Trong suốt chiều dài lịch sử thế giới hiện đại, giao thông đô thị đã trải qua nhiều lần thay đổi, và giờ đây dựa theo một số ý kiến, nó cần thay đổi một lần nữa. Các thành phố tại nhiều quốc gia đang trở nên đông đúc hơn, ô nhiễm hơn, và khó đi lại hơn. Do vậy, một công ty đến từ Hà Lan đang nhìn về quá khứ để lấy nguồn cảm hứng cho tương lai. Họ đã cho ra đời một mẫu xe điện 3 bánh nhằm làm cây cầu kết nối khoảng cách giữa ô tô và xe máy. Mẫu xe đó có tên là LEF.
LEF là sản phẩm của công ty EV Mobility và là phát minh của Erik Vegt và Dave Goudeket. Hiện tại, LEF chỉ hợp pháp đi đường ở Hà Lan, nơi nó được phân loại là một xe đạp điện. Nó trông giống như một chiếc velomobile (một dạng phương tiện lai tạo xe đạp/ô tô) hoặc một chiếc xe đạp nằm khép kín, nhưng nó thực sự chạy hoàn toàn bằng điện và bạn không cần phải đạp để tạo động lực.
Nó được coi là cầu nói giữa ô tô và xe máy
LEF là một chiếc xe 3 bánh với cabin khép kín làm bằng polyethylene tái chế, qua đó tăng cường sự nhanh nhẹn của xe đạp và sự thoải mái của một chiếc ô tô. Tất nhiên, vế thứ hai chỉ là mang tính tương đối. Ý tưởng của người thiết kế là nó cung cấp khả năng bảo vệ nhất định trước các yếu tố tự nhiên để bạn không phải di chuyển trong tình trạng ướt đẫm hoặc bị bụi bay vào mắt và miệng, và thậm chí có không gian lưu trữ nhỏ ở phía sau cho những đồ dùng cá nhân hoặc hàng tạp hóa.
Video giới thiệu tính năng của LEF
EV Mobility cung cấp LEF với 3 cụm pin khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng: 10 Ah cho cự li di chuyển 30 km, 20 Ah cho 60 km, và 30 Ah cho tối đa 90 km. LEF cũng chú trọng đến khía cạnh an toàn, với đèn LED tích hợp ở phía trước và phía sau cùng đèn xi-nhan. Nếu muốn, chiếc xe có thể trang bị cả gương chiếu hậu bên sườn và cần gạt kính chắn gió với một khoản phí bổ sung.
Nó có thiết kế cho 1 người sử dụng
Bên trong cabin, bạn sẽ có một màn hình hiển thị các thông tin quan trọng và cổng kết nối USB để sạc điện thoại và tay lái có thể thu vào để giúp bạn dễ bước vào xe, cũng như khả năng tìm vị trí ngồi lái phù hợp nhất với mình. Công suất đến từ một mô tơ 1.000 watt ở bánh sau, sẽ đưa bạn đạt đến tốc độ tối đa cho phép là 25 km/h.
Hệ thống lái của LEF
Những lợi thế rõ ràng khác bao gồm khả năng sạc từ ổ cắm tại nhà, trọng tải tối đa 200 kg, khả năng bảo vệ khỏi các yếu tố như nói ở trên, và thực tế là bất kỳ ai trên 16 tuổi đều có thể vận hành nó mà không cần bằng lái xe. Hơn nữa, EV Mobility còn cung cấp mẫu xe điện này với nhiều màu sắc khác nhau, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của một số người
LEF được bán với nhiều màu sắc khác nhau
Ngược lại, LEF cũng có những nhược điểm như chỉ có 3 bánh, và giống với mọi chiếc xe 3 bánh khác trong lịch sử, tính cân bằng không phải ưu điểm của nó. Thêm nữa, tốc độ giới hạn đồng nghĩa LEF chỉ có thể di chuyển trong làn đường xe đạp. Di chuyển trong một không gian khép kín không điều hòa cũng có nghĩa người ngồi sẽ bị “hầm chín” trong mùa hè nắng nóng.
Có lẽ điểm khiếm khuyết lớn nhất đối với LEF là nó chỉ có bán ở Hà Lan vào lúc này với giá khởi điểm 4.380 Euro (tương đương 120 triệu đồng). Với số tiền này, người mua có thể tìm đến một chiếc xe đạp điện loại xịn hoặc một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng với điều hòa mát lạnh.
Duy Thành