Cuộn dây đánh lửa là một bộ phận quan trọng của hệ thống động cơ ngày nay. Trên hầu hết các xe ô tô đều sử dụng cuộn dây đánh lửa để cung cấp tia lửa cho bu-gi động cơ. Cuộn dây đánh lửa là một phần của hệ thống đánh lửa thứ cấp của xe. Nó sử dụng cảm ứng điện từ để chuyển đổi dòng điện 12V thành vài ngàn Volt (V) để tạo ra tia lửa đủ mạnh bắn qua khe hở của bu-gi.
Chức năng và cách thức hoạt động của cuộn dây đánh lửa tương đối đơn giản nhưng chúng có vai trò quan trọng để vận hành động cơ hiệu quả và nếu gặp trục trặc, chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Theo thời gian, chúng có thể bị cháy, hỏng và làm tăng mức điện trở, dẫn đến sai lệch hoặc tia lửa yếu, kém hiệu quả đánh lửa sẽ cản trở hiệu suất hoạt động của động cơ.
Các cuộn dây đánh lửa hoạt động như thế nào?
Một cuộn dây đánh lửa sẽ tích tụ năng lượng để tạo ra tia lửa mạnh mẽ nhất. Ngọn lửa để tạo ra tia lửa phải được tạo ra từ nguồn điện áp cao để đảm bảo lượng nhiên liệu phải được đốt cháy tối đa trong xi-lanh của động cơ.
Bằng cách tích lũy nguồn điện lên 50.000 – 75.000 V, 1 cuộn dây đánh lửa sẽ làm việc hiệu quả hơn một bộ phân chia. Nó giải phóng một nguồn điện áp đến bu-gi sau khi nhận được tín hiệu từ bộ phân chia. Sau khi chạm tới bu-gi, tia lửa sẽ gây nổ hỗn hợp nhiên liệu trong xi-lanh.
Các cuộn dây đánh lửa tốt giúp đốt cháy nhiên liệu sạch hơn.
Triệu chứng nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém
Khi cuộn dây đánh lửa hoạt động kém hoặc không hoạt động, điều này sẽ làm cho bu-gi không hoạt động, đồng nghĩa với việc xe ô tô bị bỏ máy một hoặc nhiều xi-lanh. Các triệu chứng khi cuộn dây lửa bị hỏng cũng tương tự các dấu hiệu khi bu-gi hỏng.
Có nên thay tất cả các cuộn dây đánh lửa cùng một lúc?
Các chuyên gia chăm sóc dưỡng ô tô đưa ra lời khuyên rằng nên thay các bộ phận ô tô theo cặp. Tuy nhiên trong trường hợp này, bạn không cần phải thay cuộn dây đánh lửa vì chúng không đi theo cặp. Mỗi xi-lanh có một cuộn dây đánh lửa, vì vậy nếu một cuộn dây bị hỏng không ảnh hưởng đến các cuộn dây khác.
Các cuộn dây đánh lửa bị lỗi làm giảm hiệu quả hoạt động của động cơ.
Ngoài ra, không nên thay các cuộn dây vẫn còn hoạt động tốt. Những cuộn dây cũ nếu vẫn đang làm việc tốt thì vẫn tốt hơn những cuộn dây mới vì chúng chưa được kiểm chứng. Trong trường hợp các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng yêu cầu bạn thay thế tất cả các cuộn dây. Lúc này bạn nên hỏi kỹ lý do, chỉ đồng ý khi bạn thấy hợp lý.
Tuy nhiên, bạn nên thay thế tất cả các cuộn dây khi chúng đã hoạt động được từ 193.000-240.000 km. Điều này sẽ giúp nhiên liệu trong động cơ được đốt cháy tối đa.
(Nguồn ảnh: Internet)