Dầu phanh xe ô tô rất quan trọng trong hoạt động của hệ thống phanh, nếu phát hiện ra tình trạng dầu phanh nhiễm nước thì cần xử lý ngay.
Dầu phanh đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì an toàn lúc lái xe, xử lý tình huống. Hiện tượng dầu phanh bị nhiễm nước xảy ra ở hầu hết các hệ thống phanh. Đây là nguy hiểm tiềm ẩn khi nước vào trong hộp chứa dầu phanh gây nguy cơ tai nạn cao nếu như vẫn tiếp tục vận hành.
Nguyên nhân dẫn khiến dầu phanh nhiễm nước
Theo số liệu thống kê, người lái xe sử dụng một chiếc xe ô tô chạy khoảng 16.000 tới 25.000 km/năm thì có số lần đạp phanh khoảng 75.000 lần. Qua số liệu cho thấy tầm quan trọng và mức độ sử dụng thường xuyên của phanh xe, do đó dầu phanh cần phải đảm bảo mức độ sạch cho phép để đảm bảo hỗ trợ tốt cho hệ thống phanh. Trong quá trình vận hành xe, việc dùng phanh xe ô tô là rất nhiều và quan trọng, vì vậy cần phải để tâm đến việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh xe.
Hệ thống phanh xe rất quan trọng trong quá trình di chuyển
Nguyên nhân dầu phanh nhiễm nước được lý giải do một lượng glycol có trong hợp chất dầu phanh là một chất hút nước mạnh. Ngoài ra trong quá trình hệ thống phanh hoạt động cũng sản sinh ra nhiệt lượng cao khiến dầu sôi tạo ra bọt khí và trở thành nước, nước này ngưng tụ vào bên trong bình chứa dầu phanh. Không chỉ thế, những bọt khí được hình thành trong quá trình hệ thống phanh hoạt động cũng là nguyên nhân mất tác dụng ma sát tạo của các chi tiết, làm gia tăng độ ì của hệ thống của phanh xe ô tô. Điều này cũng là ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động an toàn của xe ô tô.
Đọc thêm: Lót sàn 5D cho xe hơi
Dầu phanh nhiễm nước do nhiều nguyên nhân
Nếu dầu phanh bị nhiễm nước quá mức cho phép cũng có thể đẩy nhanh quá trình ăn mòn các bộ phận, thiết bị trong hệ thống phanh do nước bẩn làm hoen gỉ các chi tiết. Lâu dần, hơi nước sẽ thẩm thấu qua ống cao su, vòng đệm làm cho những chi tiết này bị trương phình, rã ra và không còn ăn khớp vào nhau dẫn đến tình trạng tràn dầu. Tình trạng này xuất hiện rõ ràng đối với những chiếc xe sử dụng trong môi trường thời tiết có độ ẩm không khí cao.
Nếu dầu phanh bị nhiễm nước quá mức cho phép mà không được thay dầu sẽ là mối nguy hiểm tiềm ẩn mà người lái xe phải đối mặt khi các chi tiết trong hệ thống phanh xe ô tô không còn được bôi trơn, gây ma sát lớn. Những xử lý trong tình huống khẩn cấp sẽ mất thời gian hơn, tăng nguy cơ va chạm nếu xảy ra tình huống. Xe ô tô có tình trạng mất phanh cũng chính là từ việc dầu phanh bị nhiễm nước gây ra.
Hướng xử lý khi dầu phanh nhiễm nước
Nên kiểm tra thường xuyên hộp đựng dầu phanh còn ở mức cho phép hay không, có bị nhiễm nước hay không để phát hiện ra tình trạng dầu phanh còn hoạt động tốt hay, có bị nhiễm bẩn hay không để tìm ra hướng xử lý kịp thời. Nếu mức nhiễm nước vượt quá giới hạn cho phép cần thay mới dầu phanh ngay để tránh tình trạng hệ thống phanh gặp sự cố dẫn đến mất an toàn khi di chuyển.
Kiểm tra định kì để biết mức độ dầu phanh nhiễm nước
Căn cứ vào mức độ nhiễm nước của dầu phanh để có hướng xử lý. Theo như số liệu nghiên cứu cho thấy dầu phanh xe ô tô có mức độ nhiễm nước là 2% trong vòng 12 tháng đầu tiên, tỉ lệ này tăng lên 3% chỉ sau tháng thứ 18 và có thể tăng cao đến 7 – 8% khi xe ô tô đã được sử dụng trên 3 năm.
Hơn nữa nếu chỉ kiểm tra bằng các thông số thông thường thì mức độ nhiễm nước của dầu phanh không nghiêm trọng bởi xe vẫn có thể đạp phanh cảm giác tốt. Nhưng khi đưa vào sử dụng thực tế, mức độ dầu phanh nhiễm nước cao trong quá trình làm việc của hệ thống phanh làm nhiệt tăng cao tạo độ sôi thì ảnh hưởng của lượng nước trong bình chứa là không hề nhỏ. Cách khắc phục hiệu quả và triệt để là người sử dụng xe hay kỹ thuật viên phải xả toàn bộ dầu trong hệ thống phanh, dùng khí nén thổi sạch dầu lẫn nước có trong bình chưa sau đó để khô rồi mới thay dầu sạch vào.
Thiết bị xả khi thay dầu phanh mới
Hơn nữa khi bổ sung dầu phanh mới vào bình chứa cũng cần hết sức cẩn thận không để lọt quá nhiều không khí vào. Vì trong bình chứa có quá nhiều khí sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ hơi nước khi quá trình gia tăng nhiệt. Nên thay mới dầu phanh định kỳ từ 1 đến 2 năm tùy theo điều kiện di chuyển nhiều hay ít và môi trường hoạt động của xe ô tô trong vùng thời tiết ẩm tháp hay khô ráo.
Duy Tùng