25 năm hình thành và phát triển, Thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam trải qua 3 lần đổi chủ từ Daewoo sang Chevrolet và giờ là Vinfast. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những dấu ấn của Chevrolet Việt Nam qua bài viết dưới đây.
- Deawoo những ngày đầu phát triển
- Thời hưng thịnh với đế chế tưởng như không bao giờ suy tàn
- GM biến xe Hàn Quốc thành xe Mỹ
- GM Việt Nam nay trở thành tương lai Vinfast
Deawoo những ngày đầu phát triển
Từ những năm thập niên 90, cái tên Deawoo Motor đã lan rộng và được khá nhiều người Việt nhắc đến như một sự ngưỡng mộ dành cho các tập đoàn sản xuất ô tô lớn.
Mở đầu cho sự phát triển tại Việt Nam là sự hợp tác giữa Xí Nghiệp Liên Hiệp Cơ Khí 7893 bộ quốc phòng liên doanh và Công Ty Daewoo Motor Hàn Quốc đã thành lập nên Công ty Ô Tô Daewoo Việt Nam (VIDAMCO) vào ngày 14/02/1993.
Với tổng số vốn ban đầu là 32 triệu USD, không lâu sau đó, tháng 1/1995 nhà máy sản xuất lắp ráp đầu tiên được khởi công tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.
Thời hưng thịnh với đế chế tưởng như không bao giờ suy tàn
Mẫu xe đầu tiên ra đời đánh dấu cho sự trưởng thành trong suy nghĩ của người dân Việt Nam mang tên Cielo. Chính cột mốc này đã thay đổi thói quen sử dụng phương tiện di chuyển tại nước ta.
Năm 1996, mẫu xe Bus đời đầu của Vidamco ra đời tạo hiệu ứng tốt hơn cho người dùng về các dòng xe công cộng và đây được xem là một trong những tin vui nhất của đại đa số khách hàng Việt.
Tháng 9/1998, Vidamco lại tung ra một quân bài chiến lược làm cho thị trường xe ô tô trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Mẫu xe gia đình cỡ nhỏ mang tên Matiz nhận được sự chào đón nồng nhiệt, thời bấy giờ mẫu xe này liên tục tạo ra những cơn sốt nhờ ngoại hình bắt mắt, nội thất tiện nghi và vận hành không kém phần bền bỉ.
Đến tháng 12/2001 Vidamco vào vai trò mới với việc cung cấp xe buýt công cộng Hà Nội, 2 mẫu xe buýt được ra mắt là BS105 và BS090. Đây được xem là một trong những yếu tố nòng cốt của dự án nhằm cải thiện hệ thống giao thông và giảm bớt ách tắc công cộng tại Hà Nội.
Năm 2001, Vidamco vinh dự nhận bằng khen của bộ thương mại vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu- một danh hiệu mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong ước có được.
Sau đó không lâu năm 2002, General Motor (Mỹ) chính thức mua lại Công ty Daewoo Motor và đổi tên thành GM Daewoo. GM Daewoo chính thức ra đời trên sứ mệnh là công ty xây dựng với nền tảng kết hợp năng lực của tập đoàn sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới và mạng lưới sản xuất toàn cầu – General Motor, Vidamco đã trở thành một thành viên của GM.
“Thừa thắng xông lên”, Vidamco liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm và nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá như “sản phẩm có giá cạnh tranh nhất được người tiêu dùng ưu chuộng”, chứng chỉ ISO 9001, ISO 14001 và giải thưởng Rồng Vàng 2003.
Vào ngày 11/7/2011 Vidamco đã chính thức được đổi tên thành GM Việt Nam và là thành viên của GM Global. Các sản phẩm của GM Việt Nam sản xuất theo tiêu chuẩn của GM Toàn Cầu trên danh tiếng của Chevrolet.
GM biến xe Hàn Quốc thành xe Mỹ
Cái tên Chevrolet chính thức xuất hiện tại Việt Nam và thay thế Daewoo từ tháng 10/2006 với mẫu xe Chevrolet Captiva. Sau đó, Daewoo Matiz cũng đổi thành Chevrolet Spark (tháng 5/2008), Daewoo Lacetti thành Chevrolet Cruze (tháng 4/2010), thêm mẫu Vivant mới (tháng 1/2008). Mang logo Chevrolet, những mẫu xe này nghiễm nhiên được coi là xe Mỹ mặc dù vẫn tận dụng công nghệ cũ từ khi còn đeo mác Daewoo.
Sau 2 tháng kể từ khi ra mắt, Captiva đã trở thành SUV bán chạy nhất Việt Nam. Không lâu sau, mẫu xe này đã bộc lộ nhiều nhược điểm và dần dần không còn được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Doanh số của GM Việt Nam khi đó phụ thuộc nhiều vào Spark và Cruze.
Tháng 7/2011, VIDAMCO chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, là thành viên của GM toàn cầu. Tên mới cũng giúp liên doanh này có sức nặng hơn trên thị trường. GM Việt Nam vẫn chỉ phân phối duy nhất thương hiệu Chevrolet.
Mặc dù thị phần không lớn so với các “ông lớn” khác nhưng năm tiếp theo ngay sau khi VIDAMCO đổi tên thành GM Việt Nam vẫn đánh dấu sự thành công lớn khi 2 mẫu xe Spark và Cruze đều lọt top 10 xe bán chạy của VAMA. Tuy nhiên, những danh hiệu không duy trì được lâu khi chỉ sau một năm, cả 2 sản phẩm chủ lực của GM Việt Nam đều biến mất khỏi danh sách bán chạy.
Sau đó, GM Việt Nam lần lượt ra mắt thêm những mẫu xe mới như Chevrolet Aveo hay Chevrolet Orlando nhưng tình hình kinh doanh vẫn không cải thiện được rõ rệt. Doanh số chủ yếu vẫn đến từ Spark và Cruze. Mẫu xe Captiva REVV ra đời từ tháng 3/2016 với nhiều thay đổi, mang kỳ vọng từ GM Việt Nam nhưng vẫn không thể xoá bỏ những tiếng xấu mà thế hệ cũ để lại.
Năm 2013, mẫu bán tải Colorado lần đầu tiên được ra mắt. So với các đối thủ khác như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Nissan Navara, sự có mặt của Chevrolet Colorado có phần muộn màng. Cả năm 2014, mẫu xe này mới bán được 114 chiếc và đạt chưa đầy 400 xe trong năm 2015.
Tháng 10/2016, Colorado thế hệ mới về nước. Thiết kế mới, công nghệ hiện đại cùng mức ưu đãi sâu giúp mẫu bán tải gặt hái thành công vang dội về cho GM Việt Nam. Số xe Colorado bán ra đạt đỉnh 3.082 chiếc trong năm 2017 và Colorado trở thành mẫu xe bán chạy nhất của GM Việt Nam, chiếm 29% doanh số.
Nghị định 116 khiến mẫu SUV mới nhất là Chevrolet Trailblazer về nước muộn và bán ra từ đầu tháng 5. Chưa đầy 2 tháng sau đó, GM đã ký kết để bàn giao toàn bộ GM Việt Nam cho Vingroup, dưới sự tiếp quản của VINFAST.
GM Việt Nam nay trở thành tương lai Vinfast
Sau nhiều năm hoạt động im hơi lặng tiếng trên thị trường đến nay, người dùng có cảm nhận rằng GM Việt Nam đang dần “mất lửa” và không còn hăng say như những thập kỷ trước. Vừa qua, một biến cố đã thay đổi hoàn toàn số phận của GM Việt Nam, thị trường xe hơi cả nước đang chứng kiến một bước đi vô cùng thú vị của Vinfast.
Từ ngày 27/6/2018, Vintast sẽ tiếp nhận toàn bộ hệ thống đại lý ủy quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và đường đường chính chính trở thành nhà phân phối độc quyền tất cả các dòng sản phẩm của thương hiệu danh giá tại Việt Nam.
Không chỉ vậy, các hệ thống phân xưởng, nhà máy của GM tại Hà Nội cũng sẽ do VinFast tiếp nhận chuyển nhượng với sứ mệnh khai thác và tập trung tối đa nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới vừa được mua bản quyền.
Có thể đây không còn là lần đầu tiên hãng xe đến từ nước Mỹ làm công tác chuyển giao các hoạt động sản xuất cũng như thị phần phân phối sản phẩm ô tô. Động thái lần này của GM cho thấy đây là một nước cờ thông minh bởi lẽ mức tăng trưởng đạt được của họ trong những năm qua là quá nhỏ so với quy mô.
Bên cạnh đó, dễ thấy rằng Vinfast đã có một cái nhìn rộng về vấn đề này khi với danh phận hãng sản xuất xe hơi Việt Nam đầu tiên đang nhận được sự khích lệ lớn của Chính phủ và có những bước đi rất bài bản trong việc xây dựng “hệ sinh thái ô tô” thì không lý do gì Vinfast lại bỏ qua một “miếng bánh lớn” trong thị phần ô tô cả nước.
Dù rằng số phận của xe Mỹ tại Việt Nam có phần bấp bênh hơn những người đồng hương khác tại quê nhà nhưng với một tương lai Vinfast hưng thịnh, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng rằng thị trường mới của GM sẽ có những bước chuyển biến tốt đẹp hơn nhờ những chiến lược khôn khéo mà tập đoàn Vinfast mang lại.