Liệu Việt Nam có đi tắt đón đầu được xu thế của thế giới trong việc phát triển các dòng “xe xanh” (xe điện, xe hybrid)?

xe hybrid, xe xanh, xe điện, VinFast, Porsche, Mitsubishi, Toyota, Toyota Corolla Cross
Cả ô tô điện lẫn hybrid đều có ưu điểm chung giúp bảo vệ môi trường, êm ái, tăng tốc tốt ở tốc độ thấp

Gần đây, các mẫu “xe xanh” (xe điện, xe hybrid) đang xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam, nhen nhóm phát triển mạnh dòng xe này trong thời gian tới. Liệu Việt Nam có đi tắt đón đầu được xu thế của thế giới?





Nhiều mẫu “xe xanh” chào hàng tại Việt Nam

Mới đây, hãng xe nội VinFast đã ký kết hợp tác với Kreisel Electric để sản xuất pin cho ô tô điện. Trước đó, giữa năm 2020, một chiếc xe VinFast trong lớp ngụy trang đã được bắt gặp chạy thử tại Hà Nội. Trao đổi với PV, đại diện VinFast xác nhận đây là mẫu xe điện mới đang trong quá trình thử nghiệm, có kích thước nhỉnh hơn xe cỡ C trên thị trường.

Trước đó, hãng dự kiến tháng 11/2020 sẽ ra mắt chính thức mẫu xe này tại Los Angeles Auto Show và tháng 7/2021 sẽ sản xuất hàng loạt và sẽ tiếp cận thị trường quốc tế. Tuy nhiên do triển lãm này bị lùi lịch tổ chức nên kế hoạch đã phải điều chỉnh.


Chưa dừng lại ở đó, mới đây, VinFast đã chính thức trình làng mẫu xe buýt điện. Theo hãng xe này, đây là dòng thuần điện, sử dụng khối pin công suất 281,9 kWh, có thể sạc đầy sau 2 giờ bằng trạm sạc 150 kW. Một bộ pin đầy tương đương quãng đường di chuyển 220-260km.

Tại thị trường Việt Nam, các hãng xe sang như Porsche hay Audi cũng đã giới thiệu hay bán ra thị trường trong nước những mẫu xe thuần điện. Cái tên mới nhất có thể kể tới Porsche Taycan, mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu xe thể thao Đức.

Xa hơn, vào năm 2018, Mitsubishi cũng có chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Mitsubishi cho biết đang đánh giá tính khả thi của dự án và trông đợi các quy định mới về thuế bảo vệ môi trường để thúc đẩy đầu tư nhà máy. Cũng trong năm này, hãng xe Nhật đã ký một biên bản thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và phát triển xe điện. Theo đó, hai mẫu xe điện i-MiEV và Outlander PHEV đã lăn bánh thử nghiệm tại Việt Nam.

Không chỉ xe điện, xe hybrid đang dần được phổ cập khi Toyota Việt Nam (TMV) đưa về mẫu xe bình dân Corolla Cross. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe này sử dụng động cơ hybrid (xăng lai điện) công nghệ tự sạc, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường và được hãng đánh giá là phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam hiện nay. Thêm vào đó, TMV cũng phối hợp với Bộ Công thương và Đại học Bách khoa Hà Nội để nghiên cứu hiệu quả sử dụng xe điện trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Trước Toyota Corolla Cross, TMV cũng đã đưa nhiều mẫu xe hybrid về nước nhưng ở phân khúc hạng sang, giá bán đắt đỏ, khó tiếp cận với số đông như Lexus RX450h, LS500h…


Theo TS. Trương Mạnh Hùng, giảng viên bộ môn Cơ khí ô tô (Đại học GTVT), cả ô tô điện lẫn hybrid đều có ưu điểm chung giúp bảo vệ môi trường, êm ái, tăng tốc tốt ở tốc độ thấp… Tuy nhiên, cả hai dòng xe này cũng có những nhược điểm như việc sửa chữa động cơ hybrid sẽ phức tạp hơn so với động cơ đốt trong truyền thống và chi phí thay pin nhiên liệu cao. Hay với ô tô điện thì vấn đề sạc, dung lượng pin là điều phải tính đến. Bởi nếu muốn xe đi được quãng đường xa thì dung lượng pin phải lớn mà khi đó sẽ đòi hỏi quá trình sạc lâu.

Thêm vào đó, cả ô tô điện lẫn hybrid đều sử dụng ắc quy có dung lượng lớn nên sau quá trình sử dụng bị hư hỏng cần phải được thu hồi để tái chế nếu không sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Người sử dụng “xe xanh” cần được trợ giá, khuyến khích

xe hybrid, xe xanh, xe điện, VinFast, Porsche, Mitsubishi, Toyota, Toyota Corolla Cross
Xe buýt điện Vinbus

Theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), Việt Nam đã có định hướng, chủ trương về phát triển phương tiện sạch, bắt kịp với xu hướng thế giới và đã được cụ thể tại Nghị quyết 55/NQ-TW hay Nghị quyết 136/NQ-CP. Thậm chí Quyết định 985a/QĐ-TTg đã chỉ rõ cần xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách quản lý, phát triển phương tiện giao thông cơ giới lắp động cơ điện.

Hiện, các điều luật quy định về bảo vệ môi trường, các tiêu chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông là cơ sở cho phát triển sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông điện. Để thu hút phát triển xe điện, cũng đã có một số chính sách như áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe điện từ 9 chỗ trở xuống, cao nhất chỉ 15% (xe động cơ đốt trong thấp nhất là 35%). Một số văn bản gần đây cũng đã bổ sung xe thân thiện môi trường vào đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế…

“Có một số nguyên nhân khiến các loại ô tô điện chậm phát triển như: Cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển còn hạn chế, chưa rõ ràng, chưa đủ hấp dẫn; Các nhà máy lắp ráp ô tô trong nước chưa sẵn sàng cho việc đổi mới, cải tạo dây chuyền công nghệ; Chưa có lộ trình phát triển phương tiện sử dụng điện, quy hoạch và kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cho phương tiện sử dụng điện (áp dụng cho xe buýt điện, xe ô tô điện). Từ những nguyên nhân trên khiến giá thành của các loại ô tô điện còn cao, người dân chưa mặn mà”, ông Hà cho biết.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thị trường ô tô điện là của 20 – 30 năm tới. Do đó, Việt Nam không nên chần chừ trong việc phát triển công nghệ ô tô điện mà cần khởi động ngay với công nghệ hiện đại của thế giới. Nhằm phát triển ô tô điện, Chính phủ cần có những gói hỗ trợ để người sử dụng xe điện không thiệt thòi về tài chính so với xe sử dụng động cơ xăng, đặc biệt đối với những xe taxi hay xe buýt.

“Người dùng xe ô tô điện đóng góp vào cải thiện môi trường sạch hơn, phải được hưởng lợi hơn. Một số hỗ trợ có thể tính đến như: Giảm phí đường bộ, phí môi trường, phí trước bạ, thuế VAT. Tại Đức, chính phủ nước này hỗ trợ bằng cách trợ giá đến 8.000 Euro/xe cho công ty, 9.000 Euro/ xe cho cá nhân và 30.000 Euro cho những trạm nạp điện”, ông Đồng chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Đồng, cũng cần có những quy định giảm thiểu nhập xe ô tô điện vào Việt Nam. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam cần phải liên kết với những công ty có công nghệ nhỏ và vừa vì những công ty lớn cũng lấy 40 – 60% công nghệ từ những công ty này. Đồng thời, sự chuyển giao công nghệ, các công ty như vậy sẽ nhiệt tình hơn, nhanh hơn, chi phí thấp hơn.

“Vì hạ tầng giao thông, thời gian di chuyển và thói quen đi lại của người Việt Nam, nhà sản xuất nên kết hợp sử dụng loại xe Plug-in Hybrid (xe có thể sạc tại nhà) và ô tô điện. Thị trường màu mỡ cho phương tiện này là taxi, xe buýt, xe giao hàng, bưu điện… với cự ly trung bình từ 150 – 250 km/ngày”, ông Đồng cho biết.

Theo Báo Giao thông


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất