Xử lý động cơ ô tô bị nóng không đúng cách sẽ có thể gây hại cho ô tô, lẫn nguy hiểm cho chính bản thân người lái.
Khi động cơ xe ô tô có dấu hiệu quá nóng, người lái cần phải xác định được tình huống đang gặp phải để có hướng giải quyết hợp lý.
Xử lý ngay tại thời điểm xe đang di chuyển
Nếu ở trong tình huống đang di chuyển trên xe ô tô và phát hiện động cơ xe bị nóng quá mức mà không thể dừng xe khẩn cấp, bạn cần phải xử lý nhanh chóng. Theo nguyên tắc khi xe ô tô có động cơ quá nóng, thậm chí bốc khói thì cần dừng xe gấp. Trong trường hợp không dừng được xe ngay thì bạn cần mở hết kính xe, tắt điều hòa, bật hệ thống sưởi, quạt tản nhiệt để hơi nóng thoát ra ngoài. Bật đèn báo nguy hiểm và cho xe giảm từ từ tốc độ đến khi tìm được vị trí dừng xe.
Đầu tiên, người lái xe ô tô cần mở hết cửa sổ. Điền này làm cho không khí nóng có thể thoát ra ngoài, hạ nhiệt độ của xe. Bước tiếp theo bạn lái xe nên mở hệ thống sưởi, hệ thống sưởi sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe. Vì vậy nhiệt lượng dùng để sưởi ấm không khí sẽ làm nhiệt độ của động cơ giảm bớt. Khi không khí nóng thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát.
Đọc thêm: Thảm lót sàn 5D
Hạ thấp cửa sổ giúp bay bớt hơi nóng
Quan trọng là người lái xe cần nhớ hạn chế xe di chuyển nhiều làm động cơ xe nóng quá mức vì động cơ xe ô tô của bạn đang gặp sự cố, nên hạn chế di chuyển nhiều trong thời gian lâu bởi điều này càng làm cho động cơ xe ô tô càng nhanh nóng hơn. Cần điều chỉnh hành trình đến khi dừng hẳn được, chạy một đoạn nên cho xe nghỉ trong vòng vài phút hoặc di chuyển chậm từng đoạn, tìm vị trí dừng xe được lâu để thực hiện các bước “cứu nguy” cho động cơ.
Xe ô tô của bạn cần di chuyển với tốc độ ổn định, không tăng giảm tốc độ liên tục, điều này tạo áp lực ép động cơ hoạt động nhiều gây nóng hơn. Tiếp theo khi thực hiện hết các bước “cấp cứu” khi không dừng được xe thì cần tìm địa điểm để có thể dừng xe và thực hiện các bước “cứu nguy” động cơ.
Di chuyển xe ô tô với tốc độ ổn định
Xử lý khi dừng được xe ô tô
Bạn nhận ra động cơ nóng quá mức qua hiển thị kim nhiệt độ trong bảng tap lo chỉ vào vạch đỏ, hay nắp capo có hơi nước bốc ra từ động cơ, hãy đi chậm lại và dừng xe ngay sau khi tìm được vị trí an toàn. Ngay khi phát hiện động cơ bị nóng, việc đầu tiên người sử dụng xe nên làm là phải dừng xe lại ngay lập tức. Mở nắp capo để hơi nước, sức nóng từ động cơ được giải phóng giúp hạ nhiệt nhanh.
Mở nắp capo để động cơ thoát hơi nóng
Bước tiếp theo là tắt máy lạnh, mở tất cả cửa kính xuống cho không khí bên trong được thoát ra ngoài và mở quạt ở mức mạnh nhất. Ngoài ra người lái xe cũng nên nhớ không tắt hẳn khóa xe, để quạt và máy lạnh được hoạt động.
Người lái xe luôn luôn nhớ không được dùng tay không mở bình nước khi động cơ xe còn nóng. Lúc này bình nước trong xe có nhiệt lượng rất cao, sức nóng ép sáp suất trong bình lên cao, nếu dùng tay không hay hấp tấp mở nắp bình sẽ làm bỏng tay, hay nước nóng bắn lên làm bị thương mắt và mặt.
Hãy đợi cho động cơ xe thật nguội để tránh sự cố
Sau khi động cơ đã hạ bớt nhiệt độ, lúc này mới nên mở nắp két nước làm mát để kiểm tra xem còn nước hay không. Nếu có dung dịch làm mát hay cung cấp thêm cho két nước, còn nếu không có dung dịch chuyên dụng người lái xe có thể thay thế tạm bằng nước sạch, lưu ý là nước sạch nhất có thể nếu không muốn sau sự cố bạn phải thay cả két làm mát lẫn động cơ xe.
Kiểm tra các đường ống dẫn nước để có hướng xử lý ngay khi phát hiện đứt gãy, hay rò rĩ nước từ ống dẫn. Tối thiểu hai năm người sử dụng cần xả toàn bộ nước làm mát cũ và nạp đầy nước làm mát mới. Trong trường hợp nghiêm trọng vượt mức xử lý của người lái xe thì bạn hãy gọi ngay cho trung tâm cứu hộ gần nhất để “cứu nguy” kịp thời chiếc xe ô tô của bạn.
Đừng để xe của bạn gặp phải sự cố mới tìm cách “cứu nguy’ hay giải quyết sự cố. Tốt hơn hết là người sử dụng cần mang xe ô tô của mình đến các gara thường xuyên để được xử lý đạt hiệu quả nhất khi gặp phải sự cố hay kiểm tra định kì. Biện pháp lâu dài để ngăn không cho động cơ bị nóng như thường xuyên theo dõi, kiểm tra các chi tiết, phụ tùng của xe trong quá trình vận hành. Kiểm tra két nước hằng tháng để kịp thời phát hiện két làm mát hết dung dịch làm mát, bị rò rĩ hay quá nhiều cặn bẩn nên hiệu quả làm mát không còn.
Tín Phong