Ferrari – thương hiệu xe hơi vang danh trên toàn thế giới. Nhắc tới cái tên này, khách hàng không chỉ nhớ tới những mẫu xe hiệu suất cao số 1 thế giới mà nó còn đại diện cho sự quyến rũ, tiền bạc và cuộc sống vương giả.
Câu chuyện về thương hiệu gắn logo con tuấn mã đang tung vó (Prancing Horse) thực sự mang tới nhiều cảm xúc, thú vị bởi tính chất lâu bền và truyền cảm hứng của nó.
Bài viết sau Xetot.com sẽ điểm qua những nét chính về lịch sử phát triển của hành trình dài mang tên Ferrari.
- Enzo Ferrari
- Ferrari – Hành trình tới thương hiệu tỷ đô
- Ferrari – Cái tên của tiền bạc, quyền lực và địa vị
Enzo Ferrari
Thương hiệu tới từ nước Ý được đông đảo khách hàng biết tới trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng khởi nguồn của Ferrari bắt đầu từ cuộc đời đầy thăng trầm của người đàn ông Enzo Ferrari.
Enzo Ferrari tại 18/2/1898 tại Modena ( Italy ) trong một gia đình trung lưu, khá giả. Gia đình ông là một trong những người sở hữu ô tô đầu tiên trong cả thành phố. Có lẽ chính vì thế, ngay từ thủa bé thơ người đàn ông này đã có những đam mê cháy bỏng dành cho những chiếc xe hơi.
Những ngày tháng hạnh phúc của Enzo qua nhanh khi mà lần lượt cha ông và anh trai đều hy sinh trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Nhà sáng lập của Ferrari đã phải bỏ học để tiếp quản công việc của gia đình. Sau đó, ông nhập ngũ và đã phải chịu những vết thương nặng và nhanh chóng phải rời khỏi quân đội.
Năm 1918 khi vừa tròn 20 tuổi, Enzo tham gia đội lái thử xe của công ty CMN và bắt đầu cuộc đời gắn liền với những chiếc xe của mình.
Suốt nhiều năm trời, người đàn ông này đạt được những thành công lớn trên cả cương vị tay đua lẫn việc điều hành kinh doanh. Vào năm 1929, Enzo thành lập công ty mang tên Scuderia Ferrari, với công việc cốt lõi là tài trợ cho các tay đua và các loại xe đua trước khi được đưa vào sử dụng.
Cho tới năm 1946, ông thành lập thương hiệu Ferrari S.p.A cùng công việc kinh doanh trọng tâm là sản xuất xe ô tô.
Ferrari – Hành trình tới thương hiệu tỷ đô
Năm 1947 là cột mốc vô cùng quan trọng khi chiếc xe hơi Ferrari đầu tiên được giới thiệu tới công chúng mang tên 125 S, được trang bị động cơ 1.5L V12.
Một vài năm sau, Luigi Chinetti – Một tay đua nổi tiếng và có mối quan hệ mật thiết với Enzo Ferrari đã góp ý rằng Ferrari S.p.A nên sản xuất những chiếc xe mạnh mẽ cho đông đảo khách hàng.
Tuy rằng khi đó Enzo chưa đồng ý ngay vì ông nghĩ công ty của mình chỉ nên tập trung cho các đội đua nhưng sự kiện này cũng có ý nghĩa quan trọng đặt nền móng cho một thương hiệu Ferrari toàn cầu như bây giờ.
Cho tới đầu những năm 1950, Luigi Chinetti đã mở Showroom và phân phối những chiếc Ferrari đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ. Ngay lập tức, ông đạt được những thành công vang dội cùng sự ưa chuộng vô cùng lớn lao mà khách hàng Mỹ dành cho những chiếc xe tới từ xứ sở mỳ ống.
Điều này tác động lớn tới đường lối và định hướng phát triển của Ferrari. Đặc biệt trong đầu những năm 1960, những sản phẩm gắn logo “ chú ngựa chồm ” đạt được hết chức vô địch này tới chức vô địch khác trên những đường đua. Qua đó, tên tuổi của công ty trở lên vang danh trên khắp thế giới.
Sau đó, thương hiệu xe hơi tiếng tăm khác mang tên Ford đã bày tỏ nguyện vọng thâu tóm Ferrari. Tuy nhiên, Enzo từ chối. Sự việc này đã chạm vào lòng tự ái của người đàn ông lừng lẫy điều hành Ford khi đó là Henry Ford II. Ông đã dốc vô cùng nhiều tiền của và công sức nhằm đánh bại Ferrari.
Và Ford đã thành công, trước sức mạnh quá lớn của công ty Hoa Kỳ, Ferrari trở nên đuối sức trên các đường đua và để mất đi ngôi vị dẫn đầu kể từ năm 1966 tới 1969.
Trước sức ép quá lớn, Enzo biết rằng ông cần thềm nguồn lực để tiếp tục sinh tồn và phát triển. Điều này đã dẫn tới việc Ferrari phải “ bán mình ” đi 50% cổ phần cho FIAT. Kể từ đó, Ferrari chỉ còn 1 nửa là của nhà sáng lập.
Cho tới năm 1973, Ferrari đã rút ra hoàn toàn khỏi phân khúc xe thể thao và chỉ thỉnh thoảng sản xuất vài model cho những người mới tham gia các giải đua như một điều gì đó gợi về dĩ vãng. Hãng giờ chỉ tập trung vào những chặng đua công thức 1.
Cho tới năm 1988, Enzo Ferrari qua đời, hưởng thọ 90 tuổi. Trước khi ra đi mãi mãi, ông đã cho sản xuất chiếc xe cuối cùng nhằm kỷ niệm 40 năm vẻ vang của công ty mang tên Ferrari F40. Chiếc xe này luôn được đánh giá cao và được coi là một trong những sản phẩm đáng nhớ nhất xuyên suốt chiều dài lịch sử của hãng.
Sau đó, người giám đốc kỳ cựu Luca di Montezemolo lên nắm quyền điều hành ở Ferrari. Với sự thông minh, khôn ngoan và sắc sảo của mình người đàn ông này đã lèo lái con thuyền Ferrari trở thành thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Trên mặt trận công thức 1, hãng vẫn rất thành công khi đã giành 8 chức vô địch thế giới từ năm 1999 đến 2008.
Từ khởi đầu nhỏ bé, thương hiệu này giờ đây đã được định giá lên tới 27 tỷ đô la – một con số khổng lồ. Đặc biệt, Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos ở Thụy Sĩ vừa qua, Brand Finance (hãng tư vấn và định giá thương hiệu) đã công bố kết quả nghiên cứu hàng năm Brand Finance Global 500 2019.
Theo đó, “ngôi vị” thương hiệu mạnh nhất thế giới thuộc về Ferrari. Hãng đã vượt qua những thương hiệu siêu phổ biến khác như Coca Cola hay Apple và giữ vị trí quán quân đầy vẻ vang.
Ferrari – Cái tên của tiền bạc, quyền lực và địa vị
Ngày nay, Ferrari được nhớ tới không chỉ với tư cách là một thương hiệu ô tô đơn thuần. Đây còn là biểu tượng của những giá trị thuộc tầng lớp trên của xã hội. Những phẩm chất như tiền bạc, quyền lực, danh vọng gắn liền với logo “ chú ngựa chồm ”.
Mỗi chiếc xe Ferrari luôn là niềm mơ ước của đông đảo khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, chúng ta có thể thấy hình ảnh của thương hiệu này còn xuất hiện ở những đồ lưu niệm, vật trang sức, quần áo…vv Điều này cho thấy sức ảnh hưởng sâu-rộng của cái tên – Ferrari.
Tham khảo từ : https://vi.wikipedia.org/wiki/Ferrari