Nissan Navara PRO-4X là phiên bản cao cấp nhất. Tại Thái Lan, xe có giá 1,149 triệu baht, tương đương 37.847 USD.
Nissan Navara facelift 2021 đã được ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm ngoái, đây cũng là thị trường đầu tiên trên thế giới trình làng mẫu xe này. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất là Nissan Navara PRO-4X 4WD 7AT, có giá bán 1,149 triệu baht (37.847 USD).
Với hành trình trải nghiệm nhanh khoảng 300 km từ Bangkok đến Khao Daeng, nhóm chuyên gia của Motortrivia đã có góc nhìn rõ hơn về mẫu bán tải mới, như thiết kế, tiện nghi, khả năng đi đường trường và vượt địa hình.
Thiết kế ngoại hình thu hút
Đến với phiên bản nâng cấp mới nhất, Nissan Navara 2021 đã sở hữu ngoại hình cơ bắp, ưa nhìn hơn với những đường nét gân guốc, góc cạnh. Do là bản nâng cấp nên xe vẫn giữ nguyên các thông số kích thước chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 5.255 x 1.850 x 1.795 (mm), trục cơ sở 3.150 mm.
Thay đổi lớn nhất ở bản Nissan Navara 2021 đến từ cụm đèn chiếu sáng phía trước với 4 bóng LED xếp tầng, đây là một trong những thiết kế khiến các chuyên gia đánh giá xe ấn tượng nhất trên mẫu bán tải này. Đèn pha của xe còn được tích hợp các công nghệ tự động kèm dải LED định vị ban ngày ôm trọn. Trong khi đó, cụm đèn sương mù của xe nằm gọn trong hốc gió phía trước với tạo hình góc cạnh.
Trung tâm là lưới tản nhiệt V-motion quen thuộc duy trì từ đời cũ, nhưng giờ đây đã được sử dụng chất liệu nhựa đen cứng cáp, logo sơn đỏ tạo điểm nhấn.
Nếu ở bản hiện hành, phần thân xe Nissan Navara khá đơn điệu với vẻ bầu bĩnh thì đến với bản nâng cấp, thân xe sở hữu những đường gân nổi góc cạnh, trụ B sơn đen giúp gia tăng vẻ thể thao cho xe.
Nổi bật nhất khi nhìn từ sườn xe phải kể đến bộ mâm đen tuyền với tạo hình 6 chấu đơn khỏe khoắn kích thước 18 inch tiêu chuẩn kết hợp cùng bộ lốp chuyên địa hình. Gương xe không còn dạng ốp crom như cũ mà thay vào đó là sơn đen tích hợp dải xi-nhan LED tạo hình đứt đoạn ưa nhìn. Đặc biệt, hãng xe Nhật Bản đã trang bị cho Nissan Navara 2021 camera lề trong gói camera 360 độ.
Không khó để những tín đồ dòng bán tải Nissan Navara nhận ra sự thay đổi của xe ở phía trước. Theo đó, cụm đèn hậu giờ đây tạo hình dấu hỏi quay ngược với công nghệ LED, đáng tiếc đèn lùi và xi-nhan vẫn chỉ dùng bóng sợi đốt thông thường. Bản facelift của Nissan Navara còn được bổ sung thêm phần giá nóc thùng phía sau để người có thể biến chiếc xe thành chiếc lều di động khi đi du lịch hay cắm trại. Ở phiên bản đã ra mắt thị trường Thái Lan, Nissan Navara 2021 còn có phần nắp thùng chỉnh điện tương tự đối thủ Ranger.
Nhìn chung, tổng thể Nissan Navara 2021 trông dữ dằn và đậm chất off-road hơn, phiên bản cao cấp nhất có ngoại hình thể thao và hiện đại. Kích thước dài x rộng x cao của Nissan Navara PRO-4X lần lượt là 5.260 x 1.875 x 1.840 mm, trục cơ sở 3.150 mm. Khối lượng của xe ở mức 2.083 kg.
Nội thất đơn giản, ít nổi bật
Nissan Navara 2021 không có nhiều thay đổi bên trong khoang nội thất. Nhìn vào bảng táp-lô, chúng tôi vẫn nhận ra sự dập khuôn từ đời cũ với màn hình cảm ứng đặt chìm, nhưng giờ đây đã hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto tiêu chuẩn. Điểm thay đổi ở đây là mẫu bán tải của Nissan đã có hệ thống điều hòa tự động 2 vùng với cách bố trí phím bấm gọn gàng hơn dạng núm xoay như trước.
Các mẫu xe của Nissan bị chê nhiều nhất ở phần vô-lăng thiếu thẩm mỹ, nhưng giờ đây Nissan Navara 2021 đã thay đổi định kiến này với một thiết kế “lột xác” hoàn toàn. Vô-lăng xe dạng 3 chấu bọc da đẹp mắt hơn với chất liệu bọc da tích hợp đầy đủ phím bấm chức năng. Ngoài ra, Nissan Navara mới còn có màn hình hiển thị thông tin cỡ lớn 7 inch so với màn hình LCD 4 inch trước đây. Là xe bán tải nên xe vẫn duy trì đồng hồ Analog truyền thống đối với phần vòng tua máy và tốc độ.
Trên tất cả các phiên bản, Nissan Navara 2021 đều được tiêu chuẩn ghế ngồi với chất liệu bọc da có thiết kế chống trơn trượt nhờ những đường gân nổi. Và để gia tăng chất thể thao cho xe, nhà sản xuất còn tích hợp những đường chỉ khâu đỏ ở các vị trí ngồi trên xe.
Ghế lái chỉnh điện sẽ là trang bị tiêu chuẩn của Nissan Navara mới. Trong khi đó, hàng ghế thứ 2 sẽ có thêm cửa gió điều hòa, một trang bị mà Ranger tại Việt Nam vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, nhược điểm cố hữu của các dòng xe bán tải và Nissan Navara cũng không ngoại lệ là hàng ghế thứ sau không thể ngả khiến những hành trình dài của hành khách chưa được thoải mái.
Để giảm tiếng ồn, Nissan Navara PRO-4X vẫn sử dụng kính cách âm truyền thống. Ngoài ra, cabin và khoang động cơ cũng được bổ sung vật liệu chống ồn. Nhìn chung, khả năng cách âm của mẫu bán tải này tương đối tốt. Khi lái xe ở vận tốc 100 km/h, gần như không nghe được tiếng ồn từ động cơ. Khi xe đạt vận tốc 120 km/h, có đôi chút âm thanh của gió và từ lốp dội vào cabin, nhưng ở mức chấp nhận được. Mẫu xe này cũng không gây tình trạng ù tai hay khó chịu khi đi ở tốc độ cao trong thời gian dài.
Có thể nói, tổng thể nội thất của Nissan Navara PRO-4X 2021 đơn giản, một số chi tiết chưa thực sự hiện đại và chưa tương xứng với một phiên bản hàng đầu. Phần lớn chi tiết nội thất được làm từ nhựa nên thật khó để đòi hỏi sự sang trọng hay cao cấp. Nếu không quá chú trọng vào những yếu tố thẩm mỹ đó, nội thất của Nissan Navara PRO-4X vẫn có điểm cộng là khả năng cách âm tốt.
Nhiều công nghệ an toàn
Nissan Navara 2021 giờ đây đã được trang bị gói an toàn Nissan Intelligent Mobility cao cấp với các tính năng như: hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống phanh khẩn cấp tự động, camera 360 độ quan sát 3D, giám sát off-road…
Ngoài ra, những trang bị tiêu chuẩn được duy trì trên chiếc bán tải đến từ Nhật Bản bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh, Hệ thống phân phối lực phanh điện tử, Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, Hệ thống kiểm soát cân bằng động, Hệ thống hạn chế trơn trượt cho vi sai, Tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Tính năng kiểm soát đổ đèo, Hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh, 6 túi khí an toàn…
Hệ thống an toàn hoạt động nhiều nhất trong chuyến đi này là hỗ trợ giữ làn và cảnh báo chệch làn đường. Có một số thời điểm, hệ thống hoạt động quá nhạy và gây chút phiền toái như khi đánh lái để né ổ gà trên những đoạn đường gồ ghề. Ngoài ra, hệ thống phanh khẩn cấp thông minh cũng hoạt động khá tốt, lực phanh mượt mà, không giật cục và không gây cảm giác giật mình cho người lái. Camera IAVM cũng hỗ trợ nhiều trong lúc lái xe, giúp phát hiện chướng ngại vật khi lái xe ở tốc độ thấp hoặc khi đi off-road. Điểm đáng tiếc là camera và màn hình hiển thị có độ phân giải chưa cao, điều đó khiến trải nghiệm lái chưa thực sự hoàn hảo.
Động cơ tăng áp kép tăng tốc mượt mà
Nissan Navara 2021 vận hành nhờ khối động cơ Diesel – 2.3L, 4 xi-lanh Bi-Turbo cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm. Động cơ này được ghép nối với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động bảy cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh có khóa vi sai cầu sau.
Đây là mức hiệu suất trung bình, không quá nổi bật cũng những cũng không quá thấp. Khi tăng tốc, chiếc xe mang lại cảm giác tương đối điềm đạm, trái ngược với diện mạo hầm hố bên ngoài. Tốc độ tăng một cách từ tốn nhưng mượt mà. Nhìn chung hộp số của Navara 2021 hoạt động tốt hơn so với đời cũ, việc sang số diễn ra trơn tru, không ngâm tua, không trễ ga hay giật cục.
Một ưu điểm đáng khen trên mẫu bán tải này là động cơ vận hành nhẹ nhàng ở vòng tua cao. Như đã nói ở trên, khả năng cách âm cũng như chống rung lắc của Nissan Navara PRO-4X khá ấn tượng. Tính liên tục của tỷ truyền và phản ứng gia tốc gần như tức thời. Trong 100 km đầu tiên, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mẫu xe này là 7,7 lít/100 km, tương đối hợp lý so với hiệu suất, khối lượng xe, đặc điểm lái và điều kiện giao thông.
Hệ thống treo chắc chắn, off-road tốt
Nissan Navara PRO-4X được trang bị hệ thống treo cơ bản như những mẫu bán tải khác, với xương đòn kép phía trước và nhíp lá phía sau. Khi lái xe trong khu đô thị, hệ thống treo cho cảm giác hơi cứng, xóc. Nhưng điều này là bình thường đối với một mẫu bán tải. Nó vẫn đảm bảo được sự ổn định khi vào cua và tạo sự tự tin khi vận hành ở vận tốc 160 km/h trên cao tốc.
Phiên bản cao cấp này đã được tăng khoảng sáng gầm lên 225 mm nhằm hạn chế những va đập bên dưới gầm, đồng thời giúp xe ổn định hơn. Hệ thống treo trên Navara PRO-4X cũng mang đến cho người lái cảm giác dễ kiểm soát và chủ động trong những tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, độ cứng của hệ thống giảm xóc cũng loại bỏ tình trạng tròng trành khi đi trên đường xấu.
Hệ thống phanh trên Nissan Navara PRO-4X gồm phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Dù khối lượng xe nặng và ngoại hình khá to, hệ thống phanh này vẫn hoạt động tương đối chắc chắn. Điểm lưu ý là bạn nên tận dụng lợi thế chiều cao của xe, đặc biệt là khi đi tốc độ cao, hãy nhìn xa để chủ động hơn vì lực quán tính của xe bán tải khá lớn.
Địa điểm thử nghiệm tiếp theo của Motortrivia là một đoạn đường rừng tại Khao Daeng. Tại đây, các chuyên gia sẽ xem xét khả năng off-road của Nissan Navara PRO-4X. Địa hình ở khu vực này khá xấu với những rãnh sâu trên mặt đất. Nó hoàn toàn không giống các sân địa hình mô phỏng.
Chuyển sang chế độ 4H bằng núm xoay, chiếc xe chậm rãi vượt qua đoạn đường đất sụt lún. Càng vào sâu trong rừng, địa hình càng “khắc nghiệt” hơn. Người lái vẫn cố gắng né những chướng ngại vật để tránh khả năng đá cắt vào lốp, bởi mẫu xe này chỉ được trang bị lốp đa dụng, không phải lốp chuyên đi địa hình. Chiếc xe tỏ ra khá mạnh mẽ ở những đoạn dốc. Hệ thống HDC kiểm soát tốc độ khi xuống dốc hoạt động ổn định. Để giảm áp lực cho hệ thống phanh, người lái chuyển sang chế độ sang số tay, đồng thời bật camera xung quanh nhằm dễ kiểm soát hơn.
Đoạn cuối con đường là địa hình đường đất xem kẽ đá lớn. Khi gặp tình trạng xe mất trớn và trôi bất ngờ, bạn nên ngắt hộp số về N, chuyển sang chế độ 4LO, sau đó nhấn nút khóa vi sai điện tử cầu sau. Điều này giúp dồn mô-men xoắn vào các bánh còn lại để giúp xe vượt qua. Ở chế độ này, xe có một lượng lớn tổng mô-men xoắn từ động cơ và tỷ số truyền. Hãy để chiếc xe tự trường lên, khả thi hơn so với việc cố gắng nhấn ga. Đoàn Motortriva ra khỏi rừng an toàn, chiếc xe không gặp trục trặc hay va quệt gì.
Kết luận
Nissan Navara 2021 đã có những thay đổi mạnh mẽ từ ngoại hình, nội thất, động cơ và đặc biệt là hệ thống an toàn cao cấp. Nhờ đó, mẫu bán tải đến từ Nhật Bản sẽ gia nhập cuộc đua vũ trang với những đối thủ đáng gờm cũng đầy ắp công nghệ như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton… Tuy nhiên nội thất tiện nghi nhưng đơn giản và chưa thực sự ấn tượng. Nhiều đánh giá cho rằng, nhà sản xuất ô tô Nhật cần phải chăm chút thêm vào khoang cabin.
Nguồn : https://oto.com.vn/danh-gia-xe/nissan-navara-2021-aaid1161
Hoang Long