Trong một báo cáo an toàn mới được công bố trong tháng này, Tesla cho biết mỗi xe Tesla có kích hoạt Autopilot chỉ gặp tai nạn một lần mỗi 4,19 triệu dặm. Với xe Tesla không có Autopilot nhưng sở hữu đầy đủ các tính năng an toàn chủ động khác, tỉ lệ này là 1 trên 2,05 triệu dặm. Xe Tesla không có cả 2 yếu tố trên gặp 1 tai nạn mỗi 978.000 dặm trung bình.
Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng chỉ ra một số liệu từ Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ NHTSA rằng mỗi xe trên thị trường trung bình cứ 484.000 dặm gặp tai nạn một lần. Dựa vào 2 thông số trên, CEO Elon Musk khẳng định xe Tesla với Autopilot an toàn gấp 10 lần xe thường, tuy nhiên sự thật có phải như vậy?
Theo Electrek, tỉ phú người Mỹ đã cố tình sử dụng dữ liệu không công bằng để khoe mẽ một cách quá lố. Tờ báo này khẳng định người dùng Autopilot chỉ kích hoạt hệ thống này trên cao tốc là chủ yếu trong khi dữ liệu từ NHTSA là tổng hợp từ mọi nguồn bao gồm đô thị và cao tốc, vậy nên so sánh 2 thông số này đã là phép so sánh không tương đồng.
Thêm vào đó, tỉ lệ gặp tai nạn trong thành phố (ở mọi mức độ từ nặng tới nhẹ – cũng là yếu tố không được vị CEO đề cập tới) cao hơn nhiều lần so với trên cao tốc, càng làm phép so sánh trên trở nên vô nghĩa.
Electrek khẳng định động thái của vị CEO có ý đồ khiến người ta quên đi rằng số liệu do Tesla vừa công bố đã tệ hơn so với giai đoạn 12 tháng trước đó: 1 tai nạn mỗi 4,68 triệu dặm (giờ là 4,19 triệu) cho xe có Autopilot và 1 tai nạn mỗi 1,42 triệu dặm cho xe thường (giờ là 978.000).
Tham khảo: Electrek