Lọc dầu ô tô đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo động cơ được hoạt động tốt và ổn định. Thế nhưng, đại đa số mọi người thường ít quan tâm đến lọc dọc ô tô.

Công dụng của bộ lọc dầu xe ô tô

Lọc dầu được hình thành từ phần tử lọc, van một chiều và van an toàn. Thiết bị này có hình trụ tròn và đặt dưới động cơ xe. Khi cho dầu (nhớt) vào bầu lọc. Sau đó, dưới tác động của van một chiều sẽ đẩy ra ở lõi giữa bầu lọc. Trong khi đó phần tử lọc sẽ giữ lại những cạn kim loại bẩn sinh ra từ quá trình hoạt động của ô tô.





Công dụng của lọc dầu ô tô và lịch thay lọc dầu định kỳ

Cấu tạo lọc dầu ô tô

Từ những gì ở trên đã đề cập, ta có thể nói đây là thiết bị có chức năng lọc các bụi bẩn, dầu thừa nhớt cặn để giữ độ sạch của nhớt (dầu) được tuần hoàn trong xe ô tô. Để đảm bảo các chi tiết trong động cơ luôn luôn được hoạt động tối ưu thì cần đến dầu sạch (không cặn bẩn). Và từ đó, có thể thấy rằng bộ lọc dầu thực sự là một bộ phận để đảm bảo điều đó. Bộ lọc dầu góp phần làm giảm sự ma sát đối với các chi tiết máy, giúp tránh hao mòn qua thời gian. Nếu thiết bị lọc dầu trong xe hoạt động không tốt sẽ dẫn đến việt các chi tiết động cơ bị bào mòn nhanh hơn thông thường, từ đó làm giảm tuổi thọ của xe.


Công dụng của lọc dầu ô tô và lịch thay lọc dầu định kỳ

Thay lọc dầu giúp xe hoạt động tối ưu

Việc sử dụng một bộ lọc dầu chất lượng tốt sẽ giúp động cơ bạn chống bẩn, cũng như có thể tối ưu giai đoạn lọc bằng lớp phim tốt. Tùy vào từ nhà sản xuất mà bộ lọc dầu sẽ có cấu tao khác nhau để ứng với từng dòng xe. Ngược lại, nếu bạn sử dụng một bộ lọc dầu chất lượng kém thì có thể khiến dầu bị rò rỉ. Ngoài ra, các cặn bẩn, tạp chất kim loại sẽ lọt vào trong các chi tiết máy làm giảm khả năng bôi trơn vận hành bên trong động cơ, khiến động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và giảm tuổi thọ máy xe.

Lịch thay lọc dầu định kì và những điều cần biết khi thay lọc dầu

Lịch thay lọc dầu

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc dầu của xe ô tô sẽ bị đóng dầu cặn bẩn gây tắc phim lọc và sẽ gây ảnh hưởng một phần không nhỏ tới quá trình vận hành động cơ máy móc. Do đó, khoảng 1 – 2 tháng người sử dụng xe nên kiểm tra định kỳ. Nếu có những dấu hiệu hỏng lọc, bạn nên thay thế mới để động cơ luôn hoạt đông tối ưu.

Công dụng của lọc dầu ô tô và lịch thay lọc dầu định kỳ


Lọc dầu khi sử dụng lâu sẽ đóng cặn dầu

Thông thường, thời gian thay lọc dầu định kỳ mà nhà sản xuất khuyên dùng là 5.000 – 7.000 km/lần thay. Tuy nhiên bạn cần nên xem xét thật kỹ càng về loại dầu mình đã sử dụng và tần suất hoạt động của xe nhiều hay ít để có một lịch thay vừa hiệu quả về kinh tế, mà lại đảm bảo được sự tối ưu trong vận hành động cơ xe.

Những điều cần biết khi thay lọc dầu

Bạn nên thay bộ lọc dầu mỗi lần thay nhớt, hoặc cách 1 lần thay nhớt thì thay bộ lọc dầu. Bạn cần tìm hiểu về dung tích của động cơ và lượng nhớt rót vào lọc dầu bao nhiêu là thích hợp nhất để tránh việc bị tràn dầu khỏi bộ lọc. Và cũng nên sử dụng phễu để để tránh đổ dầu ra ngoài. Khi tháo lọc cũ để thay lọc mới vào, bạn nên bôi trơn một lớp dầu trước để tránh các vật kim loại bám vào lọc dầu. Sau khi thay lọc dầu mới và cố định các chi tiết máy lại, bạn cần chú ý kiểm tra kỹ lại các mối nối để tránh dầu bị rò rỉ. Hoặc bạn có thể kiểm tra bằng cách: rót dầu nhớt vào bộ lọc mới để dầu có thể chảy xuống hết vào vị trí xem có chỗ nào bị rỉ không.

Công dụng của lọc dầu ô tô và lịch thay lọc dầu định kỳ

Đặt phễu tránh gây lãng phí

Một số lưu ý để mua được lọc dầu chất lượng tốt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại lọc dầu khác nhau tùy vào từng mẫu xe. Tuy nhiên, bạn cần tránh mua phải các loại lọc dầu không rõ nguồn gốc, chất lượng kém gây những phiền toài cho chính bản thân mình. Vậy đâu là dấu hiệu để nhận biết hàng thật và hàng giả ?

Về van một chiều và van an toàn

Đối với hàng chính hãng, chất liệu các van sẽ có tính chịu nhiệt và độ bền khá cao. Trong khi đối với hàng giả, các van an toàn có thể mở sớm hơn khiến dầu lẫn tạp chất chạy vào động cơ gây hư máy xe.

Công dụng của lọc dầu ô tô và lịch thay lọc dầu định kỳ

Các lọc dầu chính hãng sẽ giúp xe hoạt động tốt

Về phần tử lọc

Trong trường hợp hàng giả, phân tử lọc sẽ ở dạng lưới thường nên rất dễ bị rách và tắc thường xuyên. Trong trường hợp hàng chính hãng thì sẽ có cấu trúc kép là lọc thô và lọc tinh giúp bộ lọc được sử dụng trơn tru hơn.

Phạm Du

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất