Khi gầm xe phát ra tiếng cộc cộc hay leng keng thì rất có thể hệ thống treo xe ô tô đang gặp vấn đề.

Hệ thống treo ô tô là bộ phận quan trọng bậc nhất. Công dụng chính của hệ thống treo xe ô tô là giúp xe loại bỏ các dao động, tác động của những đoạn đường dằn xóc. Giảm thiểu bớt các tác động vật lý trên đường đi lên hệ thống máy xe và nhằm giúp bạn luôn cảm nhận êm ái khi đang lưu thông trên đường.





Hướng dẫn cách nhận biết ô tô bị lỗi hệ thống treo
Cấu trúc hệ thống treo xe ô tô

Cấu trúc hệ thống treo xe ô tô

Về cấu tạo, hệ thống treo trên xe ô tô con có 3 bộ phận chính gồm:

  • Bộ phận dẫn hướng: Có chức năng tiếp nhận và truyền lực giữa khung xe và bánh.
  • Bộ phận đàn hồi: Có chức năng giảm thiểu dao động của ô tô và đảm bảo việc chuyển động mềm mại của xe khi đi trên những cung đường gồ ghề.
  • Bộ phận giảm chấn: Có chức năng giảm dao động bánh và thân xe và tăng độ bám đường cho bánh, tránh việc rung lắc làm xe mất lái gây nguy hiểm cho bạn và mọi người.

Hướng dẫn cách nhận biết ô tô bị lỗi hệ thống treo
Bộ phận giảm xóc của xe ô tô

Bộ phận giảm xóc của xe ô tô

Dấu hiệu và cách kiểm tra hệ thống treo ô tô khi bị lỗi


Ngoài việc hiểu được các công dụng cấu tạo cơ bản của hệ thống treo ô tô con để có thể giúp việc nhận biết ô tô bi lỗi hệ thống được tốt. Bạn cần phải nắm rõ quy trình tháo và kiểm tra hệ thống treo ô tô. Bao gồm những bước sau: Đầu tiên, bạn phải chuẩn bị một số vật dụng để giúp việc kiểm tra hệ thống treo được diễn ra trơn tru như: đồ chèn bánh, dụng cụ kích nâng, găng tay, kính bảo hộ và đèn pin. Tiếp đến, bạn hãy ngồi lên xe, tập trung và chạy xe để có thể cảm nhận hệ thống treo xe bị trục trặc gì. Hãy cố gắng lắng nghe các mức tiếng ồn phát ra từ xe của bạn, bởi các mức ồn khác nhau thì hệ thống treo xe ô tô sẽ bị các lỗi khác nhau. Ví dụ như:

  • Âm thanh cộc cộc: Âm thanh này thể hiện việc thanh chống hoặc đinh tán thanh chóng khớp gặp vấn đề.
  • Âm thanh ồn: Khi xe di chuyển nhanh và cường độ âm thanh tỉ lệ thuận với tốc độ của xe, tức là vòng bi bánh xe bị gặp vấn đề hoặc có thể lốp xe đang bị hư.
  • Âm thanh leng keng: Khi xe phát ra âm thanh như tiếng va chạm với kim loại thì có lẽ xuất phát từ trục trặc ở bu lông hoặc các chi tiết mối nối.

Hướng dẫn cách nhận biết ô tô bị lỗi hệ thống treo
Bạn nên chạy xe ô tô một đoạn để xem những triệu chứng của hệ thống treo ô tô

Bạn nên chạy xe ô tô một đoạn để xem những triệu chứng của hệ thống treo ô tô

Sau khi đã chạy thử xe của mình, bạn nên để động cơ xe nguội hẳn rồi hãy tiếp tục kiểm tra hệ thống treo xe (tối thiểu 30 phút). Bước tiếp theo, bạn đặt tay vào chỗ mui xe và nhún mạnh xuống để kiểm tra hệ thống treo xe ô tô. Trong khi đó, bạn hãy quan sát thử xem xe có nảy đều không. Nếu xe nảy đều thì thanh chống xe bạn vẫn còn hoạt động tốt. Với cách này, bạn hãy thực hiện ở cả 4 góc xe để kiểm tra lại thanh chống 4 góc có trục trặc không.

Hướng dẫn cách nhận biết ô tô bị lỗi hệ thống treo
Nhún mạnh vào đầu xe để kiểm tra hệ thống treo

Nhún mạnh vào đầu xe để kiểm tra hệ thống treo

Tiếp tục, bạn dùng kích nâng xe lên để lốp không chạm đất. Sau đó, bạn kiểm tra độ rung của bánh xe mình. Bạn hãy giữ chặt lốp rồi lắc thật mạnh bánh xe. Nếu cảm nhận được bất cứ gì bất thường trong chuyển động của bánh, thì rất có thể đã có một số chi tiết trong hệ thống treo phía trong bị hao mòn nặng. Lưu ý trên đây chỉ là một trong những hướng dẫn để nhận biết và kiểm tra hệ thống treo xe để bạn biết được các lỗi mà hệ thống treo của xe ô tô mình bị mắc phải. Sau đó, bạn hãy đưa xe tới những ga ra chuyên nghiệp để giúp bạn bảo dưỡng sửa chữa các trục trặc triệt để của hệ thống treo xe ô tô.


Hướng dẫn cách nhận biết ô tô bị lỗi hệ thống treo
Để gara kiểm tra toàn diện vẫn là giải pháp số một

Để gara kiểm tra toàn diện vẫn là giải pháp số một

Ngoài ra, đối với quy trình để tháo hệ thống treo xe ô tô cần khá nhiều kỹ thuật của người thực hiện thao tác. Do đó, bạn nên để cho các người thợ lành nghề giúp bạn tháo sửa và kiểm tra toàn diện nhất.

Khi đi xe, bạn nên kiểm tra độ mòn của lốp xe ô tô. Nếu lốp không bị mòn hoặc tạo ra các tiếng kêu kì lạ thì bạn nên kiểm tra lại hệ thống treo ô tô để tránh việc xe không điều khiển được như ý của mình. Khi kiểm tra bảo dưỡng hệ thống treo xe ô tô, bạn nên nhờ một người có kiến thức về xe ô tô, hoặc bạn cũng nên kiểm tra kỹ các lỗi bằng cách soi đèn pin ở vị trí đằng sau.

Hướng dẫn cách nhận biết ô tô bị lỗi hệ thống treo
Kiểm tra lốp kỹ để tìm ra lỗi hệ thống treo của xe

Kiểm tra lốp kỹ để tìm ra lỗi hệ thống treo của xe

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất