Theo sau xe điện, xe bay có lẽ là một mối quan tâm lớn khác của thế giới xe độ vào lúc này. Qua thời gian, chúng ta đã từng biết đến nhiều sự dự án phát triển xe bay đến từ nhiều nơi khác nhau, và đa số đều mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm. Hôm nay, chúng ta sẽ biết thêm một dự án phát triển xe bay thú vị khác, và lần này nó đến từ nước Nga.
Video giới thiệu dự án xe bay Cyclocar của chính phủ Nga
Cụ thể, Foundation for Advanced Research Projects của Nga đã bắt đầu nghiên cứu và tạo nên một chiếc xe bay đột phá mang tên Cyclocar, và nó sẽ có thể chở tới 6 người. Động cơ của xe là dạng điện hoàn toàn, song một phiên bản hybrid cũng sẽ được phát triển.
Dựa theo thông báo của tổ chức, nguyên mẫu xe bay Cyclocar kích thước thật sẽ có kế hoạch cất cánh trong năm 2022. Cỗ máy này sẽ có thể chở tải trọng khoảng 600 kg, tương đương trọng lượng trung bình của 6 người lớn ở Nga. Các hành khách có thể bước vào xe từ cả hai bên và từ phía đuôi. Công việc tạo nên chiếc xe bay độc đáo này đã được thực hiện trong khuôn khổ dự án Cyclone.
Thiết kế của xe bay Cyclocar
Viện Vật lý Nhiệt thuộc Chi nhánh Siberia của Quỹ Viện hàn lâm Khoa học Nga đang phát triển chiếc xe này. Các chuyên gia đã tạo ra thiết kế sơ bộ của xe bay và tiến hành các cuộc thử nghiệm trên mặt đất đối với động cơ tuần hoàn. Hơn nữa, họ cũng đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm của một nguyên mẫu nặng khoảng 60 kg.
Trong năm tới, đội ngũ phát triển hứa hẹn sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu kích thước thật. Nó sẽ được trang bị một động cơ điện thuần túy. Trong khi đó, phiên bản thương mại được hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường trong vòng ba năm với mức giá chưa được công bố.
Nguyên mẫu kích thước thu nhỏ của xe bay Cyclocar
Nguyên mẫu sẽ có kích thước 6,2 x 6 mét, di chuyển với tốc độ lên tới 250 km/h và có phạm vi hoạt động 500 km. Nhờ các cánh quạt hoạt động theo chu kỳ, nó sẽ có tính chất nhỏ gọn, kiểm soát nhanh vectơ lực đẩy và độ ồn thấp. Với hệ truyền động điện hoàn toàn, nó tất nhiên cũng sẽ không xả khí thải.
Cyclocar sẽ có thể hạ cánh trên bề mặt có độ nghiêng 30 độ, và đỗ trên bề mặt thẳng đứng. Việc vận hành chiếc xe bay này sẽ “đơn giản như lái những chiếc ô tô hiện đại”, bởi một phi công trực tiếp ngồi trên hoặc với một điểm điều khiển trên mặt đất, giống như một chiếc máy bay không người lái.
Duy Thành