Mỗi động cơ xe đều có mức tuổi thọ nhất định. Tuy nhiên, nếu biết áp dụng một số mẹo, bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ động cơ.

Nhiều người chỉ quan tâm các bộ phận như phanh thắng, gương đèn, còi xe, có nhiên liệu hay không trước khi vận hành xe mà quên đi mất bộ phận chủ chốt của xe là động cơ. Muốn sử dụng động cơ bền lâu cần phải nắm được sơ lược về động cơ, những điều nên tránh làm để tăng tuổi thọ động cơ, những điều nên làm…

Tuổi thọ trung bình của động cơ xe ô tô là bao lâu?





Tuổi thọ của động cơ được căn cứ trên số kilômét mà xe đã chạy được, đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá độ bền động cơ. Hơn hết tuổi thọ của động cơ xe ô tô phụ thuộc vào người vận hành xe. Với nhiều người sử dụng xe có quy trình vận hành đúng kỹ thuật nên xe của họ vẫn hoạt động tốt, động cơ sử dụng lâu bền. Tuy nhiên, với một số người thì động cơ xe ô tô của họ lại có tuổi thọ rất ngắn. “Của bền tại người”, nếu vận hành xe đúng cách thì động cơ của bạn vừa chạy êm ái lại có thời gian sử dụng lâu dài. Tuổi thọ của động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hãng sản xuất xe, chế độ vận hành xe, chế độ bảo dưỡng định kì, điều kiện môi trường sử dụng xe…

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Tuổi thọ trung bình của động cơ căn cứ trên số ki lô mét

Động cơ tốt đương nhiên sẽ có tuổi thọ cao. Và các hãng sản xuất xe ô tô đến từ Đức hay Nhật luôn làm người tiêu dùng an tâm vào chất lượng động cơ của họ. Ngày nay thì hầu hết các hãng xe đều cho ra đời những sản phẩm có động cơ chất lượng khá đồng đều nhau. Chế độ vận hành xe mỗi người sử dụng xe khác nhau. Điều này lí giải lý do vì sao cùng một dòng xe, số kilômét đi được ngang nhau, có cùng điều kiện môi trường sử dụng và bảo dưỡng ngang nhau nhưng tuổi thọ động cơ khác nhau.

Việc thực hiện đúng thời gian, quy trình bảo dưỡng, không cắt bỏ các bước trong quy trình bảo dưỡng cũng là giúp động cơ giữ độ bền. Điều kiện môi trường sử dụng xe tác động đến xe và động cơ. Vì vậy nên lưu ý chăm sóc đặc biệt hơn khi sử dụng trong những môi trường khắc nghiệt để tăng tuổi thọ của xe.

Tuyệt đối tránh làm những điều này vì sẽ gây hại cho động cơ


Chở quá trọng tải quy định của xe làm cho động cơ phải vận hành hết mức công suất, thường xuyên sử dụng xe ở đường đèo dốc, đường kẹt xe… sẽ tác động đến tuổi thọ động cơ.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Chở quá tải trọng gây áp lực cho động cơ

Vận hành xe ở những nơi có điều kiện thời tiết bất lợi như quá nắng, quá lạnh, gió tuyết, bão, mưa nhiều, ngập nước, ẩm ướt, nhiễm mặn… đều tác động xấu đến động cơ nói riêng và cả chiếc xe nói chung.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Vận hành xe trong điều kiện bất lợi

Vận hành xe không đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không thực hiện những hành động như liên tục điều ga, thả ga không đều, đạp lút ga phá máy, đạp thốc ga, nhả ga, đạp thắng xe đột ngột, ép côn, ra vào số hợp lý… vì sẽ tác động xấu đến quá trình vận hành của động cơ. Không vận hành xe liên tục, không ngừng nghỉ, xe sẽ không chịu nỗi áp lực khi vận hành liên tục mà không có thời gian làm mát máy. Nhiều người sử dụng xe cho rằng ép số hay để tua nhỏ những số cao sẽ làm máy quay ít hơn, sẽ bền và lợi xăng. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm bởi làm vậy người sử dụng đang gây sức ép cho động cơ, làm mòn các chi tiết và làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Không vận hành xe liên tục

Chạy quãng đường quá ngắn là việc không nên làm khi muốn tăng tuổi thọ động cơ. Bởi quãng đường quá ngắn nên động cơ chưa được làm nóng đủ mức đã phải dừng lại. Việc vận hành nửa vời gây hại nghiêm trọng đến động cơ, tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng xấu gây tác động đến mỗi trường. Vận hành xe trên quãng đường quá ngắn không đủ để làm bay hết hơi nước trong ống xả sẽ gây gỉ sét.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Không chạy quãng đường quá ngắn

Những điều nên làm để kéo dài tuổi thọ động cơ

Nguyên nhân chính dẫn đến việc động cơ hoạt động bền hay không phụ thuộc vào chế độ bảo hành, bảo dưỡng của chủ xe. Xe ô tô thường xuyên được bảo hành sẽ sớm phát hiện ra các lỗi hỏng hóc dù là nhỏ hay chỉ ở mức nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới động cơ. Do đó sẽ tìm ra được hướng giải quyết sớm, ngăn chặn những lỗi hỏng này.


Thay mới phụ tùng, vệ sinh các chi tiết, phụ tùng xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Như việc kiểm tra thay dầu nhớt, thay bộ lọc gió, thay bộ lọc dầu, xử lý các chi tiết bám bụi bẩn… đều được thực hiện để có kế hoạch thay mới ngay khi gặp các biểu hiện cần thay mới nhà sản xuất khuyến cáo.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Thay mới phụ tùng, chi tiết theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Sử dụng dầu nhớt cho xe ô tô cũng cần có chút kiến thức. Như nhiều đã biết, dầu nhớt mang lại nhiều công năng cho quá trình vận hành xe. Tuy nhiên, có rất nhiều loại dầu nhớt được sử dụng cho từng bộ phận, chi tiết khác nhau. Tùy theo mục đích muốn mang đến cho từng bộ phận mà chọn loại dầu nhớt phù hợp.

Ngoài ra nên tìm đến những cơ sở gara uy tín, người sử dụng còn yên tâm khi những phụ tùng được thay thế luôn đảm bảo nguồn gốc. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường. Bởi những sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới quá trình vận hành của động cơ. Người dùng ô tô còn phải tiêu tốn kém chi phí khi hàng kém chất lượng có độ bền thấp phải thay thường xuyên.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Thay thế phụ tùng bằng những sản phẩm chất lượng

Theo dõi các thông báo trên xe ô tô như đèn báo nhiệt, đèn báo thay dầu… kết hợp với các phương pháp kiểm tra thủ công. Nhất là trong trường hợp sử dụng xe trong những điều kiện môi trường vận hành khắc nghiệt thì càng phải thường xuyên bảo hành, bảo dưỡng. Vệ sinh xe sạch sẽ cũng là một trong những cách tăng tuổi thọ cho động cơ khi các bụi bẩn trên bề mặt xe ô tô được lau rửa sạch sẽ. Khi làm sạch xe cũng nên chú ý tới có chi tiết có khả năng bị bào mòn, rỉ sét. Bơm căng lốp xe để di chuyển vì êm ái lại còn giúp tiết kiệm xăng.

Chuyên gia chia sẻ những cách tăng tuổi thọ cho động cơ xe ô tô
Giữ xe ô tô luôn sạch sẽ

Áp dụng những cách trên cùng một chút quan tâm đến chiếc xe của mình để luôn nhận thấy dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất của lỗi, giúp phát hiện kịp thời những sự cố để xử lý ngay, từ đó động cơ có thể hoạt động ổn định, tăng thời gian sử dụng và độ bền trung bình.

Thanh Bình

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất