Do ảnh hưởng từ nắng nóng, vào mùa hè xe ô tô thường bị một số “chứng bệnh” mà người dùng nên chú ý.
Mùa hè thường là thời điểm các gia đình lên kế hoạch cho những chuyến đi dài và nhu cầu di chuyển bằng xe ô tô cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, để có những chuyến đi an toàn, bạn nên kiểm tra xe trước khi khởi hành để có thể tận hưởng niềm vui trọn vẹn. Nắng nóng và những chuyến đi dài có thể ảnh hưởng xấu đến chiếc xe của bạn. Và đây là danh sách những bệnh thường gặp của xe ô tô vào mùa hè.
Đọc thêm: Thảm lót sàn xe ô tô
Lốp xe căng, mòn
Lốp xe là bộ phận quan trọng nhưng thường xuyên bị xem nhẹ. Bên cạnh đó, không có nhiều người lái biết cách kiểm tra lốp xe đúng cách. Do đó, có rất nhiêu người cứ vô tư lái xe mà không cần quan tâm đến lốp có đảm bảo chất lượng hay không. Mùa hè, nhiệt độ tăng cao có thể khiến lốp bong tróc, phồng hay xẹp lốp. Điều này rất nguy hiểm, không những khiến bạn tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu mà còn không đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Áp suất trong lốp xe ô tô sẽ thay đổi, nhất là khi gặp phải nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng cách quan sát bằng mắt thường hoặc thiết bị chuyên dụng. Nếu mới lái xe và không có chuyên môn, bạn có thể mang xe ra garage để nhân viên kỹ thuật kiểm tra lốp.
Trong mùa hè nắng nóng, lốp xe ô tô không được quá căng hoặc quá xẹp. Nếu căng quá sẽ khiến độ bám đường của lốp bị giảm đi. Ngược lại, nếu lốp xẹp sẽ rấ dễ xảy ra tình trạng nổ lốp. Ngoài ra, bạn còn cần quan sát xem lốp có bị mòn không, có thể quan sát các sa – tông trên lốp, đường rãnh lốp hoặc đơn giản nhất là xem hạn sử dụng được ghi trên thành lốp. Cuối cùng, hãy chuẩn bị lốp dự phòng cho những chuyến đi xa và phải đảm bảo rằng lốp dự phòng còn mới và được bơm hơi đúng mức.
Dầu và lọc dầu nhanh xuống cấp
Nếu ví động cơ là trái tim thì dầu được xem là máu của xe. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu xe. Trung bình, ô tô đi được khoảng 12.000km thì nên thay dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh và cả lọc dầu. Trong khi đó, các chuyên gia bảo dưỡng lại khuyên người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 3 tháng. Trên thực tế, phần lớn người Việt đều có nhu cầu di chuyển cao trong những ngày hè, nên vào mùa này bạn có thể cân nhắc thay dầu sớm hơn thông thường. Để kiểm tra dầu, bạn hãy khởi động xe trong vài phút rồi tắt máy. Sau đó kiểm tra màu sắc và số lượng dầu bên trong xe.
Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung thêm hoặc thay hẳn mới, tùy vào thời gian sử dụng dầu của xe bạn. Đối với màu dầu, nếu dầu có màu nâu vàng thì không sao, ngược lại dầu có màu đen và chứa nhiều cặn bẩn chứng tỏ dầu đã cũ. Lúc này bạn cần thay dầu và cả phần lọc dầu. Có như thế mới có thể đảm bảo an toàn cho những chuyến đi xa.
Nứt ống dẫn, gãy dây đai
Giữ mát cho động cơ là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi lái xe trong mùa hè. Để đảm bảo việc làm mát động cơ, trước tiên bạn phải kiểm tra các ống dẫn và dây đai. Trong đó, ống dẫn đóng vai trò kết nối tới bộ phận tản nhiệt, giúp bơm dung dịch làm mát tới động cơ. Dây đai chạy quạt để hỗ trợ quá trình làm mát. Nếu ống dẫn và dây đai gặp vấn đề thì két làm mát sẽ nhanh chóng bị tăng nhiệt. Hãy kiểm tra những vết nứt, rò trên đường ống dẫn. Đảm bảo đường ống luôn rắn chắc và an toàn.
Trong khi đó, bạn có thể phát hiện dây đai bị gãy bằng mắt thường. Hãy lưu ý nếu dây đai bị tách thành nhiều lớp khác nhau, bạn cần thay ngay lập tức. Thông thường, nên thay dây đai sau 60 nghìn km di chuyển.
Nước và két làm mát bị trục trặc
Khi di chuyển nhiều dưới thời tiết quá nóng, động cơ có thể bị chảy và hư hỏng nặng. Hiện nay, các dòng xe hiện đại đều đã có hệ thống tản nhiệt với nước làm mát hóa học bên trong động cơ. Điều này mang lại nhiều tiện ích nhưng bắt buộc bạn phải quan tâm đến chúng, nhất là trong mùa hè.
Trước mỗi chuyến đi, bạn hãy kiểm tra mực nước làm mát nằm trong khoang động cơ. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Trong điều kiện mùa hè, nước làm mát phải được bổ sung dưới dạng một nửa là nước và một nửa là hỗn hợp hóa chất chống đông. Nếu thường xuyên nhìn thấy một vũng nước nhỏ ở dưới xe, điều này đồng nghĩa với việc nước làm mát đang bị chảy ra bên ngoài. Lúc này bạn cần đưa xe đến garage để kiểm tra.
Thay bộ lọc gió bẩn
Nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo theo bụi bẩn sẽ khiến bộ lọc gió bẩn. Bộ lọc gió bẩn sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Trung bình, khi di chuyển khoảng 20 nghìn km, bạn nên thay bộ lọc gió mới. Tất nhiên, con số không cố định mà còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, đường xá mà bạn di chuyển.
Cần gạt nước bị hư hỏng
Những cơn mưa dữ dội thường không thể thiếu trong những ngày hè. Chúng có thể khiến cần gạt nước của bạn bị hư hỏng, gãy bên trong, nứt lớp cao su bên ngoài hay thậm chí là gãy. Do đó, bạn cần kiểm tra cần gạt nước trước khi di chuyển. Nếu thấy kính xe có những vệt đen rõ rệt do cần gạt nước để lại thì nên thay mới ngay lập tức. Lưu ý, khi thay bạn nên thay mới toàn bộ cần gạt nước. Một số người do muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ thay phần cao su. Việc thay cần gạt nước rất đơn giản, bạn có thể tìm hiểu các bước và tự làm ở nhà để để không tốn quá nhiều chi phí.
Anh Nguyễn Q. Vinh (Tài xế Taxi – Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Trước đây cũng vì muốn tiết kiệm nên ít khi nào tôi thay mới toàn bộ cần gạt. Khi đưa xe ra garage tôi thường dặn dò nhân viên kỹ thuật thay phần cao su để đỡ tốn chi phí. Về sau mới biết thay cả cần gạt không tốn bao nhiêu tiền, nếu muốn tiết kiệm bạn có thể mua về và tự thay ở nhà. Hiện nay trên youtube hoặc các trang web bán phụ tùng ô tô đều có video hướng dẫn cách thay cần gạt nước. Thật sự rất đơn giản, bạn chỉ cần chú ý theo dõi và làm đúng như hướng dẫn là được. Bản thân tôi đã áp dụng thành công, tuần trước tôi đã tự thay cần gạt nước của xe mình. Đang dự định đi mua về thay luôn cho xe vợ”.
Các bạn đừng bao giờ đánh giá thấp vai trò của cần gạt, nhất là trong những ngày mưa liên tục như thế này. Thay cần gạt không những giúp chúng ta dễ dàng di chuyển mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Đã có không ít trường hợp tai nạn thương tâm chỉ vì bị che khuất tầm nhìn do lái xe trong mưa và hỏng cần gạt. Đôi khi những chi tiết vô cùng nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả khó lường. Do đó, kiểm tra cẩn thận trước khi khởi hành luôn là điều cần thiết.
Hệ thống phanh bị hỏng
Đây được xem là bộ phận quyết định sống còn, do đó cần kiểm tra hệ thống phanh thật kỹ trước khi khởi hành. Vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm, nhiều mưa sẽ khiến phanh bị ẩm tạo nên tiếng ken két khi phanh, nhất là phanh gấp. Phanh bị ẩm, bị mòn, bàn đạp phanh quá mềm, quá cứng gây khó khăn cho người lái. Khi phanh phát ra những âm thanh ken két. Lúc này, bạn nên mang xe đi kiểm tra và thay phanh nếu cần thiết.
Khi thấy hệ thống phanh có vấn đề, bạn nên thay càng sớm càng tốt. Nếu để càng lâu, chi phí sửa chữa sẽ càng lớn. Đặc biệt, sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển, do đó kiểm tra phanh xe cũng là cách đảm bảo tính mạng cho chính bạn và những người xung quanh.
Bay hơi dung dịch trong ắc – quy
Nếu ắc-quy thường không hoạt động vào mùa đông thì vào mùa hè chúng thường bị bay hơi dung dịch. Nhiệt độ cao đóng vai trò như một chất xúc tác, khiến phản ứng hóa học trong ắc – quy diễn ra nhanh hơn và dẫn đến tình trạng quá tải. Cách tốt nhất để ắc-quy chạy tốt là giữ chúng thật sạch sẽ. Bạn nên thường xuyên tháo dây ắc – quy và lau sạch các đầu cực. Trước khi di chuyển, phải đảm bảo rằng ắc-quy tất cả các mối đều an toàn và hàn chặt.
Hệ thống điều hòa bị rò rỉ
Điều hòa là thiết bị không thể thiếu trên xe ô tô, nó được xem là “cứu tinh” trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, thiết bị cần thiết này lại rất hay bị trục trặc trong những ngày nắng nóng. Nguyên nhân thường gặp nhất là do điều hòa làm việc quá tải, lượng chất làm lạnh thấp khiến hệ thống bị rò rỉ. Lúc này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa. Nếu nhiệt độ trong xe thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 10 độ C chứng tỏ điều hòa hoạt động tốt.
Anh Vũ M. Siêu (Tài xế Taxi – Đồng Nai) cho biết: “Thông thường, hệ thống máy lạnh trên xe thường có vấn đề vào những ngày nắng nóng. Lúc này, chúng hoạt động hết công suất, xe thường di chuyển đưa đón khách nên không có thời gian bảo trì. Do đó, theo kinh nghiệm của bản thân tôi, để đảm bảo máy lạnh sử dụng êm ái trong mùa hè bạn nên đưa xe đi kiểm tra trước, tránh trường hợp đợi hư hỏng rồi mới sửa. Hệ thống điều hòa trên xe khá phức tạp, ngay cả cánh tài xế chuyên nghiệp như chúng tôi còn không thể tự sửa. Vì thế, bắt buộc người sử dụng phải đưa xe đến các garage ô tô để được các nhân viên kỹ thuật kiểm tra”.
Mọi người lưu ý rằng vì nắng nóng là mùa cao điểm xe gặp nhiều hỏng hóc, lượng xe ô tô đưa đến garege rất đông. Nếu không muốn mất thời gian chờ đợi, cách tốt nhất là bạn nên đặt lịch hẹn trước hoặc bảo trì hệ thống máy lạnh trên xe trước hè.
Quốc Bảo