Trước làn sóng xe điện ngày một lan rộng, các nhà sản xuất xe tại Nga cũng đang nỗ lực theo kịp xu hướng và mong rằng sớm có thể cho ra những sản phẩm mới. Một trong số đó là Kamaz, kết hợp với Đại hợp Bách khoa Great Saint Petersburg, đã phát triển một mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ 4 chỗ, 3 cửa mà có thể đưa vào sản xuất theo lý thuyết. Mẫu xe này được đặt một cái tên đơn giản là Kama-1.
Video giới thiệu xe điện đô thị Kama-1
Dự án xe điện này đã được bắt đầu từ tháng 12 năm 2018, và tình trạng hiện tại của nó là “một mẫu xe tiền sản xuất công nghiệp”. Nó có thiết kế nhỏ gọn chủ yếu để sử dụng trong các đô thị hiện đại vốn đang ngày một trở nên chật chội, đông đúc.
Nhỏ bé là thế, nhưng Kama-1 có trang bị tương đối tốt với những thông số hấp dẫn. Cụ thể, mẫu xe điện gốc Nga này có lắp đặt một cụm pin 33 kWh cung cấp cự li di chuyển 250 km, và một mô tơ điện 80 kW (107 mã lực), cho phép gia tốc từ 0-100 km/h trong 6,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 150 km/h.
Kama-1 có trang bị khá tân tiến với những thông số tiềm năng
Bên cạnh đó, chiếc xe còn trang bị tiêu chuẩn đèn LED cả trước lẫn sau, có khoảng sáng gầm khá cao để xử lý “những khúc đường khó” ở Nga. Ở bên trong, chúng ta có thể thấy sự hiện diện của một màn hình thông tin giải trí cỡ 9 inch. Dựa theo tuyên bố của Kamaz, mẫu xe điện tí hon này có hẳn hệ thống hỗ trợ người lái Level 3, đồng nghĩa ngang ngửa Autopilot của Tesla.
Thời gian sẽ cho biết rằng liệu người Nga có thực sự tiến hành sản xuất Kama-1 hay không. Đây không phải là một việc dễ dàng, nhưng chuyển sang xe điện sẽ mở ra nhiều cơ hội mới đối với một ngành công nghiệp vốn không có sẵn trước đây, và mang lại một sức sống mới cho những nhà sản xuất xe Nga.
Buổi lễ ra mắt xe điện Kama-1
Thông số kỹ thuật của Kama-1 theo tuyên bố của Kamaz: cụm pịn 33 kWh; cự li di chuyển 250 km; mô tơ điện 107 mã lực; thời gian gia tốc 0-100 km/h là 6,7 giây; tốc độ tối đa 150 km/h; sạc AC trong 6 giờ; sạc nhanh DC trong 20 phút; chiều dài 3,4 mét, rộng 1,7 mét, cao 1,6 mét, khoảng sáng gầm 160 mm.
Duy Thành