Lucid Motors đang sáp nhập với 1 công ty blank-check được điều hành bởi nhà tài phiệt Michael Klein trong 1 thương vụ định giá công ty sau sáp nhập ở mức 24 tỷ USD. Đây là mức định giá cao nhất trong một loạt thương vụ có sự tham gia của các startup xe điện.
Mặc dù vẫn còn nhỏ bé so với kẻ đang dẫn đầu thị trường hiện nay là Tesla, Lucid Motors được đánh giá là hoàn toàn có đủ khả năng để giành được 1 “miếng bánh” trên thị trường xe điện vốn rất có tiềm năng.
Thương vụ này sẽ tạo ra 4,4 tỷ USD tiền mặt cho công ty 14 năm tuổi. Lucid Motors dự định sẽ sử dụng số tiền mới huy động được để tung xe ra thị trường và mở rộng nhà máy ở Arizona.
Lucid chính là cái tên mới nhất hưởng lợi từ làn sóng đầu tư hướng vào các startup xe điện và các nhà cung ứng thế hệ tiếp theo. Một trong những động lực chính của làn sóng này chính là đà tăng vọt của cổ phiếu Tesla trong năm 2020 trong bối cảnh phố Wall cố gắng kết nối nhà đầu tư với các công ty đầu tư mạo hiểm tư nhân.
Thương vụ cũng đánh dấu dòng tiền lớn nhất chảy vào Lucid kể từ khi Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia đầu tư hơn 1 tỷ USD vào startup này năm 2018.
Lucid cũng nhận được sự hậu thuẫn của nhiều quỹ đầu tư nổi tiếng như BlackRock, Fidelity Management, Franklin Templeton, Neuberger Berman, Wellington Management và Winslow Capital, theo thông báo từ Lucid và Churchill Capital Corp IV, công ty SPAC thâu tóm Lucid.
Trong 6 tháng cuối năm 2021 Lucid sẽ bắt đầu sản xuất Air, chiếc sedan điện hạng sang là sản phẩm đầu tiên của hãng. Trước đó công ty đã từng tuyên bố sẽ bắt đầu giao những chiếc Air đầu tiên (mà có giá 169.000 USD) trong quý II. Lucid cũng có kế hoạch sản xuất những phiên bản rẻ tiền hơn của Air.
Nhà máy Casa Grande của Lucid hiện có công suất 34.000 chiếc mỗi năm. Hãng kỳ vọng đến năm 2023 sẽ tăng công suất lên 85.000 chiếc mỗi năm sau khi tăng vốn đầu tư.
Lucid đặt kế hoạch giao 20.000 xe trong năm 2022, mang về doanh thu 2,2 tỷ USD. Doanh thu năm 2023 và 2024 lần lượt là 5,5 và 9,9 tỷ USD. Hãng sẽ bắt đầu có lãi vào năm 2024.
Ngoài mục tiêu về năng suất và lợi nhuận, công ty cũng dự định đẩy mạnh đầu tư vào sản phẩm mới và tăng tổng số nhân sự lên mức 5.000 trong năm tới.
Air sẽ là đối thủ bám đuổi Tesla gần nhất trên thị trường xe điện hạng sang. Những chiếc xe này chạy được 517 dặm (tương đương 832km) sau 1 lần sạc, có thể tăng tốc từ 0 lên 60 dặm/giờ chỉ trong 2,5 giây và có thể kết nối với mạng lưới sạc nhanh DC của Electrify America.
Trong khi đó Model S Plaid+ của Tesla có thể chạy tối đa 520 dặm sau 1 lần sạc, tăng tốc từ 0 lên 60 dặm/giờ trong chưa đến 2 giây và sẽ sử dụng hệ thống trạm sạc nhanh trên toàn quốc của Tesla.
Giá trị vốn hoá của Lucid còn kém xa so với mức gần 690 tỷ USD của Tesla, nhưng đó là con số không tệ so với 1 công ty sản xuất xe điện hạng sang mà thậm chí còn chưa xuất xưởng được chiếc ô tô đầu tiên.
Lãnh đạo Lucid nhiều lần nhấn mạnh Lucid không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Tesla bởi vì hướng đến nhóm đối tượng khách hàng hoàn toàn khác so với khách hang đại chúng mà Tesla đang nhắm tới.
Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt. Lucid có trụ sở ở Newark, California, chỉ cách trụ sở ở Palo Alto của tesla 16 dặm. Nhà máy mới của Lucid nổi lên giữa vùng sa mạc của bang Arizona với tốc độ nhanh ngang nửa nhà máy Tesla ở Thượng Hải.
CEO của 2 công ty, Peter Rawlinson và Elon Musk có mối quan hệ khá phức tạp. CEO Lucid từng là kỹ sư trưởng phát triển dòng Model S của Tesla, nhưng Musk luôn hạ thấp vai trò của Rawlinson đối với quá trình phát triển Model S và còn buộc tội ông “bỏ rơi Tesla khi mọi thứ rơi vào khó khăn” năm 2012.