Triumph Rocket 3 R và GT 2020 là một chiếc mô tô ba xi-lanh được sản xuất bởi Triumph Motor Motorcycle Ltd. Với dung tích xi-lanh 2.458cc hoàn toàn mới (trước đây là 2.294cc) đây là động cơ dung tích lớn nhất trong số các loại xe máy sản xuất.

Vào cuối những năm 90 đã diễn ra một cuộc cạnh tranh cực gay gắt giữa các dòng xe Cruiser với dung tích động cơ tăng từ 1.449cc (Harley-Davidson Twin Cam 88) đến 1.510cc (Victory 92C), sau đó lên đến 1.670cc (Yamaha Star Road Star), 1.795cc (Honda VTX1800) và phá vỡ rào cản 2L với dung tích 2.053cc của Kawasaki Vulcan 2000.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Vào năm 2004, Rocket 3 gây “chấn động” ngành công nghiệp xe máy là mẫu xe có động cơ tạo ra công suất và mô-men xoắn lớn nhất thế giới. Không lâu sau kể từ khi được ra mắt, Rocket 3 đã có doanh số cực khủng tại Mỹ. Tuy nhiên, do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, mẫu xe này buộc phải tạm ngừng sản xuất vào năm 2017.

Có gì mới ở Triumph Rocket 3 R và GT phiên bản 2020?





Sau khi trình làng phiên bản giới hạn Triumph Rocket 3 TFC (Triumph Factory Custom) 2019 với chỉ 750 chiếc được sản xuất vào tháng 5/2019. Triumph tiếp tục tung ra phiên bản Rocket 3 đời 2020 với hai phiên bản R và GT. Nói về thiết kế bên ngoài, cả hai phiên bản không khác nhiều so phiên bản đặc biệt Triumph Rocket TFC từng được ra mắt trước đó, một số chi tiết Carbon trên mẫu đặc biệt giới hạn TFC được thay bằng chất liệu nhôm trên hai phiên bản thương mại này.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam
Triumph Rocket 3 R 2020.

Cả hai biến thể mới của Triumph Rocket 3 đều sở hữu ngoại hình hầm hố và uy lực. Nếu như phiên bản R của Rocket 3 là một chiếc Roadster với hai màu tùy chọn Phantom Black và Korosi Red thì phiên bản GT lại mang phong cách Cruiser “huyền thoại” với ba tùy chọn màu Phantom Black , Silver Ice và Storm Grey bao gồm sọc đỏ Korosi Red nằm hai bên bình xăng xen lẫn logo Triumph màu trắng.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Tại thời điểm lần đầu ra mắt, thế hệ đầu tiên của chiếc Rocket 3 đã được xem là mẫu xe mang dung tích “lớn nhất” (2.294 phân khối), sử dụng động cơ loại V-Twin, có khả năng đạt mức công suất tối đa là 127 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 191 Nm. Và mới đây, sau phiên bản TFC, Triumph lại tiếp tục tung thêm hai biến thể R và GT, tương tự loại động cơ trên TFC (DOHC, 3 xi-lanh thẳng hàng, 2.458cc, sản sinh công suất tối đa 168 mã lực) nhưng được giảm bớt 3 mã lực mặc dù đã mạnh hơn mô hình đầu tiên, là 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 220 Nm từ 4.000 vòng/phút. Đi kèm hộp số loại 6 cấp, côn dầu và truyền động bằng trục các-đăng.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam


So với thế hệ cũ, bộ khung trên Rocket 3 2020 nhẹ hơn 50%, một thiết kế nhôm hoàn toàn mới được chế tạo từ các bộ phận đúc và rèn. Không chỉ giảm khối lượng, mà kích thước vật lý cũng bị thu hẹp khi khung giờ sử dụng bố cục kiểu xương sống thay vì cấu hình song sinh cũ. Nó cũng ngắn hơn cả về chiều dài và chiều cao.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Cả hai phiên bản R và GT 2020 đều sử dụng trang bị đèn LED với các cặp đèn tròn vốn là kiểu dáng đặc trưng thương hiệu của Triumph kể từ khi mẫu xe Speed Triple được giới thiệu vào giữa những năm 90. Bên cạnh đó, thiết kế bình xăng của Triumph Rocket 3 R/GT 2020 đều có thiết kế hầm hố và cơ bắp với những đường nét cơ bắp từ đầu đến đuôi xe. Các hệ thống điện tử hỗ trợ đáng chú ý trên xe bao gồm đồng hồ với màn hình TFT, hệ thống kiểm soát lực kéo, ga điện tử với 4 chế độ vận hành, hệ thống chiếu sáng LED, hệ thống hỗ trợ dừng đỗ ngang dốc, kiểm soát hành trình và khóa thông minh không cần chìa vật lý.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Hệ thống treo của xe bao gồm cặp phuộc trước hành trình ngược kích thước 47 mm và giảm xóc lò xo trụ đơn phía sau, cả hai đều mang thương hiệu Showa. Đi kèm là hệ thống phanh Brembo cao cấp với đĩa phanh 320 mm, tích hợp phanh an toàn ABS theo góc nghiêng. Trang bị mâm xe mới với chất liệu nhôm đúc cực nhẹ cùng bộ lốp Avon Cobra Chrome có kích thước 150/80 x 17 ở phía trước và 240/50 x 16 ở phía sau.Điểm khác nhau giữa Triumph Rocket 3 R 2020 và Rocket 3 GT 2020?Sự khác biệt của hai phiên bản R và GT chính là tư thế cầm lái. Ở Rocket 3 R có chỗ ngồi cao hơn, phần để chân hẹp hơn, tạo ra tư thế ngồi lái mạnh mẽ hơn như dòng Roadster. Trong khi phiên bản GT sở hữu yên xe thấp hơn, điều khiển chỗ để chân về phía trước và rộng hơn, mang lại cảm giác thoải mái đặc trưng của những dòng xe Cruiser.Chiều cao yên và cân nặng cũng thay đổi đổi chút. Cụ thể, trên phiên bản Rocket 3 R là 772 mm và 749 mm ở GT. Tương tự lần lượt về trọng lượng là 291 kg (R) và 293 kg (GT). Về giá bán, phiên bản Triumph Rocket 3 R và Rocket 3 GT  2020 sẽ được bán với mức giá lần lượt từ 21.900 và 22.600 USD, rẻ hơn Triumph Rocket 3 TFC 2019 có giá từ 29.000 USD. Xe dự kiến sẽ được nhập chính hãng về Việt Nam vào tháng 03/2020 và hiện vẫn chưa có thông tin về giá bán.

Khả năng vận hành 

Tôi đã có thể kiểm tra từng chế độ lái xe khi chúng tôi leo lên trung tâm núi lửa của Tenerife, di chuyển từ mặt đường khô ráo, mát mẻ đến những góc khuất, ấm áp, rồi vào những khúc cua ẩm ướt và ít được bảo trì. Với chế độ Road, bạn sẽ cảm thấy sự dư thừa của công suất và mô-men xoắn phát ra từ khối động cơ khủng, nhưng nó không quá khó kiểm soát.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Mặc dù vậy, hãy ghìm ga và quan sát tốc độ quay của máy qua các con số trên đồng hồ và bạn sẽ có thể kiểm soát dễ dàng người bạn đồng hành của mình qua các góc cua liên tục. Chiều dài cơ sở 1.676 mm và chiều cao yên thấp 772 mm, nhìn dáng xe trông như một quả tên lửa sẵn sàng lao về phía trước. Tắt TC và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy lốp sau bị lấn át bởi mô-men xoắn và trượt rê sang 2 bên bất cứ lúc nào nếu bạn xử lý sai. Quả thực khi đó, người bạn đồng hành này trở nên cực kì hoang dã.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Trên đường thẳng, khả năng tăng tốc của xe thoải mãn như người ta mong đợi, nhưng khi đi trên những con đường uốn cong, đó là nơi bất ngờ thực sự đến. Lốp trước 150mm và lốp sau 240mm, một mặt tiết xúc đủ rộng rãi để tạo ra sự ổn định khi vận hành trên những con đường tốt và không bị sai lệch khi bề mặt đường không hoàn hảo.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam


Có một chút cực đoan khi vào cua với tốc độ vòng tua dưới 1.500 vòng/phút. Với mô-men xoắn lớn tạo ra từ khối động cơ khủng, việc kiểm soát khi vào cua gắt sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều so với những mẫu xe có động cơ nhỏ. Đi ra khỏi góc cua, một chút ga vừa phải là cần thiết để thay đổi con đường của bạn và giúp kiểm soát xe tốt hơn ở trạng thái thẳng đứng. Nói tóm lại, bạn sẽ cần làm quen một chút với sức mạnh và trọng tải lớn của xe mỗi khi vào cua nhằm tránh những sai lầm.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Với rất nhiều lần vặn ga và dừng gấp, khả năng phanh của xe là khá ấn tượng. Một cặp đĩa phanh phía trước được gắn theo kiểu radial bốn piston của Brembo M4.30 có khả năng làm được điều đó một cách đơn giản. Cú bám ban đầu khi bóp phanh rất nhanh và mạnh, quyết đoán với phản hồi đặc biệt. Rocket 3 có thể dừng nhanh hơn nhiều so với bạn mong đợi. Ngoài ra, xe cũng được hỗ trợ bởi công nghệ phanh ABS vốn quen thuộc trên những mẫu xe mô tô ngày nay.

Đánh giá Triumph Rocket 3 R và GT 2020 động cơ 2.5L sắp về Việt Nam

Đây chỉ là những đánh giá sơ bộ của nhà báo đến từ Cycleworld, nếu bạn muốn có những trải nghiệm thực tế hơn, hãy chờ đến tháng 3 năm nay khi xe chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)

Nguồn: Autodaily


TIN LIÊN QUAN

MC Anh Tuấn "tậu" thêm xe việt dã Triumph Tiger 900 Rally Pro

MC Anh Tuấn tiếp tục đón thêm một "thành viên mới" Triumph Tiger 900 Rally Pro, sẵn sàng cho những kế hoạch trong tương lai.

Xem chi tiết: MC Anh Tuấn "tậu" thêm xe việt dã Triumph Tiger 900 Rally Pro

Ngắm scrambler hoài cổ Spitfire Maverick tới từ Anh Quốc, nhưng không phải của Triumph

Thương hiệu xe mô tô thủ công tới từ Anh Quốc CCM đã bổ sung thêm phiên bản Maverick vào bộ sưu tập Spitfire chủ yếu tập trung vào vận hành trên đường off-road.

Xem chi tiết: Ngắm scrambler hoài cổ Spitfire Maverick tới từ Anh Quốc, nhưng không phải của Triumph

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt với hàng loạt nâng cấp

Phiên bản năm 2021 của Triumph Speed Twin nhận được hàng loạt nâng cấp với công suất và mô-men xoắ tầm trung nhưng phản hồi động cơ tốt hơn trước đây.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt với hàng loạt nâng cấp

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Với việc được tinh chỉnh hệ thống động cơ, Triumph Speed Twin 2021 có công suất lớn hơn đời cũ 2,9 mã lực. Triumph Motorcycles vừa giới thiệu phiên bản mới của dòng Street Twin, đây là mẫu xe thứ 3 thuộc dòng sản phẩm 2021 của nhà sản xuất…

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Với việc được tinh chỉnh hệ thống động cơ, Triumph Speed Twin 2021 có công suất lớn hơn đời cũ 2,9 mã lực.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, mô tô hoài cổ mà cảm giác lái sánh ngang naked bike hiệu năng cao

Sau Triumph Bonneville, Street Twin, Scrambler 1200,.. thì Speed Twin là mẫu xe được thương hiệu Anh Quốc ra mắt phiên bản cập nhật muộn nhất.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, mô tô hoài cổ mà cảm giác lái sánh ngang naked bike hiệu năng cao

Triumph Bonneville Bobber 2021 ra mắt tại Ấn Độ

Triumph Bonneville Bobber 2021 được trang bị động cơ song song, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.200cc với góc quay 270 độ, tạo ra công suất tối đa 78 mã lực...

Xem chi tiết: Triumph Bonneville Bobber 2021 ra mắt tại Ấn Độ

Triumph Street Scrambler 2021 nâng cấp động cơ và ngoại hình, sắp về VN

Tiếp nối loạt xe Bonneville 2021 đã ra mắt vào tháng 2/2021, Triumph Street Scrambler thế hệ mới được trình làng với hiệu năng cao khi sử dụng khối động cơ Bonneville giàu mô-men xoắn. Đồng thời, những cách phối màu hoàn toàn mới của xe cũng mang tới nét đẹp Urban bụi bặm mà không kém phần phong cách.

Xem chi tiết: Triumph Street Scrambler 2021 nâng cấp động cơ và ngoại hình, sắp về VN

Mừng 10 năm Diễu hành quý ông, Triumph tung cafe racer Thruxton RS The Distinguised Gentleman's Ride cực “nhã“

Mừng 10 năm Diễu hành quý ông, Triumph tung cafe racer Thruxton RS The Distinguised Gentleman's Ride cực “nhã“

Dynavolt Triumph 765 - phiên bản xe đua của Street Triple RS

Lựa chọn mẫu Naked Bike hạng trung nào trên thị trường Việt? Giá bán từ 187 đến 269 triệu đồng

Lựa chọn mẫu naked bike hạng trung nào trên thị trường Việt?

Triumph Scrambler 1200 Steve McQueen Edition, giới hạn 1.000 xe

Triumph ra mắt Street Scrambler 2022, động cơ mới, ngoại hình cải tiến, giá từ 11.000 USD

Không chỉ nâng cấp Triumph Street Scrambler, hãng xe Anh Quốc còn ra mắt phiên bản giới hạn Sandstorm

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất