Nhật Bản một cường quốc hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn thế giới. Chính vì vậy, văn hoá chơi xe của người Nhật vô cùng đa dạng có những cá tính rất riêng.
Ban ngày, những xế hộp rất bình thường lăn bánh trên đường như bao quốc gia khác, và khi đêm xuống là lúc những cỗ máy tốc độ như Nissan Skyline, Mazda RX-7 gầm rú trên đường cao tốc, hay những chiếc Honda Civic hạ gầm, những chiếc MPV được độ lạ mắt, hoặc vô số xe Toyota của thập niên 80 xuất hiện nhan nhản. Tuy nhiên, để nói về độ quái đản của văn hóa ô tô Nhật Bản, không thể không nhắc tới Mitsuoka, một thương hiệu ô tô kỳ lạ nhất hành tinh.
Nhật Bản vốn nổi tiếng với nét văn hoá độc đáo như Samurai, robot khổng lồ đánh nhau trong vũ trụ hay nhân vật mang tính biểu tượng như Mario. Chúng ta có thể bắt gặp một ga xe lửa với giai điệu riêng được viết bởi những nghệ sĩ piano của ban nhạc jazz thập niên 80, thậm chí là nhà vệ sinh hiện đại biết nói khó có thể bắt gặp ở đất nước khác.
Mitsuoka Le Seyde Dore đời 1991 xuất khẩu ra nước ngoài thông qua nhà nhập khẩu tư nhân.
Ở một đất nước thú vị như vậy, cầm lái một chiếc Mitsuoka Le Seyde Dore đời 1991 không phải một điều gì đó quá dị hợm. Phát triển dựa trên chiếc Ford Mustang thế hệ thứ 3, nó có kích thước bằng một chiếc thuyền buồm nhỏ, phong cách cách tân cổ điển của Zimmer Golden Spirit hay Excalibur. Mẫu xe Le Syde trông giống như một chiếc Mercedes-Benz SSK 1928 được phủ sợi thủy tinh và những công nghệ hiện đại.
Mitsuoka chỉ có 45 nhân công làm việc, vì thế sản lượng xe ra thị trường không nhiều.
Đường phố Nhật Bản nổi tiếng với những con đường nhỏ và hẹp, việc lái một chiếc Mitsuoka Le Seyde chẳng khác nào thách thức sự kiên nhẫn của người điều khiển. Tuy chiếc xe không rộng, nhưng bán kính vòng quay rất lớn, gây rất nhiều khó khăn cho việc quay xe tại những con phố Nhật Bản chật hẹp. Mặc dù sử dụng động cơ của Mustang, tay lái của nó lại là tay lái nghịch vốn không phù hợp với thị trường Nhật Bản.
Giai đoạn cuối những năm 60 đầu những năm thập niên 70, Nhật Bản nổi lên như một cường quốc sản xuất ô tô. Tuy nhiên, các thương hiệu của châu Âu được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn lúc bấy giờ. Năm 1968, ông Susumu Mitsuoka thành lập công ty mang tên ông tại Toyama cách vài trăm dặm về phía Tây Bắc của thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ở thời kỳ khởi nghiệp, công ty chỉ là một cửa hàng chuyên sửa chữa ô tô nước ngoài với logo ban đầu lấy cảm hứng từ bánh xe ngựa thế kỷ thứ 3.
Ông Mitsuoka tự nhận mình là một tín đồ xe hơi của Anh Quốc, và điều đó được chứng minh qua chiếc xe Viewt. Về cơ bản thì đây là một chiếc Nissan Micra với phần đầu của Jaguar Mk 2.
Mitsuoka Viewt trong một bãi đỗ xe ở Nhật.
Chiếc xe đầu tiên Mitsuoka ra đời một cách ngẫu nhiên khi một khách hàng đem đến một chiếc microcar của Ý để sửa chữa, nhưng cửa hàng không có linh kiện thay thế. Thay vì vứt bỏ chiếc xe đó, ông Mitsuoka đã nâng cấp thành chiếc xe của riêng mình mang tên BUBU50 ra mắt năm 1982.
Mitsuoka BUBU50.
Nếu nói BUBU50 là một chiếc xe hơi thì hơi quá, vì cơ bản nó chỉ như một chiếc Peel P50 phiên bản Nhật Bản với động cơ chỉ 50cc, với khả năng tăng tốc chậm chạp và thân xe có tất cả các lớp bảo vệ để “trông giống” một chiếc xe hơi.
Chiếc BUBU50 là một sự khởi đầu cho hàng loạt những chiếc xe đình đám sau này. Mitsuoka Zero được sản xuất từ năm 1994 đến 1996 đã thành công vượt qua những bài thử nghiệm an toàn của Nhật Bản, giúp cho Mitsuoka trở thành nhà sản xuất ô tô thứ 10 tại Nhật. Về cơ bản, Mitsuoka Zero có kiểu dáng “copy” từ mẫu Lotus Seven, và sử dụng hệ truyền động của Mazda MX-5.
Mitsuoka Orochi là một chiếc xe gắn với những từ ngữ “điên rồ”, “quái đản”, “lập dị”.
Sự “điên rồ” của Mitsuoka không có giới hạn, và sự ra đời của Orochi đã khẳng định điều đó. Mẫu xe này nằm trong danh sách “những chiếc xe xấu xí nhất” trong vòng nhiều năm. Mitsuoka Orochi được trang bị động cơ V6 3.3L đặt giữa và hộp số tự động 5 cấp, nhưng điểm thu hút lại đến từ vẻ ngoài được ví như một cơn ác mộng.
Thân xe chế tác từ sợi thủy tinh, được gia cố bằng nhựa đặt lên trên bộ khung gầm thép mà các bài đánh giá nói rằng nó mang lại cảm giác thoải mái khi lái. Tất nhiên, vì sinh ra phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày và không có quá nhiều sức mạnh, Orochi là một chiếc xe êm ái trong vỏ bọc của một chiếc siêu xe.
Mitsuoka Buddy phát triển dựa trên Toyota RAV4.
Ngày nay, Mitsuoka đang mở rộng dòng sản phẩm hiện đại như Viewt, Himiko và Rock Star. Ngoài ra còn có Ryugi và Galue, đây là những chiếc sedan bình thường với phần đầu xe khiến bạn liên tưởng đến Rolls-Royce cổ điển.
Điểm đặc biệt của Mitsuoka là sản lượng xe xuất ra thị trường mỗi năm rất ít, bởi công ty chỉ sử dụng 45 nhân viên để lắp ráp thủ công. Rất ít trong số ấy được xuất khẩu ra ngoài biên giới Nhật Bản, và đều thông qua những nhà nhập khẩu tư nhân.
Mitsuoka không cố gắng để ra đời những sản phẩm đúng thị hiếu người tiêu dùng, mà cố gắng cho ra đời những chiếc xe vui vẻ. Với lượng nhân công hạn chế, Mitsuoko không mang tôn chỉ kiếm tiền, và giống như một lời nhắc nhở tới ngành công nghiệp ô tô hiện đại đang ngày một nhàm chán.
Mitsuoka thật kỳ lạ. Nó sẽ luôn luôn là kỳ lạ. Sau 50 năm hoạt động, sản phẩm của Mitsuoka vẫn mang một vẻ ngoài đặc biệt khó mà nhầm lẫn với các dòng xe khác trên thị trường, mặc dù nó không phải là sản phẩm được đại đa số khách hàng ưa chuộng. Nhưng thật tốt khi có một hãng xe quái đản như vậy vẫn tồn tại cho đến ngày nay.