Làm sao tự rửa xe vừa nhanh, vừa đảm bảo đúng cách, không gây hại cho xe?

Để sở hữu riêng cho mình một chiếc xe ô tô là việc không hề đơn giản. Chình vì vậy, khi đã sở hữu nó rồi thì người dùng xe luôn muốn bảo quản, giữ gìn xe mình một cách tốt nhất. Việc thường xuyên rửa xe cũng là một trong những bước cơ bản để giữ gìn cho chiếc xe của mình luôn mới. Tuy nhiên không phải ai cũng muốn mang xe ra ngoài tiệm để rửa. Đối với những người có thời gian và yêu thích công việc lau dọn, họ luôn muốn tự tay lau rửa vệ sinh cho chiếc xe thân yêu của mình. Vậy làm thế nào để rửa xe một cách đúng nhất. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn trình tự tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà mình một cách dễ dàng.

Chuẩn bị vật dụng trước khi rửa xe





Việc rửa xe ô tô tại nhà tưởng chừng như rất đơn giản, ai cũng có thể làm được, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ sự kiên nhẫn và tỉ mỉ để hoàn thành công việc. Để có thể rửa xe một cách hoàn chỉnh bạn cần phải có thời gian và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để vệ sinh chiếc xe của mình một cách sạch sẽ. Bởi chiếc xe là tài sản có giá trị lớn nên nếu như bạn làm một cách nhanh chóng, vội vã và qua loa sẽ khiến cho những vết bẩn không những không được rửa sạch mà còn gây nên việc xước xe hoặc tróc sơn. Vậy rửa xe cần chuẩn bị những vật dụng là gì?

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Chuẩn bị vật dụng để rửa xe

Để rửa xe cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết sau đây:

  • Vòi xịt nước ( Nếu như nhà bạn có điều kiện mua máy rửa xe mi ni thì càng tốt )
  • 2 chiếc xô nhựa.
  • Dung dịch rửa xe chuyên dụng.
  • Bàn chải để chà rửa lốp xe.
  • Một vài chiếc khăn khô và khăn ướt ( Nên dùng khăn sạch)
  • Nước xịt bóng vỏ, xịt bóng lốp.
  • Găng tay.

Lựa chọn địa điểm rửa xe

Việc lựa chọn địa điểm rửa xe cũng là một trong những bước quan trọng trước khi rửa xe. Bạn nên lựa chọn những địa điểm thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời. Lựa chọn địa điểm đúng trước hết là giúp cho bản thân người rửa xe cảm thấy dễ chịu và thoải mái. Sau đó là gíup cho việc rửa xe của bạn trở nên thuận lợi hơn. Vì nếu rửa xe ở những nơi có ánh nắng trực tiếp thì dung dịch rửa xe sẽ nhanh chóng bị khô trước khi bạn kịp rửa lại với nước. Hơn nữa để xe dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp sẽ đẩy nhanh quá trình hỏng xe hơn.

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Rửa xe ô tô ở nơi có bóng mát

Một số lưu ý trước khi bắt tay vào rửa xe

  • Không nên đeo đồng hồ, nhẫn, hay dây lưng khi rửa xe. Một là vì nước và dung dịch rửa xe có thể làm hư hỏng các đồ vật đó. Hai là khi đeo các đồ vật đó khi rửa xe sẽ có thể gây ra xước xe. Chính vì vậy trước khi rửa xe bạn nên tháo các vật dụng cá nhân trên người để có thể dễ dàng và thoải mái rửa xe mà không cần lo nghĩ.
  • Bạn nên để riêng các loại khăn lau các bộ phận khác nhau ra để tránh nhầm lẫn hay lấy nhầm của nhau. Vì mỗi bộ phận xe sẽ có mức độ bẩn sạch khác nhau, tránh để vết bẩn chỗ nọ lại dính sang chỗ kia khiến bạn lại mất công lau chùi lại.
  • Nên mua các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng dùng để rửa xe để đảm bảo độ bền cho các bộ phận của xe. Không nên dùng xà phòng hay bột giặt để rửa vì chúng có thể là gây ảnh hưởng đến lớp sơn của xe.

Chuẩn bị trước khi rửa xe

  • Trước khi rửa xe bạn cần đóng chặt các cánh cửa, kính và cửa khoang hành lý để nước, xà phòng không có điều kiện để lọt vào.
  • Chia sẵn riêng 2 xô khác nhau. Một xô đựng dung dịch rửa xe chuyên dụng và khăn lau mềm. Một xô để xà phòng cọ lốp, bàn chải và khăn để khi tiến hành rửa xe, rửa bộ phận nào ta lựa chọn xô đó mà không bị nhầm lẫn.
Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Để sẵn 2 xô dung dịch riêng

Tiến hành rửa xe

Bước 1: Sử dụng vòi phun nước xịt lên toàn bộ xe


Đầu tiên ta cầm vòi phun nước xịt nước lên toàn bộ bên ngoài xe, lần lượt từ trên xuống dưới, từ mui xuống lốp. Bụi bẩn, đất cát sẽ theo nước chảy từ trần xe trôi xuống dưới. Sau khi đã xịt sạch qua phần thân xe, bạn tiến hành cầm vòi xịt nước trực tiếp vào các hốc của bánh xe, mâm và bánh xe. Đây là nơi mà đất cát bám nhiều nhất và khó đi nhất, do đó bạn nên xịt một cách thật kĩ cho thật sạch.

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Dùng vòi phun nước xịt nước lên toàn bộ xe ô tô

Bước 2: Dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng để lau kính và thân xe

Khi đã xịt nước làm trôi hết các đất cát bám trên bề mặt xe, bạn dùng khăn đã có ở xô dung dịch rửa xe chuyên dụng pha sẵn được chuẩn bị từ trước để lau thân xe và kính xe. Đây là những bộ phận nhạy cảm, dễ bị trầy xước, do đó khi lau bạn nên nhẹ nhàng và từ tốn. Tránh việc chà xát quá mạnh vì lúc này, đất cát vẫn còn vương lại một ít trên xe, việc chà xát mạnh sẽ khiến cho bề mặt kính hay thân xe bị xước.

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Dùng dung dịch rửa xe chuyên dụng để lau thân xe

Bước 3: Dùng bàn chải để cọ bánh xe và mâm xe

Sau khi đã lau sạch phần kính và thân xe, ta chuyển sang vệ sinh phần bánh xe. Trước hết bạn dùng một bàn chảy lớn để cọ rửa bánh xe và các hốc bánh xe, lấy bàn chải nhỏ hơn để cọ rửa mâm xe. Những chiếc bàn chải này ta lấy từ chiếc xô đựng nước xà phòng. Khi đã cọ rửa xong, bạn dùng vòi xịt xịt lại một lần nữa vào hốc bánh xe, mâm và bánh xe để đất cát còn lại có thể trôi đi.

Sau khi đất cát đã trôi hết, bạn lấy chiếc khăn lau từ xô đựng xà phòng để lau rửa mâm bánh xe, kết hợp với nước xà phòng để tẩy các vết bẩn khó đi. Tiếp tục dùng bàn chải to cọ lại lốp xe một lần nữa. Khi đã cọ rửa xong toàn bộ từ trên xuống dưới, bạn dùng vòi xịt, xịt lại từ trần xe xuống dưới để làm sạch dung dịch vệ sinh chuyên dụng và xà phòng.

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Vệ sinh bánh xe ô tô

Bước 4: Dùng khăn khô lau thân và kính xe

Với rửa xe, không phải khi bạn rửa xe xong là xong, mà bạn cần tiếp tục dùng khăn khô và sạch để lau thân xe và kính xe. Việc lau xe bạn có thể lau theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Riêng với bộ phận kính xe, khi lau bạn cần kết hợp với dung dịch lau kính để đảm bảo rằng kính luôn được sạch bóng. Với lốp xe, bạn dùng thêm dung dịch bảo dưỡng lốp xịt lên lốp xe để bảo vệ  độ bền của cao su cũng như giữ màu đen bóng cho lốp.

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Sử dụng dung dịch bảo dưỡng lốp để giữ màu đen bóng cho lốp xe

Bước 5: Sử dụng sáp cho bề mặt thân xe


Sau khi xe đã được lau khô và sạch sẽ, bạn lấy một chiếc khăn bông xù sạch xoa sáp lên bề mặt xe từng phần nhỏ. Đợi sáp khô bạn tiếp tục lấy khăn bông sợi nhỏ lau lại một lần nữa theo đều các hướng để sáp có thể bám đều trên bề mặt của xe. Việc sử dụng sáp sẽ giúp cho xe trở nên bóng bẩy như mới đồng thời giúp cản trở những tác động của ánh nắng mặt trời lên thân xe.

Hướng dẫn tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà
Sử dụng sáp cho bề mặt thân xe

Bước 6: Vệ sinh nội thất xe (có thể làm hoặc không)

Nếu như bạn có điều kiện về thời gian, bạn có thể làm luôn vệ sinh nội thất bên trong xe. Việc vệ sinh nội thất đòi hỏi bạn sự kiên nhẫn vì nó có rất nhiều các bộ phận, chi tiết. Nhưng nếu như thời gian không cho phép bạn có thể tách riêng bước này để vệ sinh trong một hôm khác, vì việc vệ sinh nội thất xe cũng mất khá nhiều thời gian. Về chi tiết các bước vệ sinh nội thất xe bạn có thể tham khảo bài viết “Hướng dẫn tự vệ sinh nội thất xe tại nhà dễ làm và hiệu quả” của chúng tôi để biết cách vệ sinh bên trong xe một cách đúng nhất.

Như vậy lần lượt sau các bước lau chùi, cọ rửa, bạn đã hoàn thành công việc rửa xe của mình. Việc của bạn bây giờ là khởi động lại xe, để làm khô gầm xe cũng như nếu nước có bị rớt vào những điểm ngóc ngách cũng sẽ bị ra rơi ra ngoài tránh tình trạng bị đọng nước gây gỉ sét cho bất cứ một chi tiết nào. Và mở nắp ca pô, nắp bình xăng cùng khoang hành lý để kiểm tra xem nước có bị bắn vào hay không.

Một số chú ý bạn cần biết khi rửa xe tại nhà

  • Khi xe mới đi đâu về, máy vẫn còn đang nóng, bạn không nên mang xe ra để rửa ngay. Vì việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm rạn nứt một số bộ phận, thậm chí nếu quá nhiều lần sẽ gây nên hỏng hóc.
  • Khi dùng vòi nước phun trực diện lên xe, để không bị ảnh hưởng đến lớp sơn xe, bạn nên điều chỉnh áp lực ở vòi nước một cách phù hợp.
  • Nếu tận dụng vải, quần áo cũ làm rẻ lau xe, bạn nên cắt các chi tiết cứng như cúc áo, khuy quần, hạt cườm, đá đính để tránh làm xước xe trong lúc lau chùi.
  • Khi xịt nước, tuyệt đối không được xịt nước trực tiếp vào bô xe hay phun nước mạnh vào bộ chế hòa khí. Vì như vậy sẽ gây ra hậu quả là động cơ không nổ được do trong xăng có lẫn nước.
  • Hóa chất Sonax hoặc 3M là những dung dịch vệ sinh chuyên dùng giúp làm sạch và giữa độ bóng tốt nhất hiện nay. Các sản phẩm này đang được đại đa số các người lái xe đánh giá cao và lựa chọn để làm vệ sinh cho chiếc xe thân yêu của mình. Bạn có thể tham khảo khi mua dung dịch vệ sinh cho chiếc xe của mình sao cho phù hợp.

Trên đây, bài viết đã mang đến cho các bạn độc giả về trình tự các bước tự rửa xe ô tô đúng cách tại nhà. Hi vọng là với những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc bảo dưỡng và chăm sóc tốt cho những chiếc xe của mình.

Tuấn Vũ

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất