Việc vệ sinh ghế da ô tô đúng cách định kỳ sẽ vừa có tác dụng giữ vệ sinh cho ghế, vừa giúp ghế bền và đẹp hơn.

Bước 1: Kiểm tra kỹ ghế da

Chủ xe cần kiểm tra kỹ ghế da để xem xét các lỗ thủng, vết rách trên ghế. Nếu xuất hiện vết rách, lỗ thủng thì cần khắc phục trước khi làm sạch. Bởi khi tẩy rửa bằng nước và dung dịch tẩy rửa, nếu ghế có lỗ thủng hoặc vết rách thì nước và chất tẩy rửa sẽ thấm vào bên trong ghế. Sau một thời gian, ghế sẽ bốc mùi khó chịu, thậm chí là mục ghế.  





Hướng dẫn vệ sinh ghế da ô tô đúng cách
Hướng dẫn vệ sinh ghế da ô tô đúng cách

Kiểm tra ghế trước khi tiến hành vệ sinh

Bước 2: Chọn chất tẩy rửa chuyên dụng phù hợp

Bước tiếp theo là lựa chọn chất tẩy rửa phù hợp. Hóa chất đủ an toàn cho da ghế là dung dịch có độ pH trung tính. Dung dịch này không khiến da ghế bị mài mòn mà vẫn đủ khả năng tẩy rửa các vết bẩn trên bề mặt da ghế. Tốt nhất là chủ xe hãy lựa chọn những sản phẩm dung dịch có chất lượng cao, độ uy tín lớn, không chứa dầu hoặc sáp để an toàn cho ghế. Chủ xe không nên thích rẻ bởi những dung dịch tẩy rửa rẻ tiền luôn có thành phần gây ảnh hưởng xấu đến da ghế mà công dụng tẩy rửa lại không cao.

Hướng dẫn vệ sinh ghế da ô tô đúng cách
Sử dụng dung dịch tẩy rửa phù hợp để tránh gây ảnh hưởng xấu cho da ghế

Sử dụng dung dịch tẩy rửa phù hợp để tránh gây ảnh hưởng xấu cho da ghế


Chủ xe hãy đọc kỹ phần hướng dẫn và cảnh báo của nhà sản xuất ô tô trước khi vệ sinh ghế da để tránh mua nhầm loại nước tẩy rửa. Thường thì trong sách hướng dẫn sử dụng xe sẽ có phần vệ sinh ghế da, bao gồm những cảnh báo về chất tẩy rửa không nên sử dụng.

Bước 3: Hút bụi ghế

Sau khi kiểm tra ghế một cách kỹ càng và cẩn thận, chủ xe không nên lau ghế bằng nước vội mà cần hút sạch bụi trên ghế trước. Đây là bước cần thiết để vệ sinh ghế da đúng cách. Để hút sạch bụi trên ghế, chủ xe hãy sử dụng máy hút bụi, khi hút hãy chú ý tới phần khe giữa các hàng ghế, đừng quên hút bụi ở khu vực này. Chủ xe có thể lựa chọn đầu hút phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, ghế da rất dễ bị xước nên khi hút bụi cần thao tác thật nhẹ nhàng, không nên mạnh tay.

Hướng dẫn vệ sinh ghế da ô tô đúng cách
Đừng bỏ qua thao tác hút bụi trước khi lau bề mặt ghế

Đừng bỏ qua thao tác hút bụi trước khi lau bề mặt ghế

Bước 4: Vệ sinh ghế bằng chất tẩy rửa chuyên dụng

Sau khi hút sạch bụi, chủ xe tiếp tục vệ sinh ghế da bằng một chiếc khăn nhúng nước ấm. Hãy dùng chiếc khăn này để lau sạch lớp bụi liti còn bám trên bề mặt ghế. Thấm hóa chất vào khăn vải và chà thử lên một góc nhỏ của ghế. Lưu ý sử dụng vừa đủ lượng hóa chất, không nên cho quá nhiều. Sau khi làm sạch thì dùng khăn mềm lau sạch dung dịch.

Nếu trên bề mặt ghế xuất hiện những vết bẩn khó tẩy rửa, việc làm sạch bằng khăn và chất tẩy rửa là không đủ, hãy sử dụng thêm bàn chải lông mềm. Chủ xe phun chất tẩy một cách trực tiếp lên bề mặt da ghế, sau đó dùng bàn chải chà liên tục đến khi vết bẩn biến mất. Chú ý nếu quan sát thấy ghế da thuộc loại không có lỗ thông hơi thì tuyệt đối không phun chất tẩy trực tiếp lên bề mặt của ghế. Hãy phun chất tẩy lên bàn chải có lông thưa và cứng, chà vết bẩn như bình thường.


Hướng dẫn vệ sinh ghế da ô tô đúng cách
Bàn chải là công cụ hữu ích để chà sạch vết bẩn bám trên bề mặt ghế

Bàn chải là công cụ hữu ích để chà sạch vết bẩn bám trên bề mặt ghế

Bước 5: Làm khô ghế

Chủ xe sau khi vệ sinh ghế da xong nên để xe trong bóng râm để hạn chế ảnh hưởng từ tia UV và chỉ ngồi lên xe sau 1 tiếng tính từ thời điểm làm sạch xong. Nếu vệ sinh ghế da vào ban đêm thì nên để xe trong gara vì ngoài trời vẫn ban đêm vẫn có một chút tác động của tia UV. Để da ghế được bóng thì chủ xe nên dùng khăn vải sạch và khô, lau ghế theo chuyển động tròn và giữ đều thao tác. Hành động này vừa giúp da ghế được bóng, vừa là bước làm sạch cuối cùng cần thiết cho ghế.

Một gợi ý khác về cách vệ sinh ghế da ô tô

Nếu không muốn sử dụng chất tẩy rửa, có thể thay thế bằng dung dịch giấm trắng và dầu lạnh. Pha dung dịch này theo tỉ lệ như 1:2. 1 giấm trắng trộn cùng 2 dầu lạnh. Dung dịch này đủ khả năng vệ sinh ghế da, làm sạch bụi và các vết ố, giúp bề mặt da của ghế sáng hơn. Đặc biệt dung dịch này cực kì an toàn với da tay, hoàn toàn khác các chất tẩy rửa thông thường.

Vũ Tùng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất