Sinh ra trong một thời đại các kỹ sư có nhiều sự tự do để “vui đùa” với động cơ, mẫu concept độc nhất vô nhị BMW X5 Le Mans là một trong những chiếc SUV ngầu nhất từng ra đời. Hai thập kỷ sau, nó vẫn là một cỗ lôi cuốn, trang bị một động cơ hút khí tự nhiên V12 được chia sẻ chung với siêu xe McLaren F1 kinh điển. Thương hiệu Đức giờ đây đang nhìn lại chiếc xe hiệu suất cao độc đáo này, và giúp các fan hâm mộ hiểu thêm về nó thông qua video sau.
Video nhìn lại mẫu SUV concept độc nhất vô nhị BMW X5 Le Mans 2000
Nguyên nhân chiếc xe này được gọi là “Le Mans” có liên quan đến động cơ dung tích 6.1 lít mượn từ phiên bản xe đua của McLaren F1, chiếc xe đã giành vinh quang ở giải đua xe sức bền nổi tiếng trong năm 1995. Thú vị hơn nữa, động cơ được dùng trong X5 Le Mans thực tế còn có công suất mạnh hơn bởi BMW không phải lo đến các luật lệ hạn chế.
BMW X5 Le Mans là một mẫu SUV concept cực độc trong lịch sử
Do đó, nó sản sinh hơn 700 mã lực (mạnh trên 120 mã lực so với McLaren F1 thông số đường đua) sau khi loại bỏ các bộ hạn chế khí và lắp một hệ thống ống xả độ. Với lực mô-men xoắn cực đại là 700 Nm, chiếc X5 này là một quái vật tốc độ đáng nể tại thời điểm mới ra mắt. Nó có thể đạt tốc độ 0-100 km/h trong 4,7 giây, và đạt 311 km/h trên đoạn Döttinger Höhe của đường đua Nürburgring, thành tựu không tồi đối với một chiếc SUV nặng hơn 2 tấn và mang hình dáng giống như “cục gạch”.
Nó có trang bị một khối động cơ V12 giống như McLaren F1 bản xe đua
Nói đến đường đua Địa ngục Xanh, BMW X5 Le Mans có thể hoàn thành đường đua nổi tiếng Đức này trong vòng 7 phút 49 giây, khiến nó chỉ chậm hơn 7 giây so với chiếc xe giữ kỷ lục hiện tại Audi RS Q8. Có thể nói rằng chiếc xe concept độc nhất vô nhị này là thứ gần nhất với một chiếc SUV McLaren mà chúng ta biết là chắc sẽ không bao giờ tồn tại.
Nội thất xe trông hiện đại so với thời đó và có lắp đặt ghế ôm cả trước lẫn sau
Ngoài khối động cơ mạnh mẽ, mẫu concept năm 2000 này còn có trang bị hệ dẫn động cầu sau và một hộp số sàn 6 cấp. Những la-zăng vàng BBS cũng là một chi tiết nổi bật, cũng như ống xả vị trí trung tâm và ghế ngồi ôm kiểu xe đua bên trong. Mặc dù có lắp một động cơ khổng lồ ở phía trước, X5 Le Mans có tỉ lệ phân phối trọng lượng gần như hoàn hảo, 51:49 trước/sau.
Duy Thành