Giảm xóc xe ô tô có rất nhiều loại, mỗi loại sở hữu những ưu nhược điểm khác nhau.

Về mặt lý thuyết, nếu đoạn đường của bạn đi bằng phẳng như một đường thẳng dài thì bạn không cần phải sử dụng giảm xóc. Thế nhưng, trong thực tế thì trên những con đường luôn luôn có sự lồi lõm riêng, đó là còn chưa kể đến các khúc cua, quẹo.





Do đó, xe chúng ta luôn luôn sẽ phát sinh ra một lực dao động tự do và truyền vào thân xe cũng như người ngồi trên xe. Và nếu những dao động này không được triệt tiêu hoàn toàn thì sẽ tạo ra hiện tượng dằn xóc cho người sử dụng xe. Và để giảm thiểu hiện tượng này, người ta sử dụng bộ phận giảm xóc. Mục đích chính là để triệt tiêu các dao động quán tính tự do khi xe lưu thông giúp xe không còn dằn xóc và giữ sự cân bằng cho xe.

Giảm xóc ô tô có mấy loại?

Giảm xóc giúp triệt tiêu dao động


Và với chức năng như thế, các thiết bị giảm xóc ô tô được chia ra làm 6 loại chính dựa trên những thiết kế và nguyên lý hoạt động khác nhau:

Đọc thêm: Thảm lót sàn ô tô 6D

Giảm xóc 2 ống

Là loại phổ biến cho các chiếc xe hơi, với cấu tạo gồm: Một ống đổ đầy dầu, người ta sẽ đặt một 1 piston chuyển động và một ống khác bao lại ống thứ nhất. Trong 2 ống sẽ có một khoảng diện tích trống nhỏ, nơi đó để giữ dầu cân bằng dưới tác động của piston. Ngoài ra trên thân piston và buồng chứa dầu, thiết bị sẽ có những van tiết lưu.

Giảm xóc ô tô có mấy loại?

Giảm xóc 2 ống

  • Ưu điểm: Đây là loại ống nhúng có tuổi thọ dài, giảm dao động khá tốt.
  • Nhược điểm: Có rủi ro bị rò rỉ dầu ra các khe mối nối. Nếu xe thường xuyên phải chạy ở địa hình đồi núi thì sẽ làm hư nhanh chóng loại giảm xóc 2 ống nói trên.

Giảm xóc 1 ống


Là loại giảm xóc được cải tiến từ loại giảm xóc 2 ống. Với nguyên tắc làm việc gần giống với loại 2 ống. Tuy nhiên thay vì ống thứ 2 trùm lại bên ngoài, thì sẽ có một buồng hơi nằm ở dưới cùng và đảm nhận chức năng cân bằng lượng dầu trong thiết bị giảm xóc.

Giảm xóc ô tô có mấy loại?

Giảm xóc 1 ống

  • Ưu điểm: Do có cấu tạo như thế, nên việc giữ dầu không bị thoát khỏi các van tốt hơn, giúp bộ phận giảm xóc bền hơn. Ngoài ra, giảm xóc 1 ống cũng đa dụng trên nhiều cung đường hơn. Ống nhúng của loại giảm xóc này không bị sủi bọt dầu do không mắc phải một lớp áo dầu như loại 2 ống.
  • Nhược điểm: Do khi chế tạo vòng kín nơi trục piston và hộp chứa dầu, nên thường có giá đắt.

Giảm xóc loại 2 ống với hơi áp lực

Đây là loại kết hợp tính ưu việt của cả 2 loại trên. Nguyên tắc hoạt động kết hợp với cả loại giảm xóc 1 ống và 2 ống. Loại giảm xóc này có phần khác đó là phần dưới ống nhún không chưa đầy dầu khi xe đứng yên, mà là 1/3 thể tích trong đó là khí nén 6 -7 Bar. Nhờ như thế mà quá trình nhún và giãn lúc nào cũng có đàn hồi của buồng khí, việc dập tắt dao động cũng vì đó mà nhanh chóng hơn.

  • Ưu điểm: Như đã nói ở trên, đây là giảm xóc giữ lại những ưu điểm của giảm xóc 1 ống và 2 ống và có khả năng tiêu biến dao động nhanh chóng.
  • Nhược điểm: Phải được chế tạo với độ chính xác cao, đòi hỏi việc bảo dưỡng gắt gao nên loại giảm xóc này chỉ được sử dụng cho những xe có yêu cầu đặc biệt.

Giảm xóc bóng hơi

Là sự kết hợp giữa lò xo khí nén và bộ giảm xóc theo nguyên tắc dầu và hơi. Điểm khác biệt ở đây chính là phần trên của thiết bị giảm xóc này. Khí nén được dẫn vào dưới một áp lực điều khiển. Tùy vào mức độ áp lực này mà độ đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi sao cho tối ưu, tạo ra sự hiệu quả nhất cho bộ giảm xóc này. Tuy nhiên ở loại giảm xóc này, bóng hơi sẽ được hỗ trợ thêm 1 lò xo cơ khí để giảm bớt áp lực lên bóng hơi trong phạm vi điều chỉnh gầm xe, và tăng giảm hệ số đàn hồi khi tải trọng xe thay đổi. Bất tiện của bộ giảm xóc này nằm ở chỗ, bóng hơi chỉ sử dụng được khi máy nổ. Nếu người sử dụng xe sơ ý tắt máy ở nơi cao thì khi xe hạ xuống xe làm hư vỏ hoặc một số bộ phận khác.

Giảm xóc khí nén – thủy lực

Đây là một loại giảm xóc tổng hợp những ưu điểm của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng bóng hơi giảm xóc thủy lực. Ở hệ thống giảm xóc này, piston của phần đàn hồi đồng thời là trục của bộ giảm chấn. Phần bóng hơi được nằm trong khối cầu trụ bọc bởi 1 màng cao su có xen kẽ lớp lõi thép (màu xanh như hình dưới).

Giảm xóc ô tô có mấy loại?

Giảm xóc hơi nén thủy lực

  • Ưu điểm: Nhờ việc áp dụng các điểm tối ưu của các loại giảm xóc khác mà khoảng cách giữa trục bánh xe và khung xe gần như bất chấp mọi tải trọng. Ngoài ra, người sử dụng xe có thể tự điều chỉnh van điều kiển sao cho phù hợp với điều kiện đường sá và tình trạng tải trọng.
  • Nhược điểm: Tuy loại giảm xóc này rất tốt, nhưng giá thành lại cao và vận hành phức tạp, nên hầu như ít được sử dụng cho xe con và xe hạng trung.

Minh Tân


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất