Trình làng thị trường Việt Nam, Isuzu All New D-MAX ngay lập tức gây nên một cơn “địa chấn” với sự lột xác toàn diện trong thiết kế, cũng như hiệu quả tuyệt vời từ cụm động cơ dầu 1.9L đang tạo nên những danh tiếng mới cho thương hiệu xe Nhật Bản.
D-MAX không phải là cái tên xa lạ với người Việt Nam, mẫu xe này được biết đến như là mẫu tiên phong trong việc mang đến phân khúc xe bán tải cho thị trường hơn 15 năm trước, mở ra cuộc cạnh tranh thú vị và khốc liệt của các hãng xe. Đến nay, All New D-MAX có một cuộc “lột xác” ngoạn mục, giúp lấy lại vị thế vốn có của dòng xe này.
Ngoại hình mạnh mẽ – Hiện đại hơn
Isuzu All New D-MAX thế hệ mới sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 5.265 x 1.870 x 1.790 mm. So với thế hệ tiền nhiệm, All New D-MAX ngắn hơn 30 mm, rộng hơn 10 mm và thấp hơn 5 mm.
Phần đầu xe của phiên bản TypeZ AT 4×4 nổi bật với cụm lưới tản nhiệt mới chắc chắn hơn, cụm lưới tản nhiệt được mở rộng thay vì bị bao phủ phần lớn bởi những thanh nan ngang to bản. Isuzu cũng nâng cấp cho All New D-MAX hệ thống chiếu sáng mới với đèn pha công nghệ bi-LED có chức năng tự động điều chỉnh độ cao. Dải LED nhận diện cũng được thiết kế 4 cạnh hình chữ U sắc nét.
Nhìn từ bên hông, ốp vòm bánh thể thao cùng với thiết kế lazang 18 inch 6 chấu sơn đen tăng thêm sự chắc chắn cho xe. Thùng xe đã cao hơn đáng kể so với phiên bản trước, nhằm mang đến một cấu trúc lắp ráp gọn ghẽ hợp lý cho All New D-MAX. Bên cạnh đó, Isuzu sử dụng những vật liệu siêu nhẹ với độ cứng cao để tạo nên phần thân xe cứng cáp. Khung gầm được thiết kế to hơn tăng khả năng cân bằng và độ bền lên đến 26%. Đặc biệt, phần khung cabin được gia cố thêm tại nhiều vị trí tăng độ an toàn.
Nhìn từ phía sau, đèn hậu có thiết kế tương đối quen thuộc với đèn LED thể thao dạng dọc, cửa thùng xe được in nổi 2 đường nét hai bên hông tạo hình chữ U. Cản sau cũng được tinh chỉnh gọn gàng hơn thiết kế đời cũ.
Nhìn chung, Isuzu All New D-MAX có sự lột xác mạnh mẽ trong thiết kế ngoại hình, khiến mẫu xe này trở nên bắt mắt, hiện đại và nam tính hơn.
Nội thất ngập công nghệ
Khoang lái của All New D-MAX là nơi được thay đổi ngoạn mục, thay vì những chi tiết có phần thiếu tinh tế của phiên bản cũ thì nay All New D-MAX có nội thất mới sang trọng, thể thao hơn nhiều, đúng với cái chất của một mẫu xe bán tải.
Bảng taplo đã được hãng khéo léo trang bị chất liệu nhựa giả da, với bục trung tâm nhô lên cùng những đường nét xung quanh cứng cáp, với các hốc gió điều hòa được mạ Chrome tinh tế.
Ở vị trí trung tâm là màn hình cảm ứng kích thước 9-inch, các nút bấm tùy chỉnh được tích hợp bên dưới, vị trí các nút bấm nay đã được thiết kế hài hòa hơn, không có sự đột phá “nửa vời” như phiên bản trước nhưng lại thân thiện với người dùng hơn rất nhiều.
Vô lăng bọc da ba chấu thiết kế mới không còn thô như người tiền nhiệm, bên cạnh đó khu vực trung tâm cũng được ốp viền bóng xung quanh, phá vỡ sự đơn giản thực dụng như phiên bản cũ.
Là mẫu xe bán tải nên khoang hành khách của xe cũng đem lại sự rộng rãi nhất định, có thể ra vào dễ dàng hơn nhờ cột B đã được di chuyển dịch lên phía trước. Ghế ngồi trên xe được trang bị bọc da cao cấp giúp giảm thiểu sự mệt mỏi cho lái xe khi di chuyển trên quãng đường dài, ghế lái cũng được chỉnh điện 8 hướng linh hoạt. Chúng tôi đánh giá cao màu sắc nội thất tạo cảm giác cao cấp như một mẫu SUV, thoát khỏi cái bóng của một chiếc bán tải.
Isuzu All New D-MAX sở hữu một loạt những trang bị tiện nghi như mở khóa không cần chìa, khởi động bằng nút nhấn, đèn pha tự động, điều khiển nhiệt độ hai vùng và cảm biến đỗ xe trước và sau. Khóa cảm biến với khởi động nút nhấn có thể mở khóa xe trong bán kính 2m và tự động khóa khi chìa khóa cảm biến cách xe hơn 3m.
Màn hình cảm ứng 9-inch cho phép kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, AUX, nhận diện giọng nói đi kèm hệ thống âm thanh 8 loa được bố trí khắp xe hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm giải trí đầy ấn tượng.
Vận hành êm ái – thực dụng
Điều chúng tôi ấn tượng nhất về chiếc All New D-MAX TypeZ AT 4×4 là khả năng vận hành. Khác với suy đoán về động cơ 1.9L, chiếc bán tải này vận hành mạnh mẽ, trơn tru trên đường phố, xa lộ hay đủ sức vượt qua những đoạn đường sỏi đá, gồ ghề. Khối động cơ của All New D-MAX đã có bước chuyển biến rõ rệt khi được áp dụng gói công nghệ Blue Power giúp đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, giảm độ rung và ồn đi cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Cụ thể hơn, động cơ Diesel 1.9 lít cho sức mạnh lên 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút đi cùng mô men xoắn cực đại 350 từ 1.800 đến 2.800 vòng/phút. Động cơ của D-MAX là loại có dung tích nhỏ, tiết kiệm trong phân khúc bởi Isuzu muốn nhấn mạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công nghệ chế tạo động cơ của mình phù hợp với xu hướng mới của ngành ô tô.
Hộp số 6 cấp đời mới Rev Tronic giúp chiếc xe cồng kềnh mượt mà khi đi phố và bứt tốc nhanh chóng trên xa lộ. Trong quãng đường hỗn hợp trải nghiệm thực tế, All New D-MAX cho mức tiêu thụ trung bình 7 lít/100km là khá ổn.
Khi di chuyển trong thành phố với điều kiện dừng và khởi hành liên tục, động cơ Diesel của All New D-MAX cho sự êm ái bất ngờ khoảng 8/10 so với máy xăng. Phải chú ý khá kỹ về đôi chút độ rung và khi động cơ gần 1.500 vòng/phút trước khi chuyển số mới có thể cảm nhận được đây là một chiếc xe Diesel. Khi nghe nhạc thì gần như không thể cảm nhận được âm thanh của máy, trừ khi đạp thốc ga tăng tốc. Lúc này chúng tôi mới nhận ra khả năng cách âm của xe là khá tốt khi gần như không thể nghe thấy tiếng ồn gầm, âm thanh từ môi trường bên ngoài cũng ít ảnh hưởng.
Trên cao tốc, All New D-MAX duy trì vận tốc 120km/h khá nhàn nhã tại 2.200 vòng/phút, động cơ hoạt động êm ái và không có nhiều tiếng ồn lọt vào bên trong. Là mẫu xe sử dụng hệ thống trợ lực thuỷ lực, All New D-MAX cho cảm giác vô-lăng đầm chắc và phản hồi mặt đường chính xác.
Là một chiếc bán tải hai cầu (4×4), All New D-MAX tỏ ra rất uy lực và có phần ngạo nghễ khi đi trên các loại địa hình khó. Hệ thống hai cầu (4×4) được điều khiển đơn giản bằng một núm vặn thân thiện với cả những “tay mơ” không quen lái off-road.
Mẫu xe bán tải của Isuzu còn được trang bị bộ vi sai khóa sau. Xe cũng có khoảng sáng gầm xe cao thêm 200 mm, tăng khả năng lội nước từ 600 mm lên 800 mm. Phiên bản cao cấp nhất của All New D-MAX được trang bị hệ thống treo trước khung cao với liên kết cao hơn giúp tăng sự ổn định, phù hợp với các điều kiện, địa hình lái khác nhau.
Phải nói là về mặt vận hành, chiếc All New D-MAX TypeZ AT 4×4 với động cơ mã RZ4E – TC thật sự “nhỏ mà có võ”, bền bỉ trên đường trường hay vượt qua những cung đường sỏi đá gọn gàng và trơn tru.
Điểm sáng khác mà chúng tôi phải để ý khi ngồi trên All New D-MAX đó là khả năng an toàn. Rõ ràng, Isuzu đang rất nghiêm túc đối với dòng xe bán tải biểu tượng của họ. Xe được trang bị hàng loạt các công nghệ an toàn như: phanh ABS và EBD, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và xuống dốc HDC, hệ thống phanh thông minh BOS, cảnh báo điểm mù BSM, Cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA), 7 túi khí.
Lựa chọn đáng tiền
Với thiết kế mới có thể nói là “lột xác”, giá bán tốt ở mức 850 triệu đồng cho bản cao cấp nhất, động cơ tiết kiệm với khả năng vận hành tương đối ổn và đủ dùng, All New D-MAX là một lựa chọn “đáng đồng tiền bát gạo”. Khả năng tiết nhiên liệu của động cơ 1.9L Ddi Blue Power và tính kinh tế khi dùng máy dầu cũng là những điếm sáng khiến chiếc All New D-MAX hiệu quả, thực dụng hơn nhiều dòng bán tải khác.
Với những thay đổi đắt giá trên phiên bản mới nhất này cho thấy quyết tâm của Isuzu trong việc nuôi hi vọng có chỗ đứng vững chắc trong phân khúc xe bán tải. Xe là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc với những ai muốn được trải nghiệm những cái mới mà All New D-MAX mang lại, đây cũng là một lời cảnh báo khiến các đối thủ như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Ford Ranger phải dè chừng.