Các trường hợp bị ket số
Kẹt số P
Làm gì khi xe ô tô bị kẹt số?
Kẹt số P là lỗi thường gặp trên các xe cũ, đi lâu ngày. Cụ thể, xe bị kẹt số P thường có cảm giác rất khó đề nổ và không thể vào số được. Mỗi lần như vậy, cần số xe sẽ cứng lại, chỉ bằng cách đạp ga cật lực thì cần số mới từ từ về số lùi (R) nhưng vẫn không thể về số D.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do chốt cần số bị vỡ, lệch gây kẹt cáp số. Hoặc có trường hợp là xe hỏng khớp 1 chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số. Với 2 trường hợp này, bạn tiến hành kiểm tra, nếu xe bị vớ quả táo cần số hoặc hỏng cáp thì thay cáp mới. Còn nếu tua-bin bị vỡ thì bạn phải xác định thay cả hộp số.
Cũng có nhiều trường hợp xe bị lỗi hộp số trong quá trình sản xuất (chủ yếu gặp trên xe dùng vi sai chống trượt), với trường hợp này xe sẽ có tiếng kêu mỗi khi lái vòng và thậm chí có thể đột ngột không điều khiển được lúc vào cua, rất nguy hiểm.
Kẹt số N
Nếu như xe bạn đột ngột bị kẹt ở số mo (N) thì hãy khởi động lại xe và ép cần số vào 1 để tăng tốc xe. Dĩ nhiên, hộp số sẽ kháng nghị điều này nhưng việc ép cần số cũng khiến cho bánh răng sẽ tạo ra ma sát, khiến xe di chuyển. Cho tới khi xe đủ lực để chạy vào số 1 thì cần số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường.
Khi đã vào số 1, bạn cần nhấn ga mạnh sau đó thả ra rồi kéo cần về số N, đẩy cần vào rãnh số 2 (không được đi mạnh). Đợi đến lúc động cơ chậm tương ứng với tốc độ truyền tỉ số 2 thì cần số sẽ tự động trượt vào rãnh số 2.
Cách làm này dựa vào việc giảm số thao tác ngược, tức là ép xe chạy đến tốc độ ổn định, về N và tăng tốc và đẩy máy dần dần về cần số thấp hơn cho tới khi tốc độ máy ứng với tốc độ cần thiết cho số đó thì cần số sẽ về đúng điểm.
Kẹt số tạm thời, khó sang số
Trong nhiều trường hợp xe vận động quá nhiều trong 1 ngày thì đột ngột bạn gặp trường hợp xe khó sang số vào vào số rất khó, rít. Nguyên nhân của hiện tượng này là do ly-hợp ngắt chưa hết. Lúc này, bạn hãy kiểm tra xem xe có rỉ dầu thắng không, nếu có thì tiến hành tăng côn cho xe. Trong trường hợp đang đi cảm giác xe bị rung, khó chuyển số thì nên chạy 2 côn, tức là lấy trớn 1, ga 0.
Cũng có nhiều trường hợp xe khó sang số do bố bị mòn và bàn ép “hết đát”. Lúc này bạn cần đưa xe ra các ga ra chuyên dụng để thay thế các bộ phận cần thiết.
Nguyên nhân gây ra hỏng hóc ở hộp số
Thông thường, hộp số và ly hợp là 2 vị trí rất khó bị hỏng hóc. Tuy nhiên nếu hỏng thì có thể là bởi các nguyên nhân sau:
– Thiếu dầu: Nếu bạn không thay dầu hộp số thường xuyên, các chi tiết chuyển động trong hộp số sẽ bị nóng, ma sát nhiều gây cháy dầu và khiến van dầu hoạt động không chính xác.
– Dầu bẩn: Tương tự như trên, không thay dầu quá lâu sẽ khiến dầu bị bẩn bởi hộp số làm việc sẽ sinh ra mạt kim loại. Các hạt kim loại này hòa vào dầu gây tắc van và đường dẫn dầu tới bộ đĩa.
– Sử dụng dầu không đúng chủng loại: mỗi dòng xe, hãng xe có thể sử dụng các loại dầu có tiêu chuẩn khác nhau, đặc biệt là xe đời cao thì yêu cầu về dầu cũng khắt khe hơn. Việc dùng dầu không đúng loại dễ khiến hộp số xe bị hỏng.
Lưu ý trong quá trình sử dụng
Như vậy, để tránh cho hộp số bị kẹt số, bạn cần:
– Thay dầu đúng theo thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất, chọn đúng loại dầu có chất lượng và nồng độ phù hợp với xe.
– Kiểm tra dầu định kỳ
– Đi đúng số, không mài mòn hộp số quá mức, nếu dừng lâu cần về số N. Leo dốc thì không nên về số D mà nên chọn các cấp số nhỏ đến tránh xe nóng quá, gây sôi dầu.
– Xe bị ngập nước cần thay dầu và đưa đến các cơ sở sửa chữa.