cơ sở ngắn ra mắt khách Việt ngày 15/6

Cận cảnh Range Rover Autobiography LWB 2021 tiền tỷ ở Sài Gòn

Danh thủ David Beckham 'chơi lớn' khi mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

David Beckham mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

Land Rover Defender đổi nền tảng vì tranh khách của Discovery

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất