Theo Bloomberg, một số ứng viên tiềm năng đối với Apple trong kế hoạch này là Foxconn, Nissan...

Apple, xe điện apple, đối tác xe điện apple, hyundai thất bại xe điện apple

Việc lên kế hoạch ra mắt dòng ô tô riêng của Apple đã mang đến cơ hội cho một số đối tác. Dự án bí mật này đã nhận được động lực trong những tháng gần đây, khi Apple tuyển dụng thêm một số giám đốc điều hành của Tesla, được giám đốc AI hàng đầu công ty này giám sát và tăng cường thử nghiệm.





Sáng kiến này được gọi là “Dự án Khổng lồ” của Apple và đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ bởi tiềm năng phát triển ngành ô tô và chuỗi cung ứng giống như iPhone trên thị trường smartphone.

Khi Apple cam kết sản xuất một chiếc ô tô, Apple có khả năng sẽ tìm kiếm nhiều đối tác, trong đó có đối tác chính để lắp ráp xe và những bên khác để cung cấp các linh kiện chính. Theo Bloomberg, đây là những ứng viên tiềm năng:

Foxconn


Foxconn Technology Group từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết với Apple. Trong hơn 1 thập kỷ, họ đã là đối tác sản xuất lớn nhất của công ty này, đảm nhận lắp ráp phần lớn số lượng iPhone trên thế giới, cũng như máy tính Mac và iPad từ các khu phức hợp rộng lớn.

Hồi tháng 10, Foxconn đã tiết lộ về khung gầm ô tô điện đầu tiên và nền tảng phần mềm giúp các nhà sản xuất ô tô đưa các mẫu xe ra thị trường nhanh hơn. Công ty này còn có kế hoạch ra mắt pin vào năm 2024. Công ty Đài Loan – do tỷ phú Terry Gou, thành lập đã công bố một kế hoạch hồi đầu năm 2020 về thành lập liên doanh với Fiat Chrysler để phát triển và sản xuất xe điện ở Trung Quốc, dù Foxconn sẽ không tham gia vào hoạt động lắp ráp.

Vào tháng 1, Foxconn đã ký một thỏa thuận sản xuất với Byton – startup xe điện của Trung Quốc, với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe M-Byte vào quý I/2020. Tập đoàn này cũng công bố về liên doanh khác với Zhejiang Geely Holding Group Co. để sản xuất và dịch vụ tư vấn.

Magna

Magna – có trụ sở tại Ontario (Canada) là nhà cung cấp ô tô lớn thứ 2 thế giới theo doanh thu. Công ty này có hoạt động sản xuất theo hợp đồng với nhiều năm kinh nghiệm chế tạo toàn bộ các mẫu ô tô cho nhiều thương hiệu khác nhau.


Magna sản xuất mọi thứ từ khung gầm, ghế ô tô cho đến các thiết bị cảm biến và phần mềm cho các tính năng hỗ trợ người lái. Đối tác của Magna bao gồm: BMW và Jaguar. Magna cũng giới thiệu các dịch vụ kỹ thuật số và sản xuất cho các startup xe điện. Mùa thu năm ngoái, công ty này đã đồng ý cung cấp cho Fisker nền tảng EV cho chiếc Ocean SUV và bổ sung các tính năng tự lái vào tháng 1.

Tháng 12, Magna đã đầu tư khoảng 450 triệu USD vào liên doanh với LG Electronics để sản xuất bộ phận truyền động xe điện. Công ty này cũng đang mở rộng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, với việc chế tạo ArcFox Alpha-T cho Beijing Automotive Group Co. – chiếc xe đầu tiên mà công ty này lắp ráp ngoài thị trường châu Âu.

Trong khi đó, công ty này có thể hưởng lợi từ mối quan hệ từng có với Apple. Cả 2 công ty đã đàm phán để sản xuất AppleCar khi Apple lần đầu tiên có ý tưởng bước vào thị trường này khoảng 5 năm trước.

Hyundai và Kia

Hyundai và Kia là ứng viên thu hút nhiều sự chú ý nhất trong năm nay, một phần là nhờ Hyundai ban đầu xác nhận vào tháng trước rằng họ đang thỏa thuận với Apple. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này nhanh chóng phủ nhận và cho biết họ lại không đàm phán với Apple.

Cả Hyundai và Kia đều có nhà máy tại Mỹ, nền tảng EV chuyên dụng của họ sẽ tạo khả năng chạy hơn 500km cho xe và tốc độ sạc pin lên đến 80% trong 18 phút. Cả 2 đều đang bán xe điện phát triển từ các mẫu hiện có, nhưng họ bắt đầu bán xe dựa trên nền tảng chuyên dụng từ tháng 3. Việc này giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Bất lợi lớn mà Hyundai và Kia gặp phải là gần đây có những lời đồn đoán về việc liệu họ có đang phát triển xe điện cho Apple hay không. Dù cả 2 đều cho biết cuộc đàm phán sẽ không diễn ra, nhưng các cuộc thảo luận có thể được nối lại nếu Apple coi đây là đối tác tốt nhất.

Nissan

Dù đây được coi là một thương vụ hợp tác khó có khả năng xảy ra, nhưng Nissan Motor vẫn sở hữu một số yếu tố có lợi cho Apple. Gần đây, Nissan có một nền tảng EV được phát triển với Renault. Nền tảng này sẽ được sử dụng cho mẫu SUV cỡ nhỏ Ariya ra mắt vào cuối năm nay.

Khi được hỏi về việc có sẵn sàng chế tạo ô tô cho Apple hay không, CEO Makoto Uchida cho biết trong một cuộc họp báo rằng Nissan “có tiềm năng để làm những điều người khác không làm.”

Dù hoạt động kinh doanh năm tài khóa 2019 sa sút, Nissan có thể nhận được doanh thu cần thiết từ việc hỗ trợ Apple phát triển hoặc sản xuất xe. Ngoài ra, công ty này còn có thể được hưởng lợi từ việc tiếp cận công nghệ của Apple.

Stellantis

Một yếu tố để xác định liệu các công ty có phù hợp với với Apple hay không đó là khả năng sản xuất hiện có. Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu có thể đáp ứng tiêu chí đó. Ví dụ, Stellantis vốn bị ảnh hưởng bởi doanh số sụt giảm và một số nhà máy đều có chỗ trống.

CEO Carlos Tavares cho biết hôm 19/1 rằng Stellantis sẵn sàng hợp tác với Apple hoặc bất kỳ công ty công nghệ nào trong lĩnh vực xe điện.

Tham khảo Bloomberg

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất