Hiện nay, nhiều người có nhu cầu muốn độ mâm xe, nhưng không biết ưu nhược điểm của hai loại: mâm xe cỡ lớn và mâm xe cỡ nhỏ. Kích cỡ của mâm xe cũng ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của người lái. Do vậy, người mua nắm rõ đặc tính của từng loại.
Nhìn chung, mâm xe cỡ nhỏ thiên về khả năng an toàn, êm dịu khi di chuyển và lại mất đi tính thẩm mỹ. Trong khi, mâm xe cỡ lớn lại thiên về khả năng bám đường, cảm giác lái thể thể thao và tăng tính thẩm mỹ.
Xét riêng mâm xe cỡ lớn, mục đích chính của người chơi xe là giúp xe có sự lột xác về ngoại hình. Những chiếc xe có mâm xe cỡ lớn giúp xe trông thể thao và sành điệu hơn.
Độ mâm cỡ lớn giúp xe trông sang trọng và thể thao hơn.
Khi thay mâm mới chắc chắn sẽ phải thay kèm với lốp mới. Lẽ ra mâm lớn thì cũng phải cần lốp hơn, nhưng điều này sẽ làm thay đổi kích thước tổng thể của bánh xe. Do vậy, khi tăng kích thước mâm xe thì sẽ phải giảm kích thước của lốp xe.
Nếu đường kích tổng thể sau khi độ mâm xe vượt qua đường kính ban đầu, điều này có thể dẫn đến một số vấn đề như sai số trên đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh, đồng thời ảnh hưởng đến hộp số cũng như những thiết lập tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất.
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, giới chuyên môn gọi thuật ngữ này là “upsizing wheels”. Dù độ mâm xe lớn hay nhỏ thì vẫn phải đảm bảo là không thay đổi đường kính tổng thể của bánh xe.
Ví dụ, khi tăng kích thước của mâm xe lên 1 inch thì cũng phải giảm kích thước của lốp xe xuống 1 inch. Chúng ta có thể thấy sau khi tăng kích thước của mâm xe, kích thước của lốp xe đã mỏng bớt. Khi độ dày của lốp mỏng đi và trải rộng ra có nghĩa là khả năng tiếp xúc giữa lốp và mặt đường lớn hơn, giúp xe có độ bám đường tốt hơn.
Trước và sau khi thay đổi kích thước mâm xe.
Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng việc này, nếu lốp xe quá mỏng, quá bám đường sẽ khiến cho hệ thống treo hoạt động sai lệch so với thiết kế ban đầu, dẫn tới lợi bất cập hại, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn. Mâm xe lớn hơn sẽ tạo hình cho chiếc xe trông “ngầu” và hầm hố hơn, tuy nhiên việc làm này cũng kèm theo nhiều vấn đề.
Đầu tiên, vấn đề về kinh tế. Những loại mâm xe cỡ lớn thường có giá thành cao. Thành lốp mỏng, diện tích tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ làm lốp nhanh hỏng hơn, tốn kém chi phí thay thế. Vì mâm xe cỡ lớn có trọng lượng lớn hơn, do vậy sẽ làm động cơ làm việc khó khăn hơn, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu.
Thứ hai, vấn đề về vận hành. Mâm xe cỡ lớn đồng nghĩa với việc làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, điều này tác động tiêu cực đến hiệu suất của xe. Vì lốp xe có kích thước lớn, có nghĩa là sẽ nặng hơn, dẫn đến việc bẻ lái (đánh lái) khó, tăng tốc chậm và xử lý kém.
Người chơi xe phải cân bằng giữa 3 yếu tố: phong cách, vận hành và độ an toàn.
Thứ ba, gây nên các vấn đề về phanh và khả khả năng an toàn. Hệ quả của việc đánh lái nặng, tiếp xúc nhiều mặt đường, thành biên lốp mỏng khiến chủ xe phải thay lốp sớm hơn. Trong khi đó, các hệ thống an toàn trên xe như ABS, EBD và kiểm soát lực kéo cũng không phản ứng chính xác và kịp thời.
Thứ tư, gây ảnh hưởng độ chính xác của đồng hồ đo tốc độ. Công nghệ của ô tô được hiệu chỉnh theo các thành phần tiêu chuẩn hoặc các bộ phận được lắp đặt trong đó. Tuy nhiên, khi độ xe không tương thích, công nghệ này có thể không phản hồi chính xác. Ví dụ, bánh xe ô tô nâng cấp từ 16 inch lên 19 inch sẽ gây ra lỗi đọc đồng hồ tốc độ.
Cuối cùng, việc độ mâm quá nhiều ngoài ảnh hưởng tới sự an toàn còn có thể bị tính là vi phạm luật giao thông và gặp khó khăn trong quá trình đăng kiểm.
Theo kinh nghiệm của giới chơi xe. Đối với dòng xe sedan, người chơi chỉ nên nâng cấp mâm xe lớn nhất là 18 inch. Việc này sẽ không làm quá xóc khi di chuyển mà vẫn đảm bảo được độ an toàn. Với dòng xe SUV, người dùng có thể độ mâm lớn nhất là 19 inch. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn khi di chuyển, người chơi nên tham khảo ý kiến của chuyên gia.
Có thể bạn quan tâm:
(Nguồn ảnh: Internet)