Sau những đồn đoán về việc Ford Explorer thế hệ mới sẽ ra mắt vào khoảng giữa năm nay, đại lý đã bắt đầu rục rịch nhận đặt cọc mẫu xe này. Mức giá tạm tính mà đại lý đưa ra là 2,3 tỷ đồng, cao hơn khoảng 300 triệu đồng so với mẫu cũ.
Gọi là Explorer 2021 nhưng mẫu mới này đã được giới thiệu tại thị trường quốc tế từ đầu năm 2019. Khi đó, mẫu cũ tại Việt Nam mới vừa được nâng cấp facelift.
Ở thế hệ mới, Explorer từng gây nhiều tranh cãi bởi thiết kế được cho là không cứng cáp như đời trước. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phần đầu, với cụm đèn chính dạng hình thang ngược với góc được bo tròn, nối liền lưới tản nhiệt lớn. Đèn hậu cũng bầu bĩnh hơn, với giao diện LED mới. Chi tiết đặc trưng trên Explorer đời trước vẫn được giữ lại là phần kính hông với thiết kế tách biệt.
Nội thất xe mới là nơi có nhiều thay đổi nhất. Độ sang của xe được nâng tầm một bậc. Nếu như mẫu cũ từng bị phàn nàn rằng thiết kế thô thì mọi thứ bên trong mẫu xe mới đã được làm lại. nhiều chi tiết bo tròn hơn. Vật liệu hoàn thiện cao cấp hơn.
Explorer mới được thay đổi toàn bộ vô-lăng, cụm đồng hồ, màn hình và cần số. Vô-lăng 3 chấu có thiết kế hiện đại hơn. Cụm đồng hồ phía sau có tùy chọn analog kết hợp màn hình lớn hoặc là điện tử hoàn toàn. Màn hình trung tâm Sync 3 đặt nổi, cũng có hai tùy chọn là loại 8 inch như mẫu cũ và loại 10,1 inch đặt dọc khá lạ lẫm. Hệ thống giải trí cao cấp nhất có âm thanh 14 loa Bang & Olufsen. Mẫu xe này đã bỏ cần số thông thường và chuyển sang dạng núm xoay, giống với loại trên Escape từng được giới thiệu tại Việt Nam.
Explorer có cấu hình 6 chỗ và 7 chỗ. Bản bán tại Việt Nam có thể là 7 chỗ, với hàng ghế giữa có 3 chỗ ngồi. Ghế chỉnh điện, nhớ vị trí, tích hợp làm mát, sưởi, massage là những tiện nghi nổi bật của Explorer so với các mẫu xe cùng tầm giá.
Phiên bản được đưa về Việt Nam trong thời gian tới nhiều khả năng vẫn là bản Limited. Động cơ 2,3 lít EcoBoost trên Explorer mới mạnh hơn trước, cho công suất 300 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, kết hợp hộp số tự động 10 cấp.
Trước đây, đã từng có những chiếc Explorer thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe đó được nhập nhỏ lẻ, có chiếc phục vụ đại sứ quán. Giá Explorer mới nhập tư từng được chào tới khoảng 4 tỷ đồng.
Trong khi đó, Explorer mẫu hiện tại vẫn liên tục được giảm giá sâu tại đại lý. Giá niêm yết là 1,999 tỷ đồng nhưng giá bán thực tế khoảng 1,9 tỷ đồng. Có những chiếc tồn kho sản xuất 2018 thậm chí được bán với giá khoảng 1,8 tỷ đồng.
Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado là đối thủ cùng tầm giá với Ford Explorer, dù hai mẫu xe này hướng tới mục đích sử dụng khác nhau. Ngoài ra, cùng phân khúc với Ford Explorer có Hyundai Palisade và Kia Telluride. Trong đó, mẫu xe Telluride dự kiến có thể về Việt Nam vào cuối năm nay.