Nhà sản xuất xe Thụy Điển đã đi đầu trong lĩnh vực an toàn ô tô trong nhiều thập kỷ, và sự đột phá mới nhất của họ là sử dụng các công nghệ chơi game mới nhất để phát triển và thử nghiệm những tính năng an toàn mới. Kể từ khi Nils Bohlin giới thiệu dây đai an toàn ba điểm vào năm 1959 mà đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả xe ô tô hiện đại và giúp cứu sống vô số người, Volvo đã trở thành cái tên đồng nghĩa với sự an toàn.
Công ty biết rằng khi phát triển các công nghệ tự lái và các tính năng an toàn mới như tránh va chạm chủ động, điều quan trọng nhất là phải tính đến tất cả các tình huống mà các tài xế có thể gặp phải trên đường. Để làm được điều này, các kỹ sư của Volvo đang dụng cái mà họ gọi là “chương trình mô phỏng lái xe tối thượng“, một hệ thống đủ sức khiến mọi game thủ chuyên nghiệp phải ghen tị.
Nó có ghế lái di chuyển, vô lăng với tính năng phản hồi xúc giác nâng cao, tai nghe VR XR-1 Developer Edition tân tiến được cung cấp bởi các chuyên gia Phần Lan tại công ty Varjo, và một bộ Teslasuit toàn thân mà cũng cung cấp phản hồi xúc giác chuẩn xác.
Phần mềm 3D thời gian thực được cung cấp bởi Unity Technologies, công ty đứng sau các nền tảng phát triển trò chơi điện tử phổ biến nhất thế giới. Nó cho phép các nhà phát triển xe Volvo tạo nên những môi trường ảo, các kiểu thời tiết, và vật thể cực kỳ chân thực hoặc đưa bản vẽ 3D chuẩn xác của mọi chiếc xe Volvo vào thế giới mô phỏng.
“Làm việc cùng với các công ty lớn như Varjo, Unity và Teslasuit đã cho phép chúng tôi thử nghiệm rất nhiều tình huống nhìn và cảm giác vô cùng chân thực, mà không cần phải xây dựng bất cứ thứ gì cụ thể”, Casper Wickman, lãnh đạo cấp cao mảng User Experience tại Open Innovation Arena của Volvo, mái nhà của hệ thống mô phỏng tân tiến, cho biết.
Trong một ví dụ được trình bày trong một sự kiện phát trực tuyến dành riêng cho những đột phá về tính năng an toàn, các kỹ sư Volvo đã phát triển một tình huống ảo mà trong đó một con nai sừng tấm băng qua đường trong điều kiện tầm nhìn gần, phía trước một chiếc xe thử nghiệm Volvo đang chạy tốc độ cao.
Chương trình mô phỏng giúp mọi người có thể dễ dàng kiểm tra xem xe và người lái sẽ phản ứng như thế nào. Hơn nữa, tình huống này có thể được tái tạo nhiều lần, với các thông số được sửa đổi khác nhau một chút như tốc độ, khoảng cách giữa các phương tiện, và điều kiện thời tiết. Con nai sừng tấm có thể được thay thế bằng bất kỳ loại vật thể nào có thể gặp trong đời thực.
Các thiết bị cảm biến, radar, và mọi tính năng hỗ trợ người lái đều có thể được thử nghiệm trong thế giới ảo an toàn, và những dữ liệu đo lường chính xác có thể được chuyển đến những phụ tùng sản xuất được sử dụng trên xe Volvo.
Chương trình mô phỏng lái xe sáng tạo này cũng được sử dụng để kiểm tra sự tương tác của người dùng với các tính năng hỗ trợ lái xe tự động, đặc biệt là cách người lái xe lấy lại quyền kiểm soát từ hệ thống mà không gây ra sự căng thẳng không cần thiết cho quá trình này.
Ví dụ dễ liên tưởng nhất là khi xe đang được lái trên đường cao tốc và người lái xe sử dụng chức năng kiểm soát hành trình thích nghi. Khi đó, chiếc xe sẽ kiểm soát việc lái xe, cho phép tài xế tham gia vào các hoạt động khác như ngắm cảnh, đọc email, hoặc lướt qua danh sách phát trên màn hình thông tin giải trí.
Đội ngũ kỹ sư Volvo giờ đây có thể mô phỏng các phương thức cảnh báo khác nhau bao gồm phản hồi âm thanh, tác động, và xúc giác. Ví dụ bao gồm việc kéo nhẹ dây an toàn hoặc rung ghế để thông báo cho người lái xe rằng một tình huống đòi hỏi sự chú ý cao độ đang diễn ra và người đó phải sẵn sàng lấy lại quyền kiểm soát phương tiện.
Việc sử dụng những công nghệ tiên tiến này mở ra vô số khả năng mà các kỹ sư Volvo sẽ sử dụng để tăng cường độ an toàn cho các mẫu xe của công ty theo cấp số nhân. Sau khi mang đến cho chúng ta dây đai an toàn ba điểm, ghế trẻ em hướng về phía sau, và túi khí bên hông phía trước và phía sau, ai cũng đang mong chờ xem Volvo sẽ giới thiệu thêm những công nghệ an toàn đột phá nào khác trong tương lai.
Duy Thành