Thiếu dầu trợ lực lái có thể ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và thay dầu trợ lực lái định kỳ.
Hiện tượng tay lái ô tô bị thiếu dầu trợ lực lái sẽ khiến tay lái lại không được mượt mà khi đánh lái, có cảm giác như nặng hơn hoặc thậm chí còn có tiếng ồn. Tuy nhiên trước khi hệ thống lái phát ra tiếng kêu thì sẽ báo trước cho chúng ta biết bằng hiện tượng tay lái bị nặng hơn hoặc trả lái không bình thường. Nguyên nhân là do dầu trợ lực đã bị tụt xuống quá mức cho phép hoặc do bơm trợ lực đã không còn hoạt động tốt. Sau đây là cách kiểm tra và tự thay dầu trợ lực tay lái mà bạn nên nắm vững để có thể sử dụng khi cần thiết.
Xác định vị trí của bình chứa dầu trợ lực lái
Để có thể kiểm tra mức dầu của trợ lực tay lái, trước tiên bạn cần xác định vị trí đặt bình chứa của dầu trợ lực. Thông thường, dầu trợ lực tay lái được đựng ở trong một chiếc bình chứa có xy lanh và đặt cạnh dây kéo của vô lăng trợ lực. Chất liệu được dùng để làm bình chứa là nhựa hoặc kim loại. Tuy nhiên, nếu quá khó để xác định vị trí của nó, thì cách tốt nhất là bạn nên xem trong sách hướng dẫn cách sử dụng chiếc ô tô của bạn.
Bình chứa dầu trợ lực lái thường đặt cạnh dây kéo của vô lăng trợ lực
Cách kiểm tra mức dầu của trợ lực tay lái
Để có thể kiểm tra mức dầu của trợ lực tay lái trên xe, bạn cần chú ý một số điểm sau:
Nếu xy lanh của bình chứa dầu trợ lực tay lái được làm bằng chất liệu nhựa trong mờ thì bạn sẽ thuận lợi trong việc quan sát về tình hình của dầu còn lại bên trong bình chứa. Nhưng nếu xy lanh bình chứa lại làm bằng chất liệu kim loại hoặc nhựa đục sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc có thể quan sát được mức dầu trong bình. Tuy nhiên khi đó bạn có thể sử dụng một chiếc que để giúp thăm dò. Chiếc que này thường được gắn ở nắp xe.
Dùng que thăm dầu để kiểm tra dầu trợ lực lái
Khi bạn cần sử dụng que thăm dầu để xác định dầu trợ lực lái chứa trong bình chứa, trước tiên bạn nên lau thật sạch vết dầu còn bám lại trên que khi vừa được rút ra khỏi xy lanh, tiếp đó bạn lại cắm chiếc que đó xuống dưới bình và lấy ra.
Cách nhận biết chất lượng của dầu trợ lực lái
Nếu dầu trợ lực tay lái trong xe ô tô của bạn có màu vàng da cam hay màu hồng nhạt thì có nghĩa là dầu còn sử dụng tiếp được. Nhưng nếu dầu trợ lực tay lái có màu nâu hoặc đen thì khi đó dầu đã bị bẩn và không nên sử dụng tiếp. Trong một số trường hợp, dầu trợ lực tay lái cúng có thể có màu thẫm hơn thực tế. Nếu vậy, bạn chỉ cần dùng giấy lau hoặc vải để lau que thăm nhớt. Khi đó nếu vết lau cho bạn thấy màu dầu bình thường thì dầu trợ lực xe của bạn vẫn dùng được.
Dầu trợ lực tay lái nếu có màu vàng của da cam hay màu hồng nhạt thì vẫn còn sử dụng được
Cách thay dầu trợ lực lái
Việc thay dầu trợ lực tay lái không quá phức tạp nên bạn hoàn toàn có thể làm được. Thông thường trên xy lanh của bình chứa dầu trợ lực lái đã có chia vạch. Khi đó, bạn chỉ cần đổ dầu trợ lực lái đến mức vạch tiêu chuẩn đã được nhà sản xuất quy định cho từng loại xe. Khuyến cáo dành cho bạn là chỉ nên thay dầu trợ lực tay lái bằng loại dầu được nhà sản xuất xe của bạn khuyên dùng. Nếu bạn dùng loại dầu khác mà không phù hợp thì rất có thể sẽ gây hại cho chiếc xe ô tô của bạn.
Cách thay dầu trợ lực lái là không được đổ dầu trợ lực nhiều quá mức cho phép mà chỉ nên đổ ít hơn vạch đã quy định. Bởi dầu trợ lực lái có đặc điểm là sẽ nở ra khi bị nóng lên và cho tác dụng. Do vậy, nếu bạn cố gắng đổ quá đầy dầu, khi lái xe sẽ khiến cho áp lực tăng và gây ra nhiều nguy hại cho xe. Trong trường hợp cấp bách cần phải thay dầu trợ lực tay lái nhưng trong xe của bạn lại không có sẵn thì bạn cũng có thể dùng dầu của hộp số tự động để thay cho dầu trợ lực tay lái. Hai loại dầu này tuy không giống nhau về màu sắc nhưng lại cho công dụng khá tương đương.
Chỉ đổ dầu trợ lực lái tới vạch đã được quy định
Như vậy, với cách kiểm tra và tự thay dầu trợ lực lái như trên sẽ góp phần giúp bạn chủ động hơn trong mỗi chuyến đi, bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tìm được nơi sửa chữa kịp thời khi gặp sự cố về xe ô tô.
Nguyễn Vinh