Chân côn xe ô tô bị mòn sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác như hộp số và động cơ nếu bạn không có những giải pháp khắc phục kịp thời.
Côn xe ô tô là một bộ phận quan trọng hàng đầu để đảm bảo xe luôn lưu thông tốt, với nhiệm vụ là trung gian nối giữa hộp số động cơ và cầu chủ động. Vậy khi côn xe ô tô bị nặng hay bị mòn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe ô tô, thậm chí có thể khiến xe không thể hoạt động.
Chân côn rất quan trọng trong việc vận hành xe
Các bệnh thường gặp ở của côn xe ô tô
Đạp côn bị nặng
Khi bạn điều khiển xe, cảm nhận về độ ổn định của xe thường dựa vào lực nặng của chân côn, chân ga… Nếu bạn phải cố gắng sử dụng lực rất nhiều mới có thể nhấn chân côn xuống, phần nhiều là chân côn của bạn đã gặp vấn đề. Và nguyên nhân chân côn nặng thường xuất phát từ việc hệ thống điều khiển ly hợp thiếu dầu do không được kiểm tra định kỳ.
Tham khảo thêm:
- Lót sàn ô tô 5D
- Xem giá xe Vios
- Chợ tốt Innova cũ
Đạp côn mạnh thì côn mới ăn
Cách trị bệnh: Bạn có thể đưa lên ga ra bảo dưỡng để có thể bổ sung dầu vào hệ thống một cách nhanh nhất, hoặc bạn có thể tự mua dầu và tự bổ sung vào hệ thống ly hợp giúp làm nhẹ chân côn lại.
Tiếng động lạ khi nhấn côn
Lý do khi bạn nghe được tiếng động lạ khi đạp côn có thể là do vòng bi của bộ ly hơp đã bị trục trặc, hoặc thiếu dầu bôi. Nếu bạn lơ là lỗi côn ô tô bị kêu này, vòng bi xe ô tô của bạn có thể bị bể ra do không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn.
Thay vòng bi giúp bạn khắc phục lỗi
Cách trị bệnh: Để có thể điều chỉnh chân côn không còn bị tiếng kêu, bạn hãy bôi mỡ trơn để giúp vòng bi hoạt động trơn tru hoặc thay hẳn vòng bi mới để đảm bảo chân côn được mượt mà.
Xe bị giật khi nhả chân côn
Sự kết nối của bộ ly hợp không hoạt động tốt sẽ khiến bạn gặp phải vấn đề sau khi cài số và nhả côn. Nếu bạn còn đang là người mới biết lái xe mà bị lỗi này, có thể là do bạn thao tác lái chưa quen. Nếu bạn là một người lái xe lão luyện dày kinh nghiệm mà vẫn bị lỗi này thì phần lớn là do lỗi đã đề cập ở phần trên.
Cách trị bệnh: Bạn nên đến các trung tâm bảo dưỡng xe ô tô để kỹ thuật viên có thể kiểm tra toàn diện lại côn xe ô tô nhằm tìm ra vì sao xe bị giật như gãy lò xo giảm chấn và bàn ép bị nứt. Từ đó, các nhân viên kỹ thuật mới có những cách tinh chỉnh làm nhẹ chân côn sao cho phù hợp nhất với lỗi mà côn xe đang gặp.
Xe trèo dốc khó khăn do bị trượt côn
Đĩa ma sát thường có tuổi thọ trung bình là 120.000 km. Nhưng tuổi thọ của đĩa còn phụ thuộc nhiều vào khả năng vận hành và thói quen sử dụng. Nếu bạn mới chạy xe, đi trên dốc và trong thành phố khiến xe phải vê côn trả số nhiều, điều đó sẽ khiến đĩa ma sát của bạn giảm tuổi thọ nhanh hơn. Khi đĩa ma sát bị mòn, bạn sẽ gặp khó khăn khi leo dốc hoặc tăng tốc. Dù vòng tua của xe bạn đã lên cao tới mức tối ưu nhưng lại gặp khó khăn khi xe lên dốc. Nguyên nhân chính đó là vì mô men động cơ không thể truyền vào bánh xe do côn xe bị trượt (mòn đĩa ma sát sẽ khiến côn xe dễ bị trượt).
Việc đi ở các địa hình phức tạp sẽ khiến đĩa ma sát mòn nhanh
Cách trị bệnh: Khi đĩa ma sát mòn, bạn cần phải thay đĩa mới. Thế nhưng, quá trình thay đĩa ma sát mới là một công việc cần hiểu biết và kỹ thuật chuyên môn nhất định. Vì thế, bạn nên đến gara và yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra kỹ càng lại hộp số và đĩa ma sát và thay đĩa nếu cần thiết.
Chân côn bị rung
Nếu bạn nhấn nhẹ côn thì chân côn lại bị rung. Trong khi nhấn mạnh thì bàn đạp ly hợp lại hết rung. Lý do chính ở trường hợp này là do lắp ráp đĩa ly hợp không được đúng. Nếu bạn để lâu hiện tượng này sẽ khiến ly hợp của bạn bị mài mòn nhanh chóng.
Cách trị bệnh: Bạn cần phải tháo côn ra và điều chỉnh chân côn sao cho chuẩn, hoặc bạn có thể đến các nơi sửa chữa uy tín để có thể khắc phục toàn diện trong trường hợp này.
Như đã nói ở đầu bài, nếu gặp hiện tượng côn bị mòn hoặc bị nặng hơn bình thường mà bạn chủ quan trong việc chỉnh sửa côn sẽ dẫn tới việc gây hư hại tới những bộ phận có liên quan khác. Do đó, ngoài việc phải luôn luôn định kỳ bảo dưỡng, bạn cần phải có cách để chỉnh hành trình côn sao cho tối ưu để xe bạn luôn vận hành một cách ổn định.
Hồng Duy