La-zăng hư hỏng sẽ không cần thiết phải thay mới nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ, bề ngoài. Song, các biến đổi vật lý ảnh hưởng đến chất lượng điều khiển xe cần được giải quyết sớm.

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

I. Các loại hư hỏng la-zăng thường gặp

1. Uốn cong, móp méo

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

La-zăng hư hỏng dạng cong, móp.





Theo kinh nghiệm ô tô, La-zăng hư hỏng kiểu này thường bị gây ra từ ổ gà, lề đường… Khu vực la-zăng bị uốn cong có thể được phát hiện ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la-zăng.

2. Xước

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

La-zăng hư hỏng dạng trầy xước.

Nguyên nhân hàng đầu là do va phải mảnh kim loại trên đường hoặc lái xe trong tình trạng lốp hết hơi. Khu vực la-zăng bị xước chủ yếu là các mép, chấu hoặc mặt la-zăng.


3. Ăn mòn

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

La-zăng hư hỏng do bị ăn mòn.

Nguyên nhân do hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh hoặc do người, động vật phóng uế. Những yếu tố này hầu hết là từ ngoài xe hoặc có thể đến từ chính chiếc xe.

4. Vết rỗ

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

La-zăng hư hỏng do va chạm đá sỏi hoặc vật cứng trên đường.

Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hư hỏng sẽ được sửa chữa trở lại như tình trạng ban đầu.

5. Vết nứt

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

La-zăng hư hỏng, xuất hiện các vết nứt nguy hiểm và khó phát hiện.


Điều này thường là kết quả của một vụ tai nạn hoặc mảnh vỡ thực sự nguy hiểm.

II. Bạn có cần phải thay thế la-zăng bị hỏng hay không?

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, sẽ là không cần thiết nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Nếu ô tô trang bị la-zăng bằng thép, phần vỏ la-zăng có thể bị hỏng. Tuy nhiên, nếu vành thép bên dưới không ảnh hưởng thì vấn đề không nghiêm trọng.

Người dùng có thể chọn sửa chữa hoặc thay thế lớp vỏ này. La-zăng hợp kim cũng tương tự như vậy mặc dù không có phần vỏ bọc. Nếu vành chỉ bị trầy và vẫn còn tròn cũng như không có phần nào bị uốn cong hoặc khối kim loại bị mất, la-zăng chỉ nên thay để cho đẹp hơn.

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

Thay La-zăng là điều không cần thiết nếu chỉ ảnh hưởng nhẹ về thẩm mỹ.

Tuy nhiên, cần để mắt đến những vết trầy xước sát mép lốp để đảm bảo rằng lốp xe không bị ảnh hưởng.

Mặt khác, nếu la-zăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc có thể cần phải thay thế mặc dù có thể sửa chữa được. La-zăng bị móp có thể tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.

La-zăng như vậy cũng khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. La-zăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ la-zăng khi đã tháo lốp ra.

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

Việc tiếp tục sử dụng la-zăng hư hỏng nặng là điều không nên.

Việc sửa chữa hay thay thế la-zăng bị uốn cong thường là tùy vào điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, vì la-zăng liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ, cách tốt nhất là tránh khắc phục một cách chậm trễ.

Các dịch vụ sửa chữa hứa hẹn sẽ khôi phục vành la-zăng bị hư hỏng nặng về tình trạng như mới, loại bỏ các vết lõm và uốn cong để làm cho vành trông tuyệt vời trở lại. Việc sửa chữa những thiệt hại nghiêm trọng hơn so với vành bề ngoài sẽ không phải là một điều dễ dàng tự thực hiện.

La-zăng hư hỏng có nhất thiết phải thay thế

Việc thay thế la-zăng hư hỏng cần các thợ lành nghề cùng dụng cụ chuyên dụng.

Cần phải dùng máy móc chuyên dụng để làm thẳng các chỗ cong và móp. Việc tân trang toàn bộ la-zăng bao gồm quá trình loại bỏ tất cả lớp sơn phủ bảo vệ, sửa chữa ăn mòn và hư hỏng vật lý, sau đó bổ sung lớp sơn phủ mới.

Chi phí sửa chữa sẽ thay đổi theo kích thước vành và mức độ hư hỏng. Giá sửa chữa la-zăng có thể tiệm cận giá thay thế la-zăng mới. Nhiều la-zăng bằng nhôm nguyên bản có thể tốn hàng trăm USD để thay thế (hoặc thậm chí hàng ngàn USD trong trường hợp xe sang và xe thể thao).

Vì vậy, thay thế bằng la-zăng đã qua sử dụng có thể tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, khó có thể xác định xem la-zăng qua sử dụng có bị hư hại trước đó hay không.

(Nguồn ảnh: Internet)


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất