Tiếng xe ồn khi phanh là dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh, rô-tô của xe ô tô có vấn đề hoặc ô tô vướng phải 1 số trục trặc tiềm ẩn nguy hại cao.

Điểm qua những lý do xe ồn khi phanh

Điểm qua những lý do xe ồn khi phanh.

Hậu quả của việc bỏ qua tiếng động từ xe ô tô khi phanh





Theo kinh nghiệm ô tôxe ồn khi phanh là 1 dấu hiệu xe bệnh người dùng dễ nhận thấy nhất nhưng lại hay bỏ qua.

Khi xe chạy sẽ phát ra nhiều loại tiếng ồn khác nhau, một số là bình thường nhưng số khác lại có hại. Tuy nhiên, đừng bao giờ bỏ qua những tiếng động phát ra khi phanh xe vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng.

Chiếc xe phải tạo ra nhiều năng lượng nhiệt thông qua ma sát mỗi khi nhấn bàn đạp phanh. Do vậy, theo thời gian má phanh sẽ bị mòn, làm hỏng rô-tô và bộ kẹp phanh. Phanh xe có vấn đề có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, việc bỏ qua tiếng ồn phát ra khi phanh xe sẽ chỉ làm cho vấn đề tệ hơn mà thôi.

Tại sao có tiếng ồn phát ra khi phanh xe

Điểm qua những lý do xe ồn khi phanh



Tại sao xe ồn khi phanh.

Tất cả các bộ phận và phụ kiện trên xe ô tô tại một thời điểm nào đó sẽ bị hỏng hoặc hao mòn đi phần nào. Tuy nhiên, điều quan trọng đó là xác định được vấn đề trước khi chúng trở nên quá nghiêm trọng.

Do vậy tìm hiểu lý do gây ra tiếng ồn và mang xe đến cửa tiệm sửa chữa là điều thực sự cần thiết và cấp bách.

Má phanh bị mòn

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, má phanh bị mòn là một trong những lý do khiến xe ô tô phát ra tiếng ồn khi đạp phanh. Nếu má phanh đã được sử dụng trong một khoảng thời gian khá lâu, bề mặt kim loại phía sau sẽ dần bị mài mòn.


Điều này khiến kim loại chạm vào nhau và tạo ra tiếng ồn chói tai. Bên cạnh đó, rô-tô cũng có thể chà xát vào bộ kẹp phanh và cạo rát bề mặt kim loại bộ kẹp. Do vậy bạn cần thay mới má phanh hoặc nó sẽ bị vỡ. Hơn thế nữa, bề mặt kim loại phía sau và kẹp phanh sẽ tự mài mòn lẫn nhau tạo ra các đường mòn, hư hại.

Chất lượng má phanh kém

Điểm qua những lý do xe ồn khi phanh.

Má phanh chất lượng kém ẩn chứa nhiều nguy hại.

Nhiều người nghĩ rằng việc mua những chiếc má phanh giá rẻ sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản tiền kha khá. Nhưng thực tế thì đây là một quyết định sai lầm.

Má phanh kém chất lượng thường có các mảnh kim loại, chúng sẽ chà xát và cạo lên bề mặt của rô-tô gây ra hư hại nghiêm trọng. Do vậy, nếu đang có ý định thay má phanh mới thì hãy chọn sản phẩm từ một thương hiệu nổi tiếng.

Vật thể rắn giữa rô-tô và kẹp phanh

Bụi bẩn, đất có thể bám vào các bộ phận của xe ô tô. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những tảng đá nhỏ hoặc một vài vật thể rắn mắc giữa rô-tô và kẹp phanh khi xe đang chạy trên đường, điều này gây ra tiếng động dù bạn có đang phanh xe hay không phanh. Ma sát tạo ra từ sự cọ xát giữa các vật thể này có thể gây ra hư hại cho rô-tô và bộ kẹp phanh.

Miếng đệm bị rách

Một lý do khác gây ra tiếng ồn khi phanh xe đó là miếng đệm bị rách. Miếng đệm bị rách sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau, ví dụ như rô-to. Khi kim loại chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh.

Do vậy, bất cứ khi nào sửa hệ thống phanh cần thay thế miếng đệm mới. Đôi khi, thợ máy sẽ bỏ qua bước này vì họ muốn nhanh chóng hoàn thành công việc vì vậy hãy chắc chắn rằng người dùng nhắc nhở họ thay mới cho xe.

Không thường xuyên sử dụng xe

Điểm qua những lý do xe ồn khi phanh

Xe ồn khi phanh do đã lâu không dùng.

Một lý do khác gây ra tiếng ồn khi phanh xe là do không thường xuyên sử dụng ô tô. Tuổi thọ trung bình của má phanh là chạy được 200.000 dặm (hơn 320.000 km). Tuy nhiên, có một số lý do khiến tuổi thọ thực không lâu đến như vậy.

Thứ nhất, nếu chỉ để xe ô tô nằm im trong ga-ra hàng tuần thì việc không sử dụng cùng thời tiết xấu sẽ khiến rô-tô xe bị rỉ sét và ăn mòn. Trong tình huống thế này, rỉ sét sẽ lan sang các bộ phận khác làm làm hỏng chúng. Do vậy, người dùng nên thường xuyên sử dụng chiếc xe của mình, dù chỉ là một lúc để tránh trường hợp như trên.

Ổ đĩa rô-tô bị mòn

Đĩa rô-tô bị mòn là thủ phạm gây ra tiếng ồn khó chịu từ hệ thống phanh xe. Các ổ đĩa rô-tô không phẳng sẽ gây ra âm thanh rất chói tai. Đĩa rô-tô quá mòn sẽ gây ra âm thanh cọ xát.

Hơn nữa, việc mòn như vậy sẽ gây ra nhiều rung lắc từ hệ thống phanh. Tay lái sẽ dễ dàng cảm nhận được những rung lắc này từ bàn đạp phanh. Trường hợp này ít thấy hơn so với trường hợp đầu tiên.

Vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu nghe thấy nhưng tiếng ồn phát ra từ bánh xe hoặc cảm nhận sự rung lắc xảy ra xen kẽ các khoảng yên tĩnh thì có thể là bi của bánh xe đã hỏng. Hãy kiểm tra vòng bi bánh xe cẩn thận và nếu cần thiết thì nên thay thế chúng để không còn tiếng ồn nữa.

Chốt kẹp phanh thiếu dầu bôi trơn

Chốt kẹp phanh sẽ gây ra tiếng ồn khi thắng nếu chúng thiếu dầu bôi trơn. Trường hợp này ít thấy nhưng cũng có thể xảy ra. Thợ máy thường sẽ thay thế chốt kẹp phanh mới cho bạn khi tiến hành sửa chữa.

Những câu hỏi liên quan đến tiếng ồn xe ô tô khi hệ thống phanh có vấn đề

Điểm qua những lý do xe ồn khi phanh

Xe ồn khi phanh có ảnh hưởng lớn đến cả xe và người dùng.

Tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh có gây nguy hiểm không

Phanh là một trong những bộ phận tối quan trọng bảo đảm sự an toàn cho người dùng lẫn xe ô tô. Do vậy, nếu để ý thấy có những âm thanh chói tai hay tiếng ồn lạ phát ra từ hệ thống phanh thì cần nhanh chóng gặp chuyên gia để kiểm tra.

Tốn bao nhiêu tiền để thay mới phanh hoặc rô-tô?

Sửa chữa phanh cho một bánh xe bao gồm thay mới kẹp phanh, má phanh, rô-tô mới. Thường thường chi phí công bảo dưỡng sẽ có mức 500.000 đến 1.000.000 VNĐ kèm theo báo giá thay thế riêng biệt cho từng bộ phận hư hỏng.

Tùy vào các dòng xe, trang bị và chính sách bảo hành cùng hậu mãi mà thông số này sẽ thay đổi đáng kể.

Dù biết rô-tô không tốt nhưng vẫn cần lái do bận có ổn không?

Rô-tô chất lượng thấp thì khả năng hấp thụ và tản nhiệt cũng sẽ kém, khiến cho hệ thống phanh bị nóng lên quá mức. Mặc dù vẫn có thể lái chiếc xe với rô-tô “bệnh” nhưng những rô-tô này sẽ khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và có thể là phanh ngưng hoạt động. Điều này sẽ đặt bạn và chiếc xe vào tình huống nguy hiểm.

(Nguồn ảnh: Internet)


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất