Chân côn xe ô tô bị mòn sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác như hộp số và động cơ nếu bạn không có những giải pháp khắc phục kịp thời.

Côn xe ô tô là một bộ phận quan trọng hàng đầu để đảm bảo xe luôn lưu thông tốt, với nhiệm vụ là trung gian nối giữa hộp số động cơ và cầu chủ động. Vậy khi côn xe ô tô bị nặng hay bị mòn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe ô tô, thậm chí có thể khiến xe không thể hoạt động.





Hướng dẫn bắt bệnh và trị bệnh côn xe ô tô
Chân côn rất quan trọng trong việc vận hành xe

 Chân côn rất quan trọng trong việc vận hành xe

Các bệnh thường gặp ở của côn xe ô tô

Đạp côn bị nặng

Khi bạn điều khiển xe, cảm nhận về độ ổn định của xe thường dựa vào lực nặng của chân côn, chân ga… Nếu bạn phải cố gắng sử dụng lực rất nhiều mới có thể nhấn chân côn xuống, phần nhiều là chân côn của bạn đã gặp vấn đề. Và nguyên nhân chân côn nặng thường xuất phát từ việc hệ thống điều khiển ly hợp thiếu dầu do không được kiểm tra định kỳ. 

Tham khảo thêm:

  • Lót sàn ô tô 5D
  • Xem giá xe Vios
  • Chợ tốt Innova cũ


Hướng dẫn bắt bệnh và trị bệnh côn xe ô tô
Đạp côn mạnh thì côn mới ăn

Đạp côn mạnh thì côn mới ăn

Cách trị bệnh: Bạn có thể đưa lên ga ra bảo dưỡng để có thể bổ sung dầu vào hệ thống một cách nhanh nhất, hoặc bạn có thể tự mua dầu và tự bổ sung vào hệ thống ly hợp giúp làm nhẹ chân côn lại.

Tiếng động lạ khi nhấn côn

Lý do khi bạn nghe được tiếng động lạ khi đạp côn có thể là do vòng bi của bộ ly hơp đã bị trục trặc, hoặc thiếu dầu bôi. Nếu bạn lơ là lỗi côn ô tô bị kêu này, vòng bi xe ô tô của bạn có thể bị bể ra do không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn.

Hướng dẫn bắt bệnh và trị bệnh côn xe ô tô
Thay vòng bi giúp bạn khắc phục lỗi

Thay vòng bi giúp bạn khắc phục lỗi

Cách trị bệnh: Để có thể điều chỉnh chân côn không còn bị tiếng kêu, bạn hãy bôi mỡ trơn để giúp vòng bi hoạt động trơn tru hoặc thay hẳn vòng bi mới để đảm bảo chân côn được mượt mà.

Xe bị giật khi nhả chân côn

Sự kết nối của bộ ly hợp không hoạt động tốt sẽ khiến bạn gặp phải vấn đề sau khi cài số và nhả côn. Nếu bạn còn đang là người mới biết lái xe mà bị lỗi này, có thể là do bạn thao tác lái chưa quen. Nếu bạn là một người lái xe lão luyện dày kinh nghiệm mà vẫn bị lỗi này thì phần lớn là do lỗi đã đề cập ở phần trên.


Cách trị bệnh: Bạn nên đến các trung tâm bảo dưỡng xe ô tô để kỹ thuật viên có thể kiểm tra toàn diện lại côn xe ô tô nhằm tìm ra vì sao xe bị giật như gãy lò xo giảm chấn và bàn ép bị nứt. Từ đó, các nhân viên kỹ thuật mới có những cách tinh chỉnh làm nhẹ chân côn sao cho phù hợp nhất với lỗi mà côn xe đang gặp.

Xe trèo dốc khó khăn do bị trượt côn

Đĩa ma sát thường có tuổi thọ trung bình là 120.000 km. Nhưng tuổi thọ của đĩa còn phụ thuộc nhiều vào khả năng vận hành và thói quen sử dụng. Nếu bạn mới chạy xe, đi trên dốc và trong thành phố khiến xe phải vê côn trả số nhiều, điều đó sẽ khiến đĩa ma sát của bạn giảm tuổi thọ nhanh hơn. Khi đĩa ma sát bị mòn, bạn sẽ gặp khó khăn khi leo dốc hoặc tăng tốc. Dù vòng tua của xe bạn đã lên cao tới mức tối ưu nhưng lại gặp khó khăn khi xe lên dốc. Nguyên nhân chính đó là vì mô men động cơ không thể truyền vào bánh xe do côn xe bị trượt (mòn đĩa ma sát sẽ khiến côn xe dễ bị trượt).

Hướng dẫn bắt bệnh và trị bệnh côn xe ô tô
Việc đi ở các địa hình phức tạp sẽ khiến đĩa ma sát mòn nhanh

Việc đi ở các địa hình phức tạp sẽ khiến đĩa ma sát mòn nhanh

Cách trị bệnh: Khi đĩa ma sát mòn, bạn cần phải thay đĩa mới. Thế nhưng, quá trình thay đĩa ma sát mới là một công việc cần hiểu biết và kỹ thuật chuyên môn nhất định. Vì thế, bạn nên đến gara và yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra kỹ càng lại hộp số và đĩa ma sát và thay đĩa nếu cần thiết.

Chân côn bị rung

Nếu bạn nhấn nhẹ côn thì chân côn lại bị rung. Trong khi nhấn mạnh thì bàn đạp ly hợp lại hết rung. Lý do chính ở trường hợp này là do lắp ráp đĩa ly hợp không được đúng. Nếu bạn để lâu hiện tượng này sẽ khiến ly hợp của bạn bị mài mòn nhanh chóng.

Cách trị bệnh: Bạn cần phải tháo côn ra và điều chỉnh chân côn sao cho chuẩn, hoặc bạn có thể đến các nơi sửa chữa uy tín để có thể khắc phục toàn diện trong trường hợp này.

Như đã nói ở đầu bài, nếu gặp hiện tượng côn bị mòn hoặc bị nặng hơn bình thường mà bạn chủ quan trong việc chỉnh sửa côn sẽ dẫn tới việc gây hư hại tới những bộ phận có liên quan khác. Do đó, ngoài việc phải luôn luôn định kỳ bảo dưỡng, bạn cần phải có cách để chỉnh hành trình côn sao cho tối ưu để xe bạn luôn vận hành một cách ổn định.

Hồng Duy

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất