Giờ nhiều khả năng họ sẽ buộc phải làm theo cách cũ, hợp tác với các hãng gia công để sản xuất ô tô cho mình.

Thật tội nghiệp Apple. Công ty giá trị nhất thế giới nhưng lại không thể được nhà sản xuất ô tô nào để hiện thực hóa giấc mơ xe điện tự hành của mình. Sau khi cuộc đàm phán với hai nhà sản xuất ô tô là Hyundai và Nissan đổ vỡ, báo cáo của Bloomberg cho thấy, người khổng lồ công nghệ này đang muốn áp dụng lại “bài cũ” trong việc sản xuất iPhone: thuê hãng gia công cho mình.





Báo cáo của Bloomberg cho thấy, sau khi thương vụ với Hyundai đổ vỡ, các tin đồn cho thấy cuộc gặp giữa Apple với Nissan cũng có kết quả tương tự. Thậm chí vào năm ngoái, dường như Apple còn tìm gặp cả Ferrari. Không có nhiều chi tiết về cuộc thảo luận giữa hai bên, nhưng dù sao đi nữa, mọi chuyện cũng không đi đến đâu cả.

Apple, apple car, Iphone, hyundai, kia

Không có gì khó hiểu, cả Hyundai, Nissan và Ferrari đều không phải là các công ty khởi nghiệp mới nổi – họ là các công ty đa quốc gia có thời gian sản xuất ô tô còn lâu hơn cả việc Apple sản xuất máy tính. Biến các thương hiệu ô tô lâu đời này thành những đối tác gia công cho Apple là điều không hề dễ dàng.

Một nguồn tin của Bloomberg, một nhà quản lý lâu năm ở cả Apple và Tesla, cho biết: “Điều này giống như Apple yêu cầu đối thủ smartphone của họ, Samsung Electronics, sản xuất iPhone. Apple muốn thay đổi cách thức hoạt động của một chiếc xe – về cách ghế được tạo ra như thế nào, thân xe trông như thế nào. Một nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ miễn cưỡng giúp đỡ một đối thủ cạnh tranh tiềm năng như vậy.”


Trong khi đó, Apple cũng không muốn tự bắt tay vào sản xuất ô tô. Việc vận hành các nhà máy thường chỉ mang lại lợi nhuận rất thấp. Đó là lý do từ lâu Apple chỉ tập trung vào thiết kế và phát triển công nghệ còn các đối tác lo việc sản xuất. Lợi nhuận của Apple hiện lớn gấp nhiều lần so với các đối tác của mình như Foxconn và Pegatron.

Ngay cả Tesla, nhà sản xuất xe điện thành công nhất cho đến nay, cũng đã mất đến hàng tỷ USD để xây dựng và vận hành các nhà máy của mình cũng như mới chỉ bắt đầu mang lại lợi nhuận trong thời gian gần đây. Năm ngoái công ty cho biết, đạt được 700 triệu USD lợi nhuận còn Apple kiếm được hơn 60 tỷ USD trong cùng thời kỳ này.

Apple, apple car, Iphone, hyundai, kia

Giờ Apple không còn nhiều lựa chọn nào khác ngoài những hãng gia công như Magna Steyr hay đối tác thân thiết của họ: Foxconn. Có sự khác biệt giữa việc yêu một hãng gia công như cầu Magna Steyr, thay vì Hyundai, sản xuất ô tô cho Apple. Những hãng như Hyundai sở hữu chiếc xe mà họ bán ra, với tên của mình gắn trên đó. Trong khi đó, kế hoạch của Apple là tạo ra một chiếc xe điện mang thương hiệu của mình.

Không chỉ xung đột thương hiệu, việc hợp tác giữa Apple và các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng có thể gặp nhiều xung đột về quyền lực khi cả hai đều là những công ty muốn kiểm soát chặt chẽ nguồn cung của mình.

Trong khi cả Magna Steyr và Foxconn đều là các ứng viên tiềm năng cho tham vọng của Apple, Magna dường như đang có lợi thế hơn khi họ vốn là hãng gia công ô tô cho những thương hiệu khác. Điều này làm họ có kinh nghiệm hơn hẳn Foxconn trong lĩnh vực này.


Hiện tại, Foxconn cũng đang bắt đầu ra mắt bộ khung xe điện của mình theo hướng nguồn mở để các đối tác khác, bao gồm cả Apple, có thể nhanh chóng ra mắt các mẫu xe điện theo ý muốn của mình. Bên cạnh đó, hãng này cũng đang tích cực liên doanh với nhiều hãng sản xuất ô tô Trung Quốc để gia tăng kinh nghiệm và năng lực sản xuất xe điện cho mình.

Tham khảo Jalopnik


TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu SUV Ford Bronco Sport và […]

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có điểm gì khác nhau? Hyundai […]

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, “đấu” Kia Cerato

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Hyundai Santa Cruz 2021 “uống” chỉ 8,7 lít nhiên liệu cho 100 km

Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal – Pháp

Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất