Không chỉ những người mới sử dụng ô tô, ngay cả bác tài chuyên nghiệp đôi khi cũng phạm phải các lầm tưởng tai hại về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô này.
Lầm tưởng về dầu xe
Dầu xe đóng một vai trò quan trọng đối với sự hoạt động của xe. Nếu thay dầu xe đúng cách, động cơ của xe sẽ hoạt động tốt hơn và bền hơn. Tuy nhiên nhiều chủ xe lại không chú ý tới tình trạng dầu của xe. Lầm tưởng dễ gặp nhất của các chủ xe về dầu xe đó là bắt buộc phải thay dầu xe mỗi khi xe di chuyển được một nghìn cây số. Lầm tưởng này bắt nguồn từ lời khuyên của các hãng dầu nhớt, họ đã đánh vào tâm lý muốn xe được bền và sợ hỏng xe của khách hàng để khuyên khách hàng thay dầu nhớt thường xuyên hơn. Trên thực tế, dầu xe không nhất thiết phải thay thường xuyên đến mức độ như vậy.
Thay dầu quá thường xuyên không phải là điều tốt cho xe
Tham khảo thêm: Lót sàn oto 4D
Nhiều bác tài chuyên nghiệp cũng mắc phải sai lầm này, vì cho rằng mạt kim loại trong quá trình gia công còn sót lại sẽ khiến dầu bị bẩn và quá trình bôi trơn cho động cơ bị ảnh hưởng xấu. Do đó nên họ thay dầu rất nhiều và đều đặn. Tuy nhiên công nghệ sản xuất xe ngày nay vô cùng chính xác nên hầu hết phụ tùng đều được sản xuất sạch, không vướng bẩn. Các loại gioăng đang dần được thay thế bằng keo, nên việc mạt lẫn trong dầu là rất hiếm khi xảy ra. Vì vậy không cần thay dầu quá thường xuyên làm gì cả.
Việc thay dầu sau mỗi 3.000km, 5.000km thực tế không gây ảnh hưởng xấu cho xe. Tuy nhiên nó khiến chủ phương tiện mất thời gian và tốn một khoản tiền không nhỏ để thay dầu mà không quá cần thiết. Bên cạnh lầm tưởng này, nhiều lái xe còn giữ quan niệm phải thay dầu ngay lập tức mỗi khi thấy dầu xe chuyển sang màu đen. Có những lái xe biết cách tự kiểm tra xe và thăm dầu. Khi phát hiện dầu không còn giữ màu hổ phách như khi mới đổ vào xe mà đã chuyển sang màu đen, họ cho rằng dầu đã quá bẩn và phải nhanh chóng thay dầu mới.
Đây hoàn toàn là một lầm tưởng chủ quan và thiếu tính khoa học. Sự thật là dầu đổi sang màu đen khi nó thực sự hoạt động hiệu quả, việc bôi trơn cho động cơ và lấy những cặn bận hoặc bụi kim loại sinh ra khi động cơ hoạt động khiến nó chuyển dần màu sắc. Thời điểm thay dầu thích hợp không phải lúc dầu đổi màu đến mà chính là thời điểm khi trong khuyến cáo của nhà sản xuất xe.
Lốp căng đi nhẹ, lốp non phanh ăn hơn
Đây chính là một quan niệm hoàn toàn sai lầm về chăm sóc và sử dụng lốp xe. Nếu không chăm sóc, sử dụng lốp xe đúng cách, nguy cơ xảy ra tai nạn bất ngờ là rất cao. Bánh xe bơm quá nhiều áp suất so với tiêu chuẩn sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe, bánh xe sẽ “nảy” hơn khá nhiều nhưng không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ. Tình trạng bánh xe quá căng sẽ khiến hiệu quả của phanh bị giảm đi. Tương tự như vậy, bánh xe non hơi cũng không hề giúp phanh ăn hơn mà chỉ gây mất ổn định trong việc điều khiển xe.
Bơm lốp đủ áp suất mới thực sự giúp xe di chuyển tốt hơn
Chỉ mang xe tới trung tâm bảo dưỡng khi xe bị hỏng
Nhiều lái xe chỉ mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa khi xe gặp trục trặc mà không biết rằng việc bảo dưỡng xe cần diễn ra định kỳ. Xe cần được thay dầu, kiểm tra lốp và kiểm tra động cơ sau một thời gian sử dụng. Việc bảo dưỡng xe đều đặn sẽ giúp giả nguy cơ hỏng hóc, đặc biệt là các tình huống xe bị hỏng khi đang di chuyển giữa đường.
Bảo dưỡng xe định kỳ là điều vô cùng cần thiết
Chạy không tải vài phút trước khi lăn bánh
Đối với những dòng xe đời cũ thì đây là một thao tác đúng đắn và cần thiết để có thể làm nóng động cơ. Tuy nhiên quan niệm này lại trở nên sai lầm với những dòng xe hiện đại. Lý do rất đơn giản, đó là các dòng xe đời mới đều sử dụng động cơ hiện đại nên rút ngắn được thời gian làm nóng xe. Động cơ càng nóng nhanh thì xe sớm đạt được tốc độ cần thiết, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và quá trình vận hành trơn chu hơn. Do đó, để giữ gìn xe được bền, việc cho xe hoạt động ở chế độ không tải vài phút trước khi lăn bánh là điều không cần thiết.
Cho xe chạy không tải trước khi di chuyển chỉ đúng với những dòng xe cũ
Không chú ý tới việc giảm nhiệt động cơ
Vào mùa hè, nhiều động cơ xe rơi vào tình trạng quá nhiệt. Nguyên do dẫn đến tình trạng này thì rất nhiều nhưng chủ yếu là do chủ xe quên không cung cấp đầy đủ dung dịch làm mát cho xe. Lái xe cần lưu ý kiểm tra bình chứa nước làm mát thường xuyên để tránh tình trạng cạn kiệt dung dịch.
Phan Hải