Nhiều nhà sản xuất xe ngày nay đang tích hợp các giao diện độc đáo vào trong xe của họ để cho phép hành khách giao tiếp với phương tiện và ngược lại. Một số sử dụng màn hình HUD, trong khi những một số khác sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói, nhưng trong trường hợp xe điện ID.4 của Volkswagen, họ đã đưa ra một giải pháp khác mà gợi nhớ cho chúng ta về những chiếc loa thông minh như Amazon Echo và Google Nest.
Video Volkswagen giới thiệu tính năng ID.Light của xe điện ID.4
Được gọi là ID.Light, hệ thống này là một dải gồm 54 đèn LED trải dài theo chiều rộng của mặt táp lô xe. Nó sử dụng màu sắc và kiểu nhịp sáng khác nhau để truyền thông tin cho người lái hoặc hành khách trên xe. Một số trong số đó bao gồm quét theo hướng chỉ dẫn điều hướng, dâng đầy để báo hiệu trạng thái sạc điện, và hoạt động như một dạng sóng trực quan cho tính năng trợ lý ảo của xe. Dải đèn được đặt ở vị trí trong tầm nhìn ngoại vi của người lái, vậy nên họ vẫn có thể tập trung nhìn đường một cách an toàn ngay cả khi đang tiếp nhận thông tin.
Volkswagen ID.4 là mẫu xe điện rất được mong đợi hiện tại
Ngay khi người lái bước vào ID.4, ID.Light sẽ chào đón họ bằng hiệu ứng hình ảnh chào mừng có màu trắng và xanh lam của thương hiệu. Hơn nữa, vì ID.4 là xe điện và không gây ra tiếng ồn, dải đèn sẽ tạo nên nhịp sáng đảo ngược để cho người lái biết xe đã tắt máy trước khi họ rời đi. Các cuộc điện thoại gọi đến sẽ được đăng ký dưới dạng một xung nhịp màu xanh lá cây ở trung tâm, và các cảnh báo khẩn cấp (ví dụ phanh khẩn) sẽ là dạng nhấp nháy màu đỏ.
Nó có trang bị một tính năng mới lạ gọi là ID.Light
Mathias Kuhn, Trưởng bộ phận Thiết kế Giao diện Người dùng của Volkswagen đã nhận xét về ID.Light rằng, “Chúng tôi đã tìm kiếm một hình thức giao tiếp mới giữa ô tô và con người. Chúng tôi muốn tạo ra một kiểu tương tác tối giản nhưng mang tính cách mạng, dễ hiểu và xúc động.”
ID.Light sẽ dùng màu sắc và các nhịp nháy khác nhau để truyền thông tin tới người lái
Nhà sản xuất xe Đức cũng tin rằng hệ thống mới mẻ này sẽ giúp giảm bớt sự phân tâm khi lái xe. “Vì màn hình trong xe ngày càng lớn, bộ não của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để nhìn vào màn hình và xử lý tất cả thông tin bạn cần nhận được từ chúng,” Stefan Franke, “cha đẻ” của ID.Light, nói. “Ngay cả khi nghe thấy hệ thống định vị cho bạn biết hướng đi cũng khiến não bạn dừng lại một vài giây để hiểu được thông tin. Chúng tôi biết rằng mình cần tìm ra những cách mới để giao tiếp với người lái mà giúp giảm thiểu sự phân tâm khi lái xe.”
Volkswagen hi vọng ID.Light sẽ giúp người lái bớt phân tâm khi lái xe hơn
ID.4 và ID.3 là các mẫu xe điện đầu tiên của Volkswagen có trang bị ID.Light làm tính năng tiêu chuẩn, và công ty cũng có kế hoạch mở rộng khả năng của nó theo thời gian thông qua các bản cập nhật từ xa.
Duy Thành