Sau khi sử dụng một thời gian, do ảnh hưởng khói bụi, chủ xe cần thay phin lọc ga điều hòa để đảm bảo hệ thống điều hòa ô tô luôn hoạt động hiệu quả.

Khi dung môi chất lạnh chảy từ dàn nóng vào dàn lạnh thì sẽ được lọc lại nhờ phin lọc ga điều hòa, để đảm bảo dung môi chất lạnh cung cấp cho hệ thống điều hòa ô tô luôn được sạch, không có lẫn tạp chất. Với cấu tạo 2 lớp lưới lọc và túi khử ẩm bên trong, thiết bị sẽ giúp hút ẩm và lọc các bụi bẩn trong hệ thống.





Khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô?
Khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô?

Cấu tạo phin lọc ga điều hòa ô tô

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, phin lọc ga điều hòa không thể tránh được những trục trặc khiến ảnh hưởng tới hệ thống điều hòa ô tô. Cũng như các thiết bị khác trên xe, nếu phin lọc ga điều hòa ô tô không được thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng thay mới sẽ khiến khả năng của phin lọc bị giảm sút đáng kể, kéo theo đó là việc hiệu suất làm việc cũng sẽ kém đi. Nếu tình trạng này kéo dài, các tạp chất sẽ bị đóng lại ở phin lọc, và các bộ phận ống dẫn, dàn lạnh… sẽ bị các tạp chất làm hư hại và tắc nghẽn. Nhất là khi bạn đang ở Việt Nam, nơi mà khí hậu nóng ẩm và bụi bẩn khá nhiều, thì việc trục trặc ở các bộ phận phin lọc lại càng dễ gặp hơn do hệ thống phải làm việc nhiều hơn để giúp bạn thoải mái khi đang sử dụng xe. Vậy khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô?

Điều hòa bị tắc ẩm

Phin lọc gas điều hòa ô tô có chức năng để làm sạch dung môi chất lạnh. Do đó nếu chi tiết này gặp vấn đề thì dung môi sẽ không được khử ẩm. Điều này sẽ dẫn đến cả hệ thống điều hòa ô tô bị tắc ẩm. Khi bị tắc ẩm, ở đầu ra của điều hòa sẽ có đọng sương, ngoài ra việc không được lọc lại dung môi làm lạnh cũng sẽ khiến hệ thống điều hòa không tỏa hơi mát như ý bạn được.


Khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô?
Điều hòa ô tô bị tắc ẩm cũng là một dấu hiệu bạn nên thay phin lọc ga điều hòa

Điều hòa ô tô bị tắc ẩm cũng là một dấu hiệu bạn nên thay phin lọc ga điều hòa

Hơi lạnh không được như mong đợi

Nếu gặp trường hợp này, bạn rất có thể phải cần thay phin lọc để giúp việc hơi lạnh trở lại mát như bình thường. Do nếu phin lọc bị tắc nghẽn khiến dung môi làm lạnh không thể đi qua dàn lạnh thì hệ thống điều hòa sẽ không thể làm việc hết công suất được. Nếu bạn để tình trạng này quá lâu thì khiến cả hệ thống điều hòa của bạn gặp vấn đề do khói bụi, tạp chất bám vào các chi tiết máy khác.

Khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô?
Hơi lạnh không tốt chứng tỏ bạn cần thay phin lọc

Hơi lạnh không tốt chứng tỏ bạn cần thay phin lọc

Khi dầu bôi trơn hệ thống không đạt yêu cầu

Khi dầu trơn đã sử dụng quá lâu so với quy định, nó sẽ biến chất và không đảm bảo chất lượng khi sử dụng. Thế nhưng, do chi tiết này rất khó để phát hiện rõ ràng, nên để đảm bảo hệ thống điều hòa ô tô được hoạt động bình thường, bạn cần phải thay thế cả phin lọc ga điều hòa ô tô.

Khi sơ ý nạp ga lạnh giả

Như ta đã biết, phin lọc dùng để lọc dung môi làm lạnh (ga lạnh). Vậy nếu ta nạp phải ga không đạt chất lượng vào cũng sẽ khiến phin lọc bị ảnh hưởng khá lớn. Vào lúc ấy, phin lọc sẽ phải hoạt động mạnh hơn để giúp ga lạnh không đạt chất lượng lọc lại phần nào tạp chất. Thế nhưng, việc sử dụng ga lạnh giả sẽ giảm tuổi thọ của cả hệ thống điều hòa.


Khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô?
Nạp ga ô tô kém cũng khiến bạn phải thay phin lọc ga điều hòa

Nạp ga ô tô kém cũng khiến bạn phải thay phin lọc ga điều hòa

Khi hệ thống điều hòa ô tô phải thay mới

Trong một số trường hợp, khi bạn bắt buộc phải thay lốc lạnh, đặc biệt là nếu lốc lạnh bị hỏng phần cơ trong. Lúc này, bạn cần phải thay cả phin lọc ga để đảm bảo lốc lạnh được hoạt động hiệu quả.

Theo thời gian khuyến cáo bảo dưỡng xe của bạn

Trên các tài liệu hướng dẫn sử dụng của xe luôn luôn có thời gian đề nghị khi nào là nên bảo dưỡng lại hệ thống làm lạnh nói chung và phin lọc ga điều hòa nói riêng. Thông thường là 12 tháng kiểm tra và 24 tháng là bảo dưỡng định kỳ. Trong khi đó, thì ở những xe phải hoạt động nhiều (như xe taxi, xe chạy theo tuyến…) cần phải rút thời gian kiểm tra và bảo dưỡng lại ngắn hơn là 6 tháng cho việc kiểm tra và 12 tháng bảo dưỡng định kì.

Trên thực tế, việc thay thế phin lọc khi nào là rất khó xác định được chính xác. Để có thể chắc chắn được việc này, bạn cần phải tới các trung tâm bảo dưỡng một cách định kỳ để có thể kiểm tra và thay thế một cách kịp thời để tránh các hư hỏng không đáng có.

Hoài An

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất