Sau nhiều lần rò rỉ, cuối cùng thì Kia đã vén màn mẫu crossover thuần điện EV6 đáng mong đợi của hãng. Mẫu xe thuần điện của Hàn Quốc có khả năng tăng tốc ăn đứt cả tượng đài nước Đức – Porsche Taycan.
Kia EV6 – cũng tương tự như người anh em Hyundai Ioniq5 của mình – đều được phát triển dựa trên một nền tảng phát triển chung của liên minh Kia-Hyundai.
Theo đại diện của hãng, Kia EV6 là mẫu xe đại diện cho hình ảnh của “một Kia hoàn toàn mới”. Điều này được thể hiện ngay ở phần dáng dấp ngoại thất của xe: Kia EV6 mang trên mình triết lý thiết kế “đối lập thống nhất” hoàn toàn mới.
Những đường nét của Kia EV6 biểu tượng cho “sự tích cực và dòng chảy năng lượng của tự nhiên”. Đồng thời, dáng hình xe cũng thể hiện “sự tương phản đối lập khi kế hợp các yếu tố mang phong cách sắc nét và hình khối điêu khắc”.
Nhìn từ phần đầu xe, Kia EV6 sở hữu hai cụm lưới tản nhiệt màu đen rất mảnh mai. Mặt ca-lăng được định hình một cách sắc sảo bởi bộ đèn pha “mắt hổ” đặc biệt. Các thanh LED sắc mảnh trắng sáng được đặt cách đều nhau và vuốt dần từ ngoài vào trong, tạo cảm giác hầm hố, cuốn hút.
Bên dưới tấm cản gầm, ở giữa là một mặt cảm biến kích thước lớn, hứa hẹn khả năng hỗ trợ lái tân tiến. Ở hai bên cạnh là hốc hút gió lớn hình tam giác và đèn chiếu gầm được đặt dọc, tạo nên dáng vẻ thể thao không kém cạnh so với các mẫu xe châu Âu.
Tiếp theo, nắp capô được thiết kế ngắn, cột A dốc thoải chứ không dựng đứng. Nóc xe được vuốt nhẹ từ đỉnh cột A về đuôi, tạo cảm giác thuận mắt. Thân xe có thiết kế khá tối giản và hiện đại, lược bớt đi những đường nét tạo hình rườm rà.
Các cột A – B – C – D đều được sơn đen đồng màu với cửa kính, trong khi nóc xe lại được sơn cùng màu với thân xe. Trong khi đó, phần giữa cột C và D được vuốt lên trên tạo cảm giác trường xe và khiến phần thân sau của xe trở nên hiện đại chẳng khác gì những mẫu xe sang Lexus RX thế hệ mới nhất.
Đặc biệt, phần đuôi xe được thiết kế vô cùng lạ mắt, với dải đèn LED báo phanh kéo ngang cửa cốp, với thiết kế độc đáo vắt ngược lên trên. Nắp cốp này cũng đồng thời đóng vai trò làm cánh gió phụ phía sau, góp phần tăng tính khí động học cho xe.
Về kích thước tổng thể, Kia EV6 dài 4.680 mm, rộng 1.880 mm, cao 1.550 mm. Tuy vậy khoảng cách giữa hai trục bánh xe đạt 2.900 mm – mức chiều dài cơ sở thực sự ấn tượng trong số những mẫu crossover cỡ nhỏ.
Bước vào khoang nội thất, ngôn ngữ thiết kế tối giản và hiện đại bao trùm toàn bộ không gian bên trong cabin xe. Tông màu đen nhám của những tấm ốp táp-lô, táp-li, táp-pi đồng nhất với màu đen mờ của phần yên ngựa vân carbon hay sắc đen sần của bộ ghế da lộn.
Nổi bật trên nền đen này là những đường viền sáng màu và chỉ khâu sắc nét màu xanh neon thể thao bắt mắt. Hai phần màn hình, cửa gió điều hoà và bảng điều khiển trung tâm được thiết kế công thái học, hướng thẳng về phía người lái.
Bộ đôi màn hình sau vô-lăng và màn hình trung tâm giải trí được đặt nằm ngang trên bảng táp-lô, thiết kế vát cạnh đẹp mắt và đều có kích thước lên tới 12 inch.
Tuy các kỹ sư Kia không đề cập nhiều đến bộ đôi màn hình này, nhưng chắc chắn hệ thống này sẽ được tích hợp công nghệ Kia Connect, với khả năng cập nhật phần mềm không dây và các tính năng dịch vụ hỗ trợ theo thời gian thực. Tất nhiên, xe cũng được trang bị cả màn hình HUD công nghệ hiển thị mô phỏng thực tế ảo.
Nổi bật không kém là vô-lăng hai chấu ngang học tập theo những mẫu xe đàn anh hạng sang Genesis thế hệ mới. Đặc biệt, trên tay lái có nút GT đặc biệt, sơn màu xanh neon tương phản, với khả năng kích hoạt chế độ ưu tiên sức mạnh vận hành. Cần số đã được lược bỏ và thay bằng núm sang số dạng tròn, thiết kế rất trẻ trung và hiện đại.
Các tính năng hưởng thụ trên Kia EV6 cũng rất được chú trọng. Nổi bật là hệ thống âm thanh giải trí 14 loa của thương hiệu Meridian. Đặc biệt, hệ thống âm thanh này được tích hợp tính năng chống ồn chủ động “Active Sound Design”, giúp triệt tiêu tiếng ồn trong xe với khả năng biến thiên theo tốc độ vận hành.
Phần ghế ngồi thư giãn “relaxation seats” của Kia EV6 cũng được thiết kế thể thao, bọc da lộn khâu chỉ nổi tương phản và có trọng lượng nhẹ với vật liệu cấu thành từ nhựa tái chế.
Tất nhiên, một mẫu xe hiện đại thì không thể nào thiếu đi được các công nghệ hỗ trợ vận hành an toàn hiện đại. Và truyền thống của những mẫu xe Hàn là danh sách option dài miên man. Kia EV6 cũng không ngoại lệ.
Xe được trang bị đầy đủ các tính năng: ga tự động thông minh, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ rời làn an toàn, hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa và hỗ trợ tự lái trên cao tốc cấp độ 2.
Về sức mạnh vận hành, Kia EV6 sẽ được tung ra thị trường với hai phiên bản pin tiêu chuẩn và pin nâng cao – đi kèm tuỳ chọn dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh. Cụ thể:
Kia EV6 phiên bản tiêu chuẩn sở hữu bộ pin dung lượng 58 kWh. Động cơ điện trên biến thể dẫn động cầu sau có thể tạo ra công suất 168 mã lực, lực kéo cực đại 350 Nm.
Còn biến thể dẫn động bốn bánh có thể đạt được sức mạnh 232 mã lực và tới 605 Nm lực kéo. Sức mạnh này cho phép Kia EV6 bứt tốc từ 0 – 100 km/h trong 6,2 giây.
Còn trên phiên bản pin nâng cao, Kia EV6 cung cấp cho khách hàng bộ pin dung lượng 77,4 kWh. Biến thể dẫn động cầu sau có thể đạt sức mạnh 225 mã lực và 350 Nm lực kéo.
Và biến thể dẫn động bốn bánh thì sở hữu sức mạnh cực đại lên tới 321 mã lực, đi kèm 605 Nm lực kéo; cho phép xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5,2 giây và có thể chạy được 510 km trong một chu kỳ sạc theo tiêu chuẩn WLTP.
Khác biệt so với bốn biến thể kể trên, mẫu Kia EV6 GT – phiên bản thể thao – sở hữu sức mạnh đáng nể, lên tới 577 mã lực và 740 Nm lực kéo. Những chiếc Kia EV6 GT sẽ được trang bị mặc định với bộ pin nâng cao và hệ dẫn động bốn bánh.
Và kết quả là Kia EV6 GT có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 3,5 giây. Đây là khả năng tăng tốc vô cùng ấn tượng, có thể dánh bại cả tượng đài Porsche Taycan 4S. Tốc độ cực đại của xe có thể đạt khoảng 260 km/h và có khả năng di chuyển 405 km trong một lần sạc.
Trong thử nghiệm thực tế, Kia EV6 GT drag “ăn đứt” cả nhiều tên tuổi lớn trong làng siêu xe thế giới, như: Lamborghini Urus, Mercedes-AMG GT, Porsche 911 Targa 4, Ferrari California T và chỉ chịu thua McLaren 570S.
Nền tảng E-GMP của Kia EV6 cho phép xe có thể sạc với công suất lên tới 400V hoặc 800V, mà theo như nhà sản xuất Hàn Quốc là có thể tăng từ 10% pin lên 80% chỉ trong 18 phút. Ngoài ra, khả năng sạc nhanh cũng có thể hỗ trợ xe di chuyển lên tới 100 km chỉ sau 4,5 phút sạc cấp tốc.
Ngoài ra, Kia EV6 cũng được trang bị cả bộ phanh có khả năng thu hồi năng lượng tới 6 cấp độ và bộ bơm thu nhiệt hao phí từ hệ thống tản nhiệt trong thời tiết lạnh; giúp xe có thể vận hành tối ưu hơn.
Bên cạnh đó, Kia EV6 cũng có thể đóng vai trò như một hệ thống lưu trữ điện khổng lồ, có thể cung cấp năng lượng cho máy điều hoà và tivi 55 inch hoạt động liên tục trong 24h khi gia đình bị mất điện.
Với từng ấy thông số ấn tượng, hãng xe Hàn Quốc cũng đã lập tức mở cổng đặt hàng trực tuyến cho xe ngay từ bây giờ. Kia EV6 được mong đợi sẽ bán ra tại quê nhà và một số thị trường khác vào nửa cuối năm nay. Riêng các khách hàng ở thị trường Mỹ sẽ phải đợi tới sang năm.
Kia EV6 được kỳ vọng sẽ đem về cho hãng xe Hàn Quốc doanh số hàng năm khoảng 20.000 ở xứ cờ hoa và khả năng đạt 100.000 xe bán ra mỗi năm nếu tính tất cả các thị trường trên toàn cầu.
Nguồn: Carscoops.