Khách hàng phản ánh lái Honda CR-V 2020 trong phố với vận tốc khoảng 30 km/h, bỗng nhiên gặp tình trạng phanh cứng đột ngột 2 lần ở ngay đoạn giao cắt dù không có chướng ngại vật nào phía trước. Trong khi đó, theo nhà sản xuất, tính năng phanh giảm thiểu va chạm thuộc hệ thống Honda Sensing dường như "nhạy cảm" thái quá.

Honda CR-V tự phanh gấp dù không có chướng ngại vật





Cuối tháng 7 vừa qua, Honda CR-V 2020 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Trong đó, nổi bật và được nhà sản xuất quảng bá nhiều nhất ở mẫu crossover mới này là “Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến” – Honda Sensing.

Đây là một gói trang bị an toàn mới mẻ ở Việt Nam, được trang bị lần đầu tiên trên Honda CR-V mới với các tính năng như: Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), đèn pha thích ứng tự động (AHB), kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Tuy nhiên, dù chưa được sử dụng bao lâu, một số người dùng đã phản ánh các trường hợp khó hiểu về hệ thống này, và cụ thể là tính năng phanh giảm thiểu va chạm.


Chia sẻ của anh T. (Thái Bình) về vấn đề mình từng gặp phải với Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm của chiếc xe Honda CR-V mới vừa mua được 1 tháng, cho thấy, vào trưa ngày 11/10, anh T. lái xe Honda CR-V đang lái xe đi trong phố với vận tốc khoảng 30 km/h, bỗng nhiên xe gặp tình trạng phanh cứng đột ngột 2 lần ở ngay đoạn giao cắt dù không có chướng ngại vật nào phía trước. Điều này dẫn đến việc suýt bị nhiều xe phía sau tông vào đuôi xe anh vì phanh quá gấp.

Ngày 12/10, các kỹ thuật viên ở đại lý Honda ở Thái Bình sau khi chạy hộp đen trên xe của anh T. để đọc lỗi thì có phát hiện hệ thống CMBS có tác động lực phanh hết cỡ (kèm theo ABS) vào lúc 11h18 trưa ngày 11/10 với 2 lần liên tiếp ở 2 ngã tư cách nhau 500 mét.

Điều này khiến anh T. đặt ra nghi vấn, cảm thấy khá hoang mang và “khiếp vía”; do đó, anh muốn huỷ hoặc tắt hoàn toàn tính năng CMBS của gói Honda Sensing nhưng không được chấp thuận.

Honda, Honda Sensing, Honda CR-V, Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, Honda Sensing quá nhạy

Kỹ thuật viên kiểm tra xe Honda CR-V của anh T.

Tuy nhiên, phía nhà sản xuất cũng có một số giải thích cho anh T. về cách CMBS trên hoạt động. Theo đó, tính năng này dường như”nhạy cảm” thái quá khi dễ nhận diện nhiều vật thể cố định và hỗ trợ giao thông trên đường làm chướng ngại vật để phanh tránh va chạm.


CMBS trên Honda CR-V có thể nhận cột mốc/gương cầu ở góc cua trên đèo, đường ray tàu hỏa dưới dốc, gờ giảm tốc có kim loại như ở sân bay, cổng chào,…Tất cả các trường hợp này nếu người dùng không chủ động rà phanh trước, xe sẽ nhận định đó là nguy hiểm và tự động phanh mạnh để giữ xe lại.

Trong khi đó, một số thành viên trong các hội nhóm chủ xe Honda CR-V cũng gặp phải tình trạng tương tự nhưng cũng chỉ 1 lần, do phiên bản mới vừa được bán ra cách đây không lâu nên đa số người dùng chưa có cơ hội sử dụng xe quá nhiều.

Honda Việt Nam trả lời ra sao?

Trả lời Tiền Phong về vấn đề của chiếc Honda CR-V ở Thái Bình, Honda Việt Nam (HVN) cho biết: “HVN đã trực tiếp kiểm tra thực tế xe của khách hàng và đánh giá hệ thống hoạt động bình thường”.

Đồng thời, HVN cũng “đã giải thích cho khách hàng hiểu về cách thức hoạt động của hệ thống CMBS và các yếu tố bên ngoài như điều kiện đường xá có thể ảnh hưởng đến hoạt động của CMBS như: các vật thể hoặc công trình giao thông khiến hệ thống hiểu sai là xe cộ hoặc người đi bộ, đã được nhắc đến trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe”.

Trong khi đó, nhà sản xuất này cho thấy sự tự tin về độ an toàn hệ thống Honda Sensing khi thông báo: “Hiện tại, chưa có ghi nhận nào về va chạm hoặc tai nạn nào liên quan đến hệ thống Honda Sensing tại Việt Nam”.

Và hãng này không quên “khuyến cáo khách hàng vẫn cần đọc kỹ tài liệu hướng dẫn trong sách hướng dẫn”.

Nhiều trường hợp gặp phiền toái với Honda Sensing trên thế giới

CMBS là một trong những tính năng then chốt của hệ thống Honda Sensing, giúp chủ động và trực tiếp tránh các va chạm trước mắt. Do đó, bất kỳ vấn đề nhỏ nào ảnh hưởng đến khả năng nhận diện của CMBS đều có thể gây nguy hiểm cho hành khách trên xe.

Honda, Honda Sensing, Honda CR-V, Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, Honda Sensing quá nhạy

Honda Sensing bị phản ánh một số vấn đề trên thế giới.

Tính năng này đang bị nhiều người dùng trên thế giới phản ánh với các tình trạng lỗi khác nhau, đồng thời camera hỗ trợ ở phía sau kính chắn gió được cho quá “nhạy cảm”.

Trên một diễn đàn CR-VOwnersClub ở Canada, nhiều người dùng đã phản ánh về hiện tượng phanh cứng đột ngột khi họ đang lái xe trên cao tốc với tốc độ 80-100 km/h. Khá may mắn khi không có các phương tiện đi phía sau nên họ không xảy ra va chạm đáng tiếc.

Cách giải quyết vẹn toàn nhất được một số thành viên khác của diễn đàn đưa ra là tắt hệ thống CMBS trước khi bắt đầu sử dụng xe, họ không tin tưởng sử dụng hệ thống an toàn để bảo vệ tính mạng của mình.

Nguy hiểm hơn, các trường hợp khác còn chia sẻ về việc hệ thống Honda Sensing không phát hiện được xe phía trước đang dừng lại khi bật kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), điều này khiến xe vẫn lao đến dù sắp va chạm.

Honda Sensing trên CR-V sử dụng camera và radar để phát hiện vật thể và phương tiện trên đường để đưa ra các phương pháp xử lý. Các thành viên của diễn đàn này cũng phản ánh về việc hệ thống an toàn trên không làm việc chuẩn xác trong những ngày nắng nóng và cảnh báo bằng âm thanh được phát lên gần như trong mọi thời điểm xe hoạt động trên đường.

Trong khi đó, dưới điều kiện thời tiết có tuyết rơi, camera cả hệ thống cũng không làm việc tốt. Nhiều xe đã được người dùng khẳng định phải thay thế bộ phận này khi đem đến đại lý để sửa chữa.

Vào cuối năm 2019, một đơn kiện đã được đệ trình lên tòa án Illinois, nguyên đơn là Hakeem Hasan – một khách hàng sở hữu Honda CR-V 2018, ông cho rằng xe có sai sót về cấu trúc, dẫn đến việc kính chắn gió tự bị nứt vỡ.

Theo Torque News, nhân viên bảo hành ở đại lý đã thừa nhận vết nứt là do lỗi cấu trúc chứ không phải do tác động bên ngoài nhưng Honda sau đó vẫn từ chối sửa kính chắn gió. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn, đơn kiện cáo buộc kính chắn gió bị nứt gây ảnh hưởng đến hệ thống, đây là điều được cảnh báo trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe. Ngoài ra, còn có nhiều đơn kiện khác đươc gửi đến tòa án cũng phản ánh về vấn đề tương tự.

Trang bị an toàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi người tiêu dùng chọn mua ôtô, đây cũng là một trong những thứ được các nhà sản xuất tập trung phát triển trong những năm gần đây. Tuy nhiên, dù liên tục được quảng cáo nhưng liệu chúng có thực sự đem đến sự đơn giản và an toàn dành cho người sử dụng?


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất