1. Kiểm tra lốp
Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô mùa nắng nóng
Lốp là bộ phận quan trọng cần chú ý của ô tô, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Khi nhiệt độ lên đến 40 sẽ khiến áp suất lốp tăng, làm hỏng các chi tiết giảm xóc, dễ gây nổ và mất an toàn cho người ngồi trên xe, nhất là lúc di chuyển với tốc độ cao. Bên cạnh đó, lốp quá non còn khiến xe ăn xăng và dễ bị cán đinh.
Chính vì vậy, bạn cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên vào những ngày nắng nóng, cố gắng duy trì ở mức tối ưu (chỉ số này được ghi trên thành cửa phía ghế lái). Lưu ý, chờ lốp nguội hoặc dừng xe sau 3 giờ mới tiến hành kiểm tra. Khi thấy lốp quá mòn hoặc hết hạn sử dụng thì phải thay ngay cái mới.
2. Kiểm tra hệ thống phanh
Những dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm tra phanh ngay lập tức gồm: phanh quá sâu, phanh bị cứng và đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu. Màu trong nghĩa là dầu còn mới, màu sậm và đục chứng tỏ dầu đã cũ. Lúc này, bạn phải thay dầu phanh mới chứ không chỉ châm thêm cho đầy. Cuối cùng, bạn nên quan sát cả ống dẫn dầu phanh, xem đường dây dẫn dầu và ống kim loại có bị rò rỉ hay không.
3. Thay dầu sớm
Dầu máy được xem là huyết mạch của động cơ, giúp động cơ vận hành mượt mà, êm ái. Trường hợp ô tô thường để ngoài trời nắng nóng hoặc chạy dưới nhiệt độ cao sẽ làm dầu thay đổi cấu trúc, giảm tuổi thọ và bị biến chất. Do đó, chủ xe nên thay dầu sớm hơn quy định để bảo vệ động cơ. Các loại dầu phanh, dầu cầu, dầu số, dầu trợ lực cũng cần được kiểm tra thường xuyên và thay mới nếu cần.
4. Ắc-quy
Thông thường, nhiệt độ cao sẽ làm tăng phản ứng hóa học của ắc-quy, dẫn đến tình trạng quá tải, gây hư hỏng và làm giảm tuổi thọ. Sự quá nhiệt là lý do hàng đầu khiến ắc-quy “chết” sớm. Vì vậy, chủ xe nên chú ý tới ắc-quy và có biện pháp phòng tránh phù hợp.
5. Chú ý nước làm mát
Thời tiết nắng nóng có khả năng gây hao hụt nước làm mát, khi thấy nước làm mát gần cạn thì bạn cần châm thêm. Hơn nữa, bạn cũng nên kiểm tra toàn bộ hệ thống làm mát, vì nắng nóng khiến đường ống làm mát dễ bị nứt, két nước rò rỉ. Nước bốc hơi làm liệt mối nối gây hiện tượng nổ đường ống. Khi đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ càng tăng, piston giãn nở và dẫn đến hiện tượng “bó máy”, gây hư hỏng. Thêm vào đó, bạn phải kiểm tra cả dây đai bởi chúng có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ quá trình làm mát động cơ.
6. Bảo dưỡng hệ thống điều hòa
Theo lời khuyên từ các hãng ô tô, tài xế nên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần nếu muốn hệ thống điều hòa hoạt động tốt. Khi tiết trời nóng bức, các bộ phận đều phải làm việc với công suất tối đa nên bạn tuyệt đối đừng bỏ qua việc kiểm tra điều hòa, vệ sinh két nước, dàn nóng, lọc gió, lượng ga điều hòa và tình trạng hoạt động của quạt dàn nóng.
Khi bước vào xe từ ngoài trời nắng nóng, bạn nên chỉnh nhiệt độ giảm dần để chúng hoạt động từ từ chứ đừng để ở mức thấp nhất hoặc hoạt động quạt gió với mức cao nhất. Điều này khiến dàn lạnh bị quá tải, hao tốn nhiên liệu và nhanh hư hỏng.
7. Bảo quản nội thất xe
Trời nóng là kẻ thù số một của nội thất bọc da và ốp gỗ, khiến chúng nhanh xuống cấp. Thế nên chủ xe cần sử dụng các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên, đặc biệt là với những xe hay để dưới trời nắng nóng.
8. Rửa xe thường xuyên
Việc làm sạch bụi bẩn sẽ khiến ô tô giảm khả năng hấp thụ nhiệt. Song, bạn tuyệt đối đừng rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Lúc này, kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn, để lại nhiều dấu vết trên bề mặt xe, gây mất thẩm mỹ.
Ngoài việc chăm sóc các bộ phận trên, bạn cũng cần chú ý đến những chi tiết dễ gây cháy nổ trên ô tô gồm:
– Bình ga, nước hoa, bật lửa, bình xịt giảm đau hay các hóa chất chứa ga khác đều dễ gây cháy nổ, nhất là trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Bên cạnh đó, bình chữa cháy tuy là “thần hộ mệnh” của mỗi chiếc ô tô nhưng nếu không giữ gìn đúng cách, chúng có thể biến thành “bom nổ chậm” gây nguy hiểm đến tính mạng của người ngồi trên xe.
– Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Đây là nơi ẩn chứa nhiều rủi ro nhất vì nhiên liệu di chuyển qua các đường ống dẫn nối từ buồng chứa nhiên liệu sang buồng đốt. Sau thời gian dài sử dụng, ống dẫn cũ có thể bị nứt và các mối nối bị gỉ, ăn mòn. Từ đó, nhiên liệu rò rỉ qua khe hở và bám vào khoang máy. Khi nhiệt độ khoang máy tăng cao hoặc chập điện sẽ gây nguy cơ bốc cháy cho xe.
– Lắp thêm thiết bị không đạt chất lượng: đèn, còi… chất lượng kém, không rõ nguồn gốc cũng như không đạt chuẩn kỹ thuật là nguyên nhân dẫn đến sự cố chập điện và gây cháy xe.
– Dây cao áp của hệ thống đánh lửa: dưới sức ép của điện áp cao cùng sự tác động của nhiệt độ cao trong khoang máy, đường dây cao cáp dễ bị nứt, lão hóa hoặc nóng chảy làm cháy các bộ phận bằng nhựa và cao su gần nó. Khi khoang máy lâu ngày không được vệ sinh, dầu mỡ gặp tia lửa điện rò rỉ từ cao áp sẽ khiến xe bị cháy ngay tức khắc.
Để phòng tránh tình trạng cháy nổ ô tô trong thời tiết nắng nóng, ngoài việc thường xuyên kiểm tra và chăm sóc các bộ phận của xe, bạn cũng nên đỗ xe ở những nơi râm mát, tránh xa chất dễ cháy như rơm, cây khô, giấy vụn… Đồng thời hạn chế để những vật dễ gây cháy nổ ở trong xe.