Bạn muốn biết thế nào là một chiếc Gran Turismo chuẩn mực đậm chất Ý? Hãy mua một chiếc Ferrari Roma, câu trả lời tự khắc sẽ đến. Nếu chưa đủ điều kiện thì hãy cố gắng ngồi vào nó ít nhất một lần!

Ferrari Roma là một mẫu xe coupe 2+2 động cơ đặt trước được phát triển theo phong cách La Nuova Dolce Vita (cuộc sống ngọt ngào mới), là sự tái hiện đương đại của lối sống tận hưởng, vui vẻ ‘La Dolce Vita’ đặc trưng của thành phố Rome những năm 1950 và 1960 trong thời kỳ hoàng kim kinh tế. Đây cũng là thời kỳ sản sinh ra những chiếc Ferrari được đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử hãng.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo





Để kỷ niệm sự ra mắt của Ferrari Roma, Ferrari đã thực hiện một chiến dịch nhằm giới thiệu phong cách sống La Nuova Dolce Vita tại các thành phố lớn khác nhau trên thế giới, thông qua những trải nghiệm ở những điểm đến cực kỳ thú vị và những nhân vật cũng thú vị không kém. Những nhân vật được lựa chọn bao gồm đầu bếp nổi tiếng thế giới Massimo Bottura ở Modena Ý; Đầu bếp ba sao Michelin Peter Knogl đến từ Basel, Thụy Sĩ; Takayuki Yamada – diễn viên và đạo diễn ở Tokyo và Kyoto, Nhật Bản; Diễn viên Hans Zhang đến từ Thượng Hải, Trung Quốc; Ca sĩ Adam Levine của Nhóm Maroon 5 đến từ Mỹ; Và Tim Raue – đầu bếp nổi tiếng thế giới của Berlin, Đức.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Thông điệp mà Ferrari đưa ra là rất rõ ràng: Ferrari Roma là mẫu xe không chỉ có hiệu năng tuyệt vời mà nó còn là bạn đồng hành của những chủ nhân có phong cách sống tận hưởng. Mua Roma, bạn không chỉ đơn thuần là mua một chiếc xe – bạn đang chọn một phong cách sống. Xét trên một phương diện nào đó, Roma cũng là mẫu xe rẻ nhất trong bảng sản phẩm của Ferrari. Vậy chiếc vé “rẻ nhất” để bước vào thế giới Ferrari này có gì hấp dẫn?

Thiết kế tân cổ điển

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Ferrari Roma được chỉ đạo thiết kế bởi ông Flavio Manzoni, Phó chủ tịch Thiết kế của Ferrari. Xe được đặt tên theo thủ đô Roma của nước Ý. Khi đã trải nghiệm thực tế chiếc xe, tôi nhận thấy rằng những hình ảnh 2D không thể lột tả trọn vẹn vẻ đẹp của chiếc GT này. Chiếc xe cho ấn tượng mạnh mẽ hơn, thấp hơn, rộng hơn và khơi gợi cảm xúc mãnh liệt hơn cho người nhìn. Kiểu dáng cabin đổ về đuôi xe đặc trưng của xe GT khiến Ferrari Roma có vẻ đẹp vô cùng năng động, kết hợp với gương mặt táo bạo và phần đuôi xe khác lạ so với các mẫu Ferrari đèn tròn khác. Đúng vậy, Ferrari Roma là chiếc xe đầu tiên có đèn hậu không phải là hình tròn kể từ mẫu Ferrari 348, tức là đã 26 năm trước.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Mặt ca lăng cũng là một chi tiết độc đáo của Roma. Ferrari gọi đó là “những vết đục trên một bức tượng thạch cao”. Ông Andrea Militello, Giám đốc thiết kế ngoại thất xe GT của Ferrari nhận xét: “Ferrari Roma có kiểu dáng kinh điển của một chiếc GT, nó cần một điểm nhấn thực sự khác biệt để mãi được nhớ đến, nếu chúng tôi dùng mắt lưới mạ crôm thông thường thì là quá tầm thường”. Cá nhân tôi thấy mặt ca lăng này khiến mình liên tưởng đến mặt nạ bảo vệ của những võ sĩ giác đấu thời La Mã. Quả là một chi tiết đắt giá trên một chiếc xe đắt tiền!

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo


Xét về mặt kỹ thuật vì Ferrari Roma tận dụng rất nhiều những nền tảng mà Ferrari có sẵn. Dù vậy, Roma là một sản phẩm toàn diện và giá trị của nó rõ ràng là lớn hơn nhiều so với từng mảnh ghép rời rạc. Sử dụng khung gầm được phát triển từ Portofino ư? Điều đó chẳng quan trọng bằng việc 70% linh kiện là hoàn toàn mới và chỉ dành riêng cho Roma. Sử dụng động cơ V8 tăng áp ư? Đó là một lợi thế cạnh tranh của Roma khi so với các mẫu xe cùng phân khúc vì thẳng thắn mà nói, Ferrari là hãng sản xuất động cơ V8 danh tiếng nhất thế giới.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Thêm vào đó, đã từ rất lâu rồi, chúng ta mới có một sản phẩm của Ferrari có thiết kế đề cao tính thẩm mỹ hơn là công năng. Ferrari Roma mang trong mình vẻ đẹp thiên về mỹ thuật hơn là kỹ thuật, không hề có những chi tiết khiến ta phải băn khoăn rằng “vì sao nó lại thế?”. Nhận xét cá nhân một chút thì tôi cũng phải thừa nhận rằng Ferrari Roma là một chiếc xe mà tôi thực sự thấy nó đẹp một cách đầy thuyết phục. Tôi không cần phải đi tìm hiểu xem vì sao cái khe thoát gió này lại nằm ở vị trí này, tại sao cái đèn pha này lại nằm ở vị trí nọ, không cần dùng những ngôn từ hoa mỹ để mô tả những chi tiết rõ ràng đậm chất kỹ thuật hơn nghệ thuật. Roma đơn giản là đẹp, điều không thể nói với những chiếc Ferrari-không-do-Pininfarina-thiết-kế khác, ví dụ như F8 Tributo hay 812 Superfast.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Ngoài mặt thiết kế thì sự khác biệt giữa Roma và Portofino còn nằm ở những chi tiết khí động học. Dưới gầm xe Roma có những cánh gió nhỏ giúp tăng tốc luồng gió đi qua gầm xe, qua đó tạo ra lực ép xuống mặt đường (downforce). Đây là chi tiết khiến Roma tiệm cận với mẫu siêu xe F8 Tributo hơn là đàn em Portofino. Ferrari Roma còn có một cánh gió ở đuôi xe với 3 chế độ hoạt động. Ở chế độ Low Drag tiêu chuẩn, cánh gió nằm gọn vào thân xe để tạo ra một đường cong tuyệt mỹ. Ở chế độ High Downforce, cánh gió mở lên một góc 135 độ để tạo ra 95kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h. Ở chế độ Medium Downforce, cánh gió tạo ra khoảng 30 kg lực ép xuống. Nếu như bạn thấy 95 kg là … hơi ít thì bạn cần biết rằng Lamborghini Huracan tiêu chuẩn chỉ tạo ra đúng … 40 kg downforce mà thôi.

Nội thất xa hoa

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Nếu bạn đã từng ngồi vào những chiếc 488 GTB hay ngay cả F8 Tributo thì cũng sẽ thấy rằng có một vài thành phần, ví dụ như các nút bấm nhựa, dường như được tái sử dụng từ thời 458 Italia, tức là khoảng 10 năm trước. Đó là điều cũng rất dễ hiểu đối với một hãng xe có doanh số nhỏ như Ferrari, nhưng công bằng mà nói, khoang nội thất của Roma là một bước tiến lớn so với các mẫu xe thương mại khác của Ngựa Ý.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Khoang nội thất của Ferrari Roma được tạo nên bởi những đường cong. Đó là những đường cong kiều diễm ở ghế ngồi, táp lô, táp pi, cho đến những tấm màn hình cỡ lớn sau vô lăng, giữa táp lô. Roma thực sự là một nơi bạn muốn ngồi vào và lái đi thật xa thay vì nghĩ ra những lời bào chữa cho các nút nhựa trên F8 Tributo. Những vật liệu truyền thống như da tự nhiên và các tấm ốp các-bon thì vẫn tuyệt vời như ngày nào, cái mới của Roma là một màn hình lên tới 16 inch sau vô lăng, có độ nét và giao diện thực sự tuyệt vời.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Vì là màn hình toàn bộ nên Roma có 3 chế độ hiển thị riêng, bao gồm kiểu công tơ mét đặt giữa truyền thống và cả chế độ bản đồ toàn màn hình, giúp bạn thảnh thơi đến khu resort nghỉ dưỡng cuối tuần. Tôi hoàn toàn “ưng” với màn hình sau vô lăng, nhưng màn hình 8,4 inch đặt dọc bảng táp lô thì không như vậy. Điều khiển âm lượng, điều hòa và những tính năng cơ bản khác bằng thao tác cảm ứng chưa bao giờ là an toàn trên bất kì chiếc xe nào, lại càng mất an toàn hơn trên một chiếc Ferrari. Dù vậy, tính năng khẩu lệnh hoạt động tốt hơn dự kiến, và gọi “Ciao, Ferrari” là thú vị hơn nhiều so với “Hey Mercedes”.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Có lẽ bạn sẽ để ý đến hàng ghế sau. Đối với tôi thì đây là chỗ để đồ dự phòng hơn là ghế ngồi, vì hai chỗ sau chỉ phù hợp với trẻ nhỏ mà thôi. Về khoản này thì Ferrari Roma giống với Porsche 911 hơn là Bentley Continental GT và bạn cũng không nên kỳ vọng quá nhiều về độ thoải mái khi ngồi sau. Dù vậy, khoang hành lý ở đuôi xe lại rộng rãi đến bất ngờ, đủ để bạn và người thương chạy trốn phố phường dài ngày. Khả năng chở đồ luôn là điểm đặc trưng của một chiếc Gran Tourer khi so với những mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa.

Trải nghiệm

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo


Bạn sẽ không tìm thấy nút Start/Stop thông thường trên Roma. Thay vào đó, bạn chạm 2 lần vào nút cảm ứng trên vô lăng là khối động cơ V8 đã bừng tỉnh. Động cơ V8 mới có dung tích thực tế 3855 cc, sở hữu hệ thống tăng áp kép và cho công suất tối đa 620 mã lực, nhiều hơn 20 mã so với Portofino. Động cơ trên Roma mạnh mẽ hơn nhờ sử dụng trục cam mới và cảm biến tốc độ quay turbo nhạy bén và chính xác hơn, cho phép các cánh quạt của tuốc bin quay nhanh hơn 5.000 vòng/phút so với khối V8 của Portofino. Lực mô-men xoắn tối đa vẫn ở mức 760 Nm giống như Portofino nhưng có thể đạt được trong khoảng vòng tua từ 3.000 đến 5.750 vòng/phút, cao hơn 500 vòng/phút so với Portofino.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Nhờ sử dụng cơ cấu “trans-axle” (tức là động cơ đặt trước, nhưng hộp số được đặt ở sau xe, tích hợp chung với vi sai) mà Ferrari Roma vẫn đạt mức phân bổ trọng lượng 50:50 trước sau. Đây là mức phân bổ tối ưu, khiến xe linh hoạt và vận hành tốt hơn. Xe sử dụng thiết kế treo dạng tay đòn kép (double wishbone) ở cả 4 bánh xe, kết hợp với hệ thống treo lò xo thép. Ferrari Roma có tùy chọn hệ thống treo từ tính Magneride giúp xe êm ái hơn, đồng thời kiểm soát thân xe tốt hơn hệ thống treo tiêu chuẩn.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Thực tế mà nói, bạn nên chọn tùy chọn đắt tiền này vì nó xứng đáng đến từng xu! Bạn khó tìm được một chiếc xe nào kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng vận hành thể thao với sự êm ái, thoải mái khi bạn không vội vã giống như Ferrari Roma. Hệ thống treo vừa kiểm soát thân xe tốt, giữ bánh xe bám vững trên mặt đường nhưng vừa tạo ra độ êm cần thiết để bạn có thể lái xe nhiều tiếng liên tục.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Là một chiếc GT nhưng Ferrari Roma cũng sở hữu nhiều công nghệ danh tiếng của hãng siêu xe Ý. Đó là hệ thống kiểm soát lực kéo F1-Trac, Hệ thống kiểm soát góc nghiêng thân xe Side Slip Control thế hệ 6.0. SSC đời đầu chỉ thay đổi tỷ lệ phân bổ lực kéo xuống 2 bánh sau qua vi sai điện tử nhưng SSC 6.0 làm được nhiều điều hơn thế. Nó tác động đến hệ thống treo từ tính, thay đổi cả lực giảm chấn ở cả 4 bánh xe và vi sai để cho phép thân xe trượt nhiều hơn hoặc gia tăng độ cân bằng tùy theo phong cách lái của người lái và chế độ lái được chọn.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Đây là lần đầu tiên xe GT của Ferrari được trang bị Side Slip Control – thứ thường chỉ dành cho các mẫu xe động cơ đặt giữa như F8 Tributo. Bên cạnh đó là Ferrari Dynamic Enhancer, công nghệ dùng hệ thống phanh của xe để giúp chiếc xe vào cua hiệu quả hơn, giống như Torque Vectoring by Braking của các hãng xe khác. Đây là lần đầu tiên một chiếc GT của Ferrari có torque vectoring.

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Trọng lượng nhẹ cũng khiến trải nghiệm lái Roma thuyết phục hơn. Dù dùng chung nền tảng với Portofino nhưng Roma có trọng lượng nhẹ hơn đàn em khoảng 100kg, đạt mức trọng lượng khô 1.472 kg. Hộp số ly hợp kép 8 cấp nhẹ hơn 6 kg so với hộp số 7 cấp của Portofino. Bộ côn có đường kính nhỏ hơn 20% nhưng chịu được lực mô-men xoắn tốt hơn 35% so với Fortofino. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 3,4 giây, lên 200 km/h trong 9,3 giây, đạt tốc độ tối đa 320 km. Có thể thấy, Ferrari Roma không chỉ đơn thuần là một chiếc Portofino với mui cứng.

Kết luận

Ferrari Roma - Chuẩn mực Gran Turismo

Thật khó để tìm ra khuyết điểm của Ferrari Roma. Lái xe kiểu mạnh bạo, chiếc xe vẫn cho trải nghiệm phấn khích như một chiếc Ferrari đích thực. Xe sở hữu hệ động lực xuất sắc, sự lanh lẹ đặc trưng tạo nên bản sắc của hãng Ngựa Ý nhưng Roma cũng đóng vai trò là một chiếc Gran Turismo tuyệt vời, sẵn sàng cùng bạn và một hành khách may mắn đi đến mọi nơi. Sẽ có những chiếc xe êm ái hơn Roma, cũng có đại diện điên cuồng, thể thao hơn, nhưng ít mẫu xe nào kết hợp 2 cá tính riêng biệt này tốt hơn Ferrari Roma.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn: XeHay


TIN LIÊN QUAN

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Vừa qua, Ferrari SF90 Spider đã chính thức ra mắt thị trường Malaysia với giá bán ở mức 2,088 triệu RM (khoảng 11,6 tỷ đồng), đắt hơn 1,1 tỷ đồng so với phiên bản mui cứng SF90 Stradale.

Xem chi tiết: Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Thưởng lãm vẻ đẹp của siêu xe Touring Arese RH95: Vẻ đẹp Hút hồn, động cơ “mượn” từ Ferrari

Hãng độ xe nổi tiếng chuyên tạo ra những phiên bản độc đáo Carrozzeria Touring Superleggera vừa qua đã cho ra mắt chiếc siêu xe với động cơ đặt giữa đầu tiên của họ mang tên Arese RH95. Mẫu xe này sở hữu một diện mạo khác biệt độc đáo với giá trị cao về […]

Xem chi tiết: Thưởng lãm vẻ đẹp của siêu xe Touring Arese RH95: Vẻ đẹp Hút hồn, động cơ “mượn” từ Ferrari

Bật mí chiêu thức ‘làm giá’ với khách hàng của Ferrari và Lamborghini

Lamborghini và Ferrari hay Hermes và Louis Vuitton là những thương hiệu độc quyền và đầy khát vọng nhất mà thế giới. Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi “tại sao Ferrari hay Lamborghini chưa bao giờ phải quảng cáo trên Tivi”? Trang Hotcar đã đưa ra các nhận định về chiến lược marketing của […]

Xem chi tiết: Bật mí chiêu thức ‘làm giá’ với khách hàng của Ferrari và Lamborghini

Cận cảnh Ferrari Roma có giá chỉ gần 20 tỷ: Siêu xe thực dụng cho cả gia đình

Ferrari Roma thứ 2 được đưa về nước bởi một đơn vị tư nhân có tiếng tại Hà Nội, Ferrari Roma thứ 2 sở hữu màu sơn đỏ Rosso Corsa màu sơn đặc trưng tới từ Ferrari. Những mẫu xe ra mắt thời gian gần đây của Ferrari như F8 Tributo, F8 Spider, SF90 Stradale […]

Xem chi tiết: Cận cảnh Ferrari Roma có giá chỉ gần 20 tỷ: Siêu xe thực dụng cho cả gia đình

Cực phẩm Ferrari SF90 Spider “cập cảng” Malaysia hơn 11 tỷ đồng

Ferrari SF90 Spider đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á (Malaysia), hứa hẹn ngày về Việt Nam không còn xa nữa. SF90 Spider là biến thể mui trần ra đời đúng dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Scuderia Ferrari.

Xem chi tiết: Cực phẩm Ferrari SF90 Spider “cập cảng” Malaysia hơn 11 tỷ đồng

Vì sao bạn không bao giờ thấy quảng cáo Lamborghini, Ferrari trên TV?

Các thương hiệu siêu xe này cho rằng những người có khả năng kiếm triệu USD sẽ không dành thời gian rảnh để xem TV hoặc lướt Instagram.

Xem chi tiết: Vì sao bạn không bao giờ thấy quảng cáo Lamborghini, Ferrari trên TV?

Ferrari SF90 Spider “nhăm nhe” về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

Mức giá bán siêu xe mui trần của Ferrari SF90 Stradale ở Malaysia chưa bao gồm các tuỳ chọn của khách hàng cũng như thuế.

Xem chi tiết: Ferrari SF90 Spider “nhăm nhe” về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

Ferrari SF90 Spider có giá khởi điểm hơn 500.000 USD tại Malaysia

SF90 Spider là biến thể mui trần của SF90 Stradale. Đây là một trong những mẫu xe kỷ niệm 90 năm thành lập của Scuderia Ferrari. Naza Italia vừa giới thiệu mẫu siêu xe mui trần Ferrari SF90 Spider tại Malaysia. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.704 x 1.973 […]

Xem chi tiết: Ferrari SF90 Spider có giá khởi điểm hơn 500.000 USD tại Malaysia

Cực phẩm Ferrari SF90 Spider “cập cảng” Malaysia với giá 11,6 tỷ VNĐ

Ferrari SF90 Spider có giá khởi điểm hơn 500.000 USD tại Malaysia

Ferrari ra mắt siêu xe mui trần hoàn toàn mới Portofino M ở Hong Kong

‘Bạch mã’ Ferrari 488 GTB lên ‘áo mới’ cực chất về về tay Hoa hậu áo dài

Chấp Ferrari SF90 Stradale chạy trước, siêu xe này vẫn về đích sớm hơn

Suýt về tay richkid 16 tuổi Đà Nẵng, Ferrari 488 GTB từng của Tuấn Hưng đã tìm được chủ mới

Xem trước SUV đầu tiên của Ferrari qua tay nhà thiết kế: Dị dạng như phim viễn tưởng

Ra mắt Arese RH95: Bản nâng cấp giá trị nhất của Ferrari F8 Tributo, chỉ sản xuất 18 chiếc

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất