Trung Quốc có thể tự hào có số lượng ô tô điện sử dụng cao nhất thế giới, nhưng ô tô điện vẫn chưa là gì so với xe đạp điện.

Trung Quốc, ô tô điện, xe đạp điện, Tesla
Trung Quốc có thể tự hào có số lượng ô tô điện sử dụng cao nhất thế giới, nhưng ô tô điện vẫn chưa là gì so với xe đạp điện.

Những chiếc xe hai bánh trị giá 200 – 600 USD này là một phần quan trọng trong tương lai giao thông sạch của Trung Quốc. Hiện có khoảng 300 triệu xe đạp điện lưu thông trên các con đường của Trung Quốc; con số đó được dự đoán sẽ tăng nhờ sự phổ biến ngày càng mạnh mẽ của xe điện và các sáng kiến ​​chính sách.





Quốc gia xe đạp điện

Trung Quốc vốn là “vương quốc của xe đạp” vào những năm 1970. Bất kỳ ai sinh ra trước những năm 1990 đều có ký ức về việc ngồi trên chiếc xe đạp cơ bản “chạy bằng sức người” của cha mẹ để đi lại. 

Vào đầu thiên niên kỷ, xe đạp bắt đầu không còn được ưa chuộng khi các gia đình bình thường ở Trung Quốc mua những chiếc ô tô đầu tiên. Ngoài ra, việc mở rộng nhanh chóng các tuyến đường cao tốc và xây dựng các tòa nhà ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải khiến việc đi lại trên đường kém thuận tiện và kém an toàn hơn.


Trong 5 năm qua, xe hai bánh đã có sự trở lại mạnh mẽ, một phần nhờ vào cơn sốt chia sẻ xe đạp được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp như Mobike, trong đó William Li, người sáng lập hãng sản xuất ô tô điện Nio, là một nhà đầu tư ban đầu. Ở các thành phố ngày càng đông đúc, xe đạp một lần nữa trở thành lựa chọn tốt cho những người đi lại trong quãng đường ngắn hoặc để đi lại giữa các điểm kết nối đến ga tàu điện ngầm hoặc bến xe buýt. Và mặc dù Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, tỷ lệ sở hữu ô tô so với dân số khổng lồ của quốc gia này vẫn rất thấp, do đó, hàng trăm triệu gia đình Trung Quốc vẫn chưa có ô tô.

Số lượng các nhà sản xuất xe đạp điện ở Trung Quốc nhấn mạnh tiềm năng của lĩnh vực này. Dữ liệu của chính phủ cho thấy có khoảng 51.600 nhà sản xuất xe đạp điện đã đăng ký tại Trung Quốc vào năm 2020, tăng 83% so với năm 2019. Và 223.000 công ty đã kinh doanh liên quan đến ngành công nghiệp xe đạp điện tính đến tháng Hai. Các nhà đầu tư cũng phấn chấn. Cổ phiếu của Yadea, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải, Hồng Kông chuyên thiết kế và sản xuất xe máy điện và xe đạp, đã tăng gần 815% trong 12 tháng qua; Công ty Ezgo Technologies có trụ sở tại Giang Tô, được niêm yết trên Nasdaq và là công ty sản xuất xe đạp điện bằng pin lithium, đã tăng 350% trong lần ra mắt giao dịch vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không chỉ nhìn thấy mặt xanh hơn của xe đạp điện. Họ cũng nhận thấy các chính sách quy định của Trung Quốc thay đổi. Các tiêu chuẩn mới trên toàn quốc về xe đạp điện đã được giới thiệu vào tháng 4 năm 2019, điều chỉnh những thứ như trọng lượng, tốc độ tối đa và điện áp danh định của xe đạp. Xe hai bánh không tuân thủ sẽ không được đăng ký. 

Dạo quanh các con phố ở Bắc Kinh, khó có thể bỏ qua một thực tế là ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sử dụng xe đạp điện và chúng thực sự khá tuyệt. Bạn không xác định được chiếc xe đạp của bạn ở đâu trong một khu rừng những chiếc xe hai bánh khác? Bạn có thể xác định vị trí của nó bằng một ứng dụng trên điện thoại di động. Không thể tìm thấy căn hộ của bạn mình? Đừng lo lắng, GPS tích hợp trên xe đạp của người bạn có thể hướng dẫn bạn. Điện thoại di động hết pin? Sạc bằng cách sử dụng pin xe đạp. Bạn thậm chí có thể kết nối xe đạp của mình với một máy chiếu mini và sử dụng năng lượng dư để xem phim trong khi thư giãn ngoài trời với bạn bè.

Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng lớn của xe đạp điện


Những loại ứng dụng này và hơn thế nữa là điều mà Ye Jianhui, người đồng sáng lập và CEO của Ezgo, coi là trở nên phổ biến đối với xe đạp điện ở Trung Quốc. Trong mắt ông, xe đạp cũng có thể là trung tâm liên lạc và giải trí, cũng như là phương tiện giao thông tuyệt vời mà họ đã có trong xã hội. Thanh niên Trung Quốc ngày nay có thể là chủ sở hữu Tesla Model Y của ngày mai. Trong khi đó, họ muốn có cùng một lối sống công nghệ cao, sạch và xanh, Ye nói.

Trung Quốc không phải là nơi duy nhất mà Ezgo và các đối thủ nhắm đến. Theo Bloomberg, các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam cũng đang có nhu cầu cao về xe đạp điện. Giống như Trung Quốc, Việt Nam có dân số trẻ, có xu hướng di động, có tư tưởng hướng về công chúng khiến họ trở thành thị trường mục tiêu lý tưởng.

Ye, người đã chuyển sang sản xuất xe đạp sau khi khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính cho biết: “Những gì chúng tôi đang bán không chỉ là một công cụ vận chuyển. Đó là một nền tảng cho phép mọi người có cuộc sống tốt hơn.”


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Bản thiết kế của mẫu Tesla Cybercoupe ý tưởng này được lấy cảm hứng từ chiếc bán tải điện của Tesla, kết hợp cùng phong cách của những mẫu siêu xe ở thập niên 1970 khiến nó trông đầy thú vị.

Xem chi tiết: Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ các nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sản xuất và tiêu dùng ô tô điện. Tại Việt Nam, ngành sản xuất quan trọng này đến nay vẫn chưa có được một cơ chế thúc đẩy phát triển nào tương tự.

Xem chi tiết: Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Việc thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ giảm sẽ giúp các dòng xe ô tô điện của VinFast dễ tiếp cận với người dùng hơn. Các hãng xe khác nếu muốn hưởng ưu đãi sẽ bắt buộc phải lắp ráp xe chạy điện tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Những mẫu ô tô hi-tech nhất năm 2021

Phác thảo Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ Cybertruck

Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

MG trả tiền để người dùng trải nghiệm xe điện

Xe Tesla sắp được trang bị bộ xử lý mạnh ngang PlayStation 5

Chủ xe Tesla Model X công khai xin lỗi vì cố tình dàn dựng sự cố “lỗi phanh” ở Trung Quốc

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất