Ferrari – thương hiệu xe hơi vang danh trên toàn thế giới. Nhắc tới cái tên này, khách hàng không chỉ nhớ tới những mẫu xe hiệu suất cao số 1 thế giới mà nó còn đại diện cho sự quyến rũ, tiền bạc và cuộc sống vương giả. 





Câu chuyện về thương hiệu gắn logo con tuấn mã đang tung vó (Prancing Horse) thực sự mang tới nhiều cảm xúc, thú vị bởi tính chất lâu bền và truyền cảm hứng của nó. 

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi

Bài viết sau Xetot.com sẽ điểm qua những nét chính về lịch sử phát triển của hành trình dài mang tên Ferrari. 

  1. Enzo Ferrari
  2. Ferrari – Hành trình tới thương hiệu tỷ đô
  3. Ferrari – Cái tên của tiền bạc, quyền lực và địa vị

Enzo Ferrari


Thương hiệu tới từ nước Ý được đông đảo khách hàng biết tới trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng khởi nguồn của Ferrari bắt đầu từ cuộc đời đầy thăng trầm của người đàn ông Enzo Ferrari. 

Enzo Ferrari tại 18/2/1898 tại Modena ( Italy ) trong một gia đình trung lưu, khá giả. Gia đình ông là một trong những người sở hữu ô tô đầu tiên trong cả thành phố. Có lẽ chính vì thế, ngay từ thủa bé thơ người đàn ông này đã có những đam mê cháy bỏng dành cho những chiếc xe hơi. 

Những ngày tháng hạnh phúc của Enzo qua nhanh khi mà lần lượt cha ông và anh trai đều hy sinh trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Nhà sáng lập của Ferrari đã phải bỏ học để tiếp quản công việc của gia đình. Sau đó, ông nhập ngũ và đã phải chịu những vết thương nặng và nhanh chóng phải rời khỏi quân đội. 

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi
Enzo Ferrari khi còn là một tay đua

Năm 1918 khi vừa tròn 20 tuổi, Enzo tham gia đội lái thử xe của công ty CMN và bắt đầu cuộc đời gắn liền với những chiếc xe của mình. 

Suốt nhiều năm trời, người đàn ông này đạt được những thành công lớn trên cả cương vị tay đua lẫn việc điều hành kinh doanh. Vào năm 1929, Enzo thành lập công ty mang tên Scuderia Ferrari, với công việc cốt lõi là tài trợ cho các tay đua và các loại xe đua trước khi được đưa vào sử dụng. 


Cho tới năm 1946, ông thành lập thương hiệu Ferrari S.p.A cùng công việc kinh doanh trọng tâm là sản xuất xe ô tô.

Ferrari – Hành trình tới thương hiệu tỷ đô

Năm 1947 là cột mốc vô cùng quan trọng khi chiếc xe hơi Ferrari đầu tiên được giới thiệu tới công chúng mang tên 125 S, được trang bị động cơ 1.5L V12.

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi

Một vài năm sau, Luigi Chinetti – Một tay đua nổi tiếng và có mối quan hệ mật thiết với Enzo Ferrari đã góp ý rằng Ferrari S.p.A nên sản xuất những chiếc xe mạnh mẽ cho đông đảo khách hàng. 

Tuy rằng khi đó Enzo chưa đồng ý ngay vì ông nghĩ công ty của mình chỉ nên tập trung cho các đội đua nhưng sự kiện này cũng có ý nghĩa quan trọng đặt nền móng cho một thương hiệu Ferrari toàn cầu như bây giờ. 

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi
Luigi Chinetti người đề xuất bán xe hơi thể thao cho mọi người

Cho tới đầu những năm 1950, Luigi Chinetti đã mở Showroom và phân phối những chiếc Ferrari đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ. Ngay lập tức, ông đạt được những thành công vang dội cùng sự ưa chuộng vô cùng lớn lao mà khách hàng Mỹ dành cho những chiếc xe tới từ xứ sở mỳ ống.

Điều này tác động lớn tới đường lối và định hướng phát triển của Ferrari. Đặc biệt trong đầu những năm 1960, những sản phẩm gắn logo “ chú ngựa chồm ” đạt được hết chức vô địch này tới chức vô địch khác trên những đường đua. Qua đó, tên tuổi của công ty trở lên vang danh trên khắp thế giới.

Sau đó, thương hiệu xe hơi tiếng tăm khác mang tên Ford đã bày tỏ nguyện vọng thâu tóm Ferrari. Tuy nhiên, Enzo từ chối. Sự việc này đã chạm vào lòng tự ái của người đàn ông lừng lẫy điều hành Ford khi đó là Henry Ford II. Ông đã dốc vô cùng nhiều tiền của và công sức nhằm đánh bại Ferrari. 

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi
Mẫu xe Ford GT40 ra đời nhằm đánh bại Ferrari

Và Ford đã thành công, trước sức mạnh quá lớn của công ty Hoa Kỳ, Ferrari trở nên đuối sức trên các đường đua và để mất đi ngôi vị dẫn đầu kể từ năm 1966 tới 1969. 

Trước sức ép quá lớn, Enzo biết rằng ông cần thềm nguồn lực để tiếp tục sinh tồn và phát triển. Điều này đã dẫn tới việc Ferrari phải “ bán mình ” đi 50% cổ phần cho FIAT. Kể từ đó, Ferrari chỉ còn 1 nửa là của nhà sáng lập. 

Cho tới năm 1973, Ferrari đã rút ra hoàn toàn khỏi phân khúc xe thể thao và chỉ thỉnh thoảng sản xuất vài model cho những người mới tham gia các giải đua như một điều gì đó gợi về dĩ vãng. Hãng giờ chỉ tập trung vào những chặng đua công thức 1. 

Cho tới năm 1988, Enzo Ferrari qua đời, hưởng thọ 90 tuổi. Trước khi ra đi mãi mãi, ông đã cho sản xuất chiếc xe cuối cùng nhằm kỷ niệm 40 năm vẻ vang của công ty mang tên Ferrari F40. Chiếc xe này luôn được đánh giá cao và được coi là một trong những sản phẩm đáng nhớ nhất xuyên suốt chiều dài lịch sử của hãng. 

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi
Luca di Montezemolo

Sau đó, người giám đốc kỳ cựu Luca di Montezemolo lên nắm quyền điều hành ở Ferrari. Với sự thông minh, khôn ngoan và sắc sảo của mình người đàn ông này đã lèo lái con thuyền Ferrari trở thành thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Trên mặt trận công thức 1, hãng vẫn rất thành công khi đã giành 8 chức vô địch thế giới từ năm 1999 đến 2008.

Từ khởi đầu nhỏ bé, thương hiệu này giờ đây đã được định giá lên tới 27 tỷ đô la – một con số khổng lồ. Đặc biệt, Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos ở Thụy Sĩ vừa qua, Brand Finance (hãng tư vấn và định giá thương hiệu) đã công bố kết quả nghiên cứu hàng năm Brand Finance Global 500 2019.

Theo đó, “ngôi vị” thương hiệu mạnh nhất thế giới thuộc về Ferrari. Hãng đã vượt qua những thương hiệu siêu phổ biến khác như Coca Cola hay Apple và giữ vị trí quán quân đầy vẻ vang. 

Ferrari – Cái tên của tiền bạc, quyền lực và địa vị

Ngày nay, Ferrari được nhớ tới không chỉ với tư cách là một thương hiệu ô tô đơn thuần. Đây còn là biểu tượng của những giá trị thuộc tầng lớp trên của xã hội. Những phẩm chất như tiền bạc, quyền lực, danh vọng gắn liền với logo “ chú ngựa chồm ”. 

Lịch sử Ô tô, Lịch sử xe hơi

Mỗi chiếc xe Ferrari luôn là niềm mơ ước của đông đảo khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, chúng ta có thể thấy hình ảnh của thương hiệu này còn xuất hiện ở những đồ lưu niệm, vật trang sức, quần áo…vv Điều này cho thấy sức ảnh hưởng sâu-rộng của cái tên – Ferrari. 

Quý khách Click vào số điện thoại sẽ tạo cuộc gọi trên di động.

Tham khảo từ : https://vi.wikipedia.org/wiki/Ferrari


TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất