Vào đầu những năm 90, thị trường xe SUV đã manh nha thành công như ngày nay. Lúc đó, hầu hết các SUV đều dựa trên xe bán tải và có cảm giác lái không giống như xe con. Tuy nhiên, vào giữa những năm 90, thuật ngữ crossover đột nhiên lan rộng và trở thành một trong những phân khúc được bàn cãi nảy lửa trên thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, mẫu xe khiến crossover trở nên phổ biến có lẽ là Honda CR-V.
Lịch sử phát triển của Honda CR-V qua 5 thế hệ
► Có thể bạn quan tâm:
• Bạn có thể tham khảo giá xe Honda CR-V trên thị trường Việt Nam hiện nay tại đây
1. Honda CR-V thời kỳ sơ khai
Beagle được xem là phiên bản tiền nhiệm để khai sinh ra Honda CR-V
Trong những năm 80, Honda đã có ý tưởng về một mẫu xe off-road hạng nhẹ. Được gọi là Honda Civic Shuttle 4WD, đây về cơ bản là một mẫu Civic với khoảng sáng khung gầm tăng lên, chắn bùn lớn hơn và quan trọng hơn là được trang bị hệ dẫn động bánh vốn khá mới mẻ lúc bấy giờ. Đến cuối những năm 80, Honda giới thiệu Civic Shuttle 4WD thế hệ thứ hai. Còn được gọi là Beagle, đây được xem là phiên bản tiền nhiệm để khai sinh ra Honda CR-V- một trong những mẫu xe thành công nhất mọi thời đại của hãng.
2. Honda CR-V thế hệ thứ nhất (1995-2001, RD1-RD3)
Nếu chỉ nhìn bề ngoài, CR-V lúc này không khác gì phiên bản wagon cao hơn của Civic
Với kinh nghiệm thu được từ việc phát triển Civic Shuttle 4WD, Honda đã bắt tay vào việc xây dựng mẫu xe đầu tiên của hãng dựa trên SUV nâng cao khoảng sáng khung gầm. Với thiết kế hoàn thiện vào năm 1993, CR-V phiên bản sản xuất đã ra mắt tại Nhật Bản vào năm 1995, một vài tháng trước Civic thế hệ thứ sáu (EK). Nếu chỉ nhìn bề ngoài, CR-V lúc này không khác gì phiên bản wagon cao hơn của Civic. Ban đầu, xe đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh thời gian thực tiên tiến hơn. Được dựa trên chiếc Civic, CR-V cũng có những tính năng hệ thống treo tương tự. Lúc bấy giờ, CR-V được trang bị hệ thống treo xương đòn kép trên tất cả bốn góc. Với một động cơ 2 lít dưới nắp ca-pô, ban đầu xe có công suất 126 mã lực nhưng sau đó đã tăng thêm 21 mã lực để đạt tổng cộng 147 mã lực. Thế hệ này được sản xuất tại Santa Rosa, Laguna (Philippines) và ra mắt thị trường này vào cuối năm 1996. Thực tế, mẫu xe này đã mở đường cho dòng xe Mini SUV và tăng cường sự hấp dẫn của thương hiệu Honda tại Đông Nam Á.
• Xem thêm: So sánh Honda CR-V 2017 nhập Thái Lan sắp về Việt Nam và CR-V nhập Mỹ
3. Honda CR-V thế hệ thứ hai (2001-2006, RD4-RD9)
Honda CR-V thế hệ thứ hai đã có nhiều cập nhật và nâng cấp đáng kể
Tiếp sau Civic hoàn toàn mới là sự xuất hiện của CR-V hoàn toàn mới. Mẫu xe thế hệ thứ hai đã có nhiều cập nhật và nâng cấp đáng kể. Thay đổi đáng chú ý nhất là động cơ hoàn toàn mới dưới dạng K20 Series. Động cơ này có công nghệ i-VTEC và lần đầu tiên áp dụng hệ thống điều chỉnh van biến thiên cho CR-V. Ngoài ra, CR-V thế hệ thứ hai đã không còn hệ thống treo trước xương đòn kép và thay đó là cặp thanh chống. Thân xe cũng tăng kích thước đáng kể so với thế hệ đầu tiên để cung cấp nhiều không gian hơn bên trong. Ban đầu, xe có sẵn dưới dạng 2WD và 9 chỗ ngồi.
Khi mô hình facelift ra mắt, hệ dẫn động 4 bánh đã quay trở lại nhưng có công suất lớn hơn. Xe đi kèm với động cơ 2,4 lít i-VTEC lớn hơn với 160 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm. Tuy nhiên, ở châu Âu, CR-V đã lần đầu tiên nhận được động cơ diesel i-CDTi. Động cơ 2,2 lít tạo ra mô men xoắn 150 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm để biến CR-V trở nên mạnh mẽ nhất vào thời điểm đó.
4. Honda CR-V thế hệ thứ ba (2006-2012, RE3-RE7)
Thế hệ này đã chứng kiến quá trình tái thiết kế lại mang tính cách mạng của CR-V
Thế hệ này đã chứng kiến quá trình tái thiết kế lại mang tính cách mạng của CR-V. Giao diện mini SUV đã được thay bằng thân xe dài hơn, tròn lớn và lớn hơn nhiều. Cửa sau mở dạng trượt đã được thay thế bằng cốp sau mở theo dạng nâng lên truyền thống và lốp dự phòng được đưa vào bên trong xe. Tất nhiên, những thay đổi chưa dừng ở đó. Nội thất cũng đã trở nên cao cấp hơn trước. Đồng thời, CR-V thời điểm này cũng mang lại công nghệ và trang bị an toàn nhiều hơn. Đây là phiên bản CR-V đầu tiên cung cấp tính năng kiểm soát độ cân bằng xe cũng như một loạt các túi khí từ trước ra sau. Trong bối cảnh máy nghe nhạc MP3 di động trở nên phổ biến, thế hệ thứ ba của CR-V cũng đi kèm với các cổng phụ trợ tiện dụng. Đây là phiên bản CR-V dành cho thế hệ iPod.
Bên cạnh công nghệ cao hơn, động cơ cũng đã được nâng cấp đáng kể. Phiên bản 2 lít lúc đó sử dụng khối R20 nên vận hành sạch hơn so với trước. Trong khi đó, động cơ 2,4 lít cũng mạnh hơn khi đạt công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 218 Nm. Có một điểm đáng chú ý nữa là mẫu xe này đã không còn được sản xuất ở Santa Rosa nữa.
5. Honda CR-V thế hệ thứ tư (2012-2017, RM1-RM4)
Honda CR-V trở thành một trong những mẫu xe an toàn nhất trên đường
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thời đó đã ảnh hưởng đến rất nhiều nhà sản xuất ô tô. Mặc dù vậy, Honda đã vẫn cố gắng để tung ra CR-V thế hệ thứ 4. So với thế hệ thứ ba, mẫu xe này ít thay đổi hơn những vẫn duy trì được tính hiện đại. Xe có hệ thống thông tin giải trí nâng cấp cùng với màn hình thông tin tài xế nhiều thông tin hơn để theo dõi tình trạng xe.
Thế hệ này không thay đổi về bộ trang bị an toàn toàn diện từ thế hệ trước để giúp CR-V trở thành một trong những mẫu xe an toàn nhất trên đường. Trong bối cảnh phân khúc SUV càng trở nên cạnh tranh hơn, Honda đã tạo ra khu vực phía sau xe thậm chí còn lớn hơn để tạo thêm nhiều không gian hơn so với người tiền nhiệm vốn đã rộng rãi. Động cơ 2 lít và 2,4 lít cùng công suất vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, ở các thị trường khác, xe đã có động cơ tăng áp diesel mới dưới dạng i-DTEC.
• Xem thêm: Honda CR-V 7 chỗ và Honda Jazz chuẩn bị bán tại Việt Nam
6. Honda CR-V thế hệ thứ năm (2017-hiện tại)
Trong khi Civic đã bước sang thế hệ thứ 10 thì CR-V mới có thế hệ thứ 5
Trong khi Civic đã bước sang thế hệ thứ 10 thì CR-V mới có thế hệ thứ 5. Trong khi ngoại thất chỉ thay đổi nhẹ, đã có một cuộc cách mạng bên dưới nắp ca-pô. Hơn một thập kỷ kể từ khi CR-V động cơ diesel đầu tiên xuất hiện tại châu Âu, cuối cùng thị trường Đông Nam Á là Philippines cũng đã có động cơ i-DTEC. Cùng với động cơ này, CR-V hoàn toàn mới sẽ giới thiệu một loạt những trang bị lần đầu tiên dành cho thị trường Philippines. Xe được trang bị hộp số tự động 9 cấp thay thế cho các hộp số 5 cấp cũ. Điều đáng nói là Honda vẫn không bỏ quên động cơ xăng. Phiên bản 2 lít hiện sở hữu công nghệ Earth Dreams và lần đầu tiên được gắn kết với hộp số CVT.
Xe cũng được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn như hệ thống phanh đỗ xe điện tử với chức năng giữ phanh tự động, hỗ trợ xử lý, giám sát người lái xe, hỗ trợ cân bằng xe, hỗ trợ lên dốc, hệ thống chống bó cứng phanh với phân phối lực phanh điện tử, tín hiệu dừng khẩn cấp, camera chiếu hậu đa góc và áp cảnh báo lốp áp suất thấp. Đây là sự tương phản rõ rệt với mẫu xe thế hệ đầu tiên vốn thậm chí còn không có cả phanh chống bó cứng.
Đã hai mươi hai năm kể từ khi Honda lần đầu tiên giới thiệu CR-V với thế giới và xe đã có sự lột xác từ đó. CR-V là mẫu xe có thể mở rộng dòng xe SUV của Honda cả ở trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Cả Honda BR-V, HR-V và Pilot đều phải cảm ơn tới CR-V bởi lẽ nếu không có nó, Honda chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau trong thị trường SUV và những mẫu xe kể trên chưa chắc đã được ra mắt. CR-V là sự lựa chọn đáng tin cậy cho những người lái xe lần đầu tiên, đồng thời cũng thích hợp với chủ sở hữu ở mọi tầng lớp của cuộc sống. Ngay cả khi dòng xe SUV của Honda đang tiếp tục phát triển, CR-V vẫn là cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí mọi người khi nhắc đến cụm từ 'Honda SUV'.