Tập đoàn Anh Quốc JLR đang thực hiện tái cơ cấu nội bộ với quy mô chưa từng thấy trong lịch sử. Theo Autocar, phương án sáp nhập Jaguar và Land Rover thành một thể đã được tính đến…
Mối quan hệ thân mật giữa Jaguar và Land Rover đã kéo dài 52 năm (từng một thời chung mái nhà British Leyland) nhưng 2 phía vẫn luôn tự giữ bộ máy vận hành độc lập riêng. Tuy nhiên dưới sự dẫn dắt của tân CEO Thierry Bollore, 2 phía có thể về chung một nhà với ban lãnh đạo, bộ máy thiết kế và vận hành cắt giảm một nửa so với hiện giờ.
Jaguar cần Land Rover hơn là chiều ngược lại. Trong quý III doanh số Jaguar chỉ là 27.400 trong khi Land Rover đạt gấp 3 con số trên.
Với đại dịch COVID-19 hoành hành toàn cầu, việc sáp nhập 2 thương hiệu khó khăn là một hướng đi hợp lý để cắt giảm chi phí. CEO Bollore còn cân nhắc khai tử ít nhất 6 dòng xe của cả 2 thương hiệu trong đó có XE, XF và thậm chí là cả XJ thuần điện còn chưa ra mắt. XE thực tế đã bị khai tử tại Bắc Mỹ vì doanh số quá kém.
Phía JLR phủ nhận thông tin trên và cho rằng đây chỉ là dự đoán bên ngoài.
Trong khi các hãng xe Anh Quốc đã trở về quỹ đạo vận hành 2 ca mỗi ngày giống giai đoạn tiền COVID-19, JLR vẫn mới chỉ vận hành nhà máy Castle Bromwich ở mức trung bình đơn giản bởi… doanh số của họ cũng đang xuống thấp, nếu sản lượng giữ nguyên đồng nghĩa với lượng xe tồn cao.
Tham khảo: Paultan