Khi mới tiếp xúc với ô tô, chúng ta sẽ bắt gặp những ký hiệu như 4WD, AWD, 4x4, 4x2... Vậy chúng có nghĩa là gì?

Cầu xe là gì?

Trước tiên chúng ta cần phân biệt được hai khái niệm là “cầu xe” và “trục truyền động”. Theo đó, cầu xe là một ống kim loại nối hai bánh xe lại với nhau, mỗi xe có ít nhất hai cầu. Trục truyền động hay còn gọi là “cầu chủ động”, có chức năng là truyền công suất và mô-men xoắn của động cơ tới bánh xe, bên trong có hệ thống vi sai.

Khái niệm cầu xe, hệ dẫn động 4WD, AWD, 4x4, 4x2...





Phân biệt xe 1 cầu và xe 2 cầu.

Do vậy, sẽ có 3 kiểu truyền động và tương ứng là 1 hay 2 trục truyền động:

1. Truyền động từ động cơ đến cả 4 bánh: cần có 2 trục truyền động.


2. Truyền động đến các bánh sau: cần có 1 trục truyền động.

3. Truyền động đến các bánh trước: cần có 1 trục truyền động

Như vậy, xe 1 cầu là xe được truyền động đến 2 bánh (2 bánh trước hoặc 2 bánh sau), có 1 trục truyền động. Xe 2 cầu là xe được truyền động đến cả 4 bánh, có 2 trục truyền động.

Tìm hiểu các hệ dẫn động phổ biến hiện nay

Dựa trên số lượng các bánh xe chủ động, người ta chia thành các loại hệ dẫn động phổ biến nhất hiện nay như 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD… Mỗi loại hệ dẫn động này đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu và mục đích của nhà sản xuất. Chẳng hạn như xe địa hình thường trang bị hệ dẫn động bốn bánh, xe thể thao thì thường trang bị hệ dẫn động cầu sau, xe cỡ nhỏ thì trang bị hệ dẫn động cầu trước.

Khái niệm cầu xe, hệ dẫn động 4WD, AWD, 4x4, 4x2...

Hệ dẫn động 4 bánh (4×4) còn được gọi là hệ dẫn động 2 cầu.


Đầu tiên, xe có 4 bánh chủ động và cả 2 cầu là cầu chủ động, động cơ truyền lực tới cả 4 bánh xe:

– 4WD hay 4×4 (Four-Wheel Drive): Đây là hệ dẫn động bán thời gian, người điều khiển sẽ linh hoạt sử dụng hệ dẫn động 1 cầu hay 2 cầu.

– AWD (All-Wheel Drive): Là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Thông qua hệ thống cảm biến và ECU, mọi việc được tự động điều khiển. Lúc này, tất cả các bánh đều được truyền lực và phân bổ lực kéo một cách tự động.

Người mới thường nhập nhằng giữa hai loại dẫn động này, tuy nhiên chúng khác nhau về mặt bản chất. Đối với hệ dẫn động bán thời gian 4WD, người lái sẽ linh hoạt lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hay cầu sau thông qua cơ cấu gài cầu bên trong xe.

Khi ở chế độ dẫn động 2 bánh, ký hiệu 2H, lúc này động cơ sẽ truyền mô-men xoắn tới 2 bánh. Trong khi ở chế độ dẫn động 4 bánh, ký hiệu 4H với cấp độ “High” và “Low” tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Trong khi đó hệ dẫn động AWD là thuật ngữ dùng để chỉ các xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh tại tất cả các thời điểm. Tức là hệ thống này luôn bật và hoạt động mà không có sự can thiệp của con người và tất nhiên cũng không có các nút.

Tóm lại, hệ dẫn động 4WD và AWD đều có chung mục tiêu là cung cấp năng lượng cho cả 4 bánh xe. Sự khác biệt chính giữa AWD và 4WD liên quan đến việc ra quyết định của người lái.

Thứ hai, xe có 2 bánh chủ động (ký hiệu 2WD, 4×2) với 1 cầu duy nhất, nếu ở vị trí trước là FWD, vị trí sau là RWD:

– FWD: Còn gọi là hệ dẫn động cầu trước, 2 bánh trước của xe là hai bánh trực tiếp nhận được lực truyền từ động cơ. Hai bánh chủ động sẽ quay để kéo hai bánh sau lăn theo.

– RWD: Hệ dẫn động cầu sau, cách hoạt động tương tự như hệ dẫn động cầu trước nhưng lúc này hai bánh chủ động của xe nằm ở phía sau.

So sánh ưu nhược điểm hệ dẫn động cầu sau và cầu trước
Loại dẫn động Ưu điểm Nhược điểm
Xe dẫn động cầu trước (FWD)

– Có thiết kế nhỏ gọn, không cần các-đăng.

– Ít bảo dưỡng, linh hoạt khi di chuyển với tốc độ cao.

– Có sự tác động qua lại lẫn nhau lên bánh trước giữa lực lái và lực kéo.

– Trọng lượng phân bố không đồng đều đối với xe con.

Xe dẫn động cầu sau (RWD)

– Không có sự tác động qua lại lên bánh xe trước giữa lực kéo với lực lái.

– Vượt trội về chịu tải, sức kéo.

– Khả năng bám đường kém, đặc biệt đối với các đoạn trơn trượt nếu trọng lượng lên hai bánh sau thấp.

Dựa trên ưu nhược điểm của từng loại 2 loại hệ dẫn động này nên ta thấy các mẫu xe con thường sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD) do ít phải bảo dưỡng và linh hoạt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong khi đó, các xe tải, xe khách lại sử dụng hệ dẫn động cầu sau nhờ ưu điểm vượt trội về sức tải và sức kéo.

(Nguồn ảnh: Internet)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất