Rất nhiều trường hợp đèn pha xe ô tô bị lệch hướng do căn chỉnh không đúng cách. Điều này vừa gây hạn chế tầm nhìn người lái, vừa ảnh hưởng đến xe chạy đối diện.

Đèn pha xe ô tô dùng để soi sáng, giúp bạn có tầm quan sát rộng, rõ và dễ dàng hơn khi di chuyển trong điều kiện ánh sáng không đảm bảo như trời tối, sương mù,… Không chỉ thế, còn có tác dụng để cảnh báo xin đường, hoặc nháy đèn báo hiệu cho các phương tiện đang di chuyển khác. Ánh sáng của đèn pha cũng là tín hiệu giúp bạn dễ dàng nhận ra đang có phương tiện di chuyển cùng chiều hay ngược chiều với mình vào ban đêm, khiến những biển báo giao thông phát sáng để lái xe có thể xử lý các tình huống một cách an toàn và thuận lợi nhất..

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Sử dụng đèn pha trên đoạn đường ít xe đi lại





Ánh sáng của đèn pha ô tô chiếu ra có đặc điểm riêng không giống với đèn cốt. Đó là luồng sáng mạnh, tập trung, chiếu ngang mặt đường và có tầm chiếu sáng khoảng 100m trở lên. Việc sở hữu cho mình những ưu điểm đó, chiếc đèn pha đã thực sự trở thành bạn đường không thể thiếu cho chiếc xe của bạn. Giúp bạn quan sát tốt, phát hiện các chướng ngại vật, các xe đang lưu thông ngược chiều với mình, đồng thời giúp bạn làm chủ được tốc độ, xử lý được mọi tình huống bất ngờ trên cung đường.

Đọc thêm: Thảm lót sàn ô tô

Đèn pha xe ô tô được dùng như thế nào?

Là loại đèn có cường độ chiếu sáng mạnh, ánh sáng chiếu ngang và xa, nên đèn pha chủ yếu được sử dụng trên những đoạn đường cao tốc, vắng người đi lại, khoảng cách giữa các xe xa nhau, ánh sáng đèn đường không đảm bảo. Vì nếu sử dụng đèn ở nơi đông người đi lại thì với sức chiếu sáng mạnh đèn pha sẽ làm cản trở tầm nhìn và gây nguy hiểm cho bạn và những người đang đi ngược chiều. Có những trường hợp, nguyên nhân gây tai nạn là do lái xe không tắt đèn pha khiến lái xe ngược chiều không đủ tầm nhìn để kịp xử lý tình huống.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Sử dụng đèn pha xe ô tô trên đường cao tốc


Đường cao tốc là đoạn đường một chiều với dải phân cách cao quá tầm đèn của ô tô và đèn đường trên đoạn đường này cũng khá là hạn chế. Do đó việc sử dụng đèn pha lúc này vừa giúp bạn có tầm nhìn tốt mà không gây ảnh hưởng tới các phương tiện di chuyển ngược chiều do dải phân cách đã ngăn cản luồng ánh sáng giữa 2 chiều xe.

Với những đường cao tốc có dải phân cách thấp hay những đoạn đường tối, không có đèn đường nếu như quan sát thấy đường thoáng, không có xe đi lại, bạn có thể bật đèn pha để có tầm nhìn rộng và rõ hơn, nhưng lưu ý khi thấy tín hiệu đèn của xe đi ngược chiều, bạn cần nhanh chóng chuyển từ đèn pha về đèn cốt để tránh gây cản trở tầm nhìn cho người di chuyển đối diện.

Khi di chuyển vào ban ngày, đèn pha có tác dụng như một chiếc còi thay thế giúp cho tài xế xin vượt hay báo hiệu với xe đang di chuyển ngược chiều để tránh va chạm. Do ánh sáng của  đèn pha có khả năng chiếu mạnh và xa nên khi tài xế ấn nút nháy, ánh sáng đèn sẽ phản chiếu vào gương chiếu hậu, giúp cho người đi phía trước có thể dễ dàng nhận biết được bạn đang có nhu cầu muốn xin vượt để nhường đường.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Nháy đèn pha ô tô xin vượt

Để sử dụng đèn pha một cách hiệu quả nhất bạn nên thường xuyên kiểm tra đèn xem có bị hỏng hóc, hay cháy bóng nào không để thay thế sửa chữa kịp thời. Thi thoảng bạn cũng cần vệ sinh, lau chùi cho đèn, để đảm bảo độ sáng của đèn không bị bụi bẩn che khuất.

Ngoài ra, bạn cũng nên để ý đến hướng của ánh sáng đèn rọi. Đây là một trong những lưu ý quan trọng quyết định đến tầm sáng của đèn bởi vì chỉ cần ánh sáng đèn rọi lệch hướng 1 độ thì tầm ánh sáng đã bị giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy để đảm bảo được độ sáng của đèn là tốt nhất bạn cần điều chỉnh tầm  ánh sáng của đèn thật chính xác. Mục dưới đây sẽ nêu rõ cho bạn cách chỉnh đèn pha ô tô một cách chuẩn chỉ.

Cách chỉnh đèn pha xe ô tô


Hiện nay, có rất nhiều các loại đèn pha khác nhau. Mỗi dòng xe ô tô lại có cách thiết kế, lắp đặt khác nhau. Chính vì vậy, cách căn chỉnh đèn pha của các loại xe này cũng khác nhau.

Đối với đèn Xenon

Đèn Xenon là loại đèn tạo ra luồng sáng mạnh, cường độ sáng cao, có ánh sáng màu xanh trắng. Với ưu điểm tuổi thọ dài, tiết kiệm điện nên loại đèn này có chi phí khá cao. Do có đặc tính như trên nên các dòng xe có trang bị loại đèn này thường đi kèm nút xoay để chỉnh đèn pha để người lái xe điều chỉnh vị trí đèn pha với các nút điều khiển vị trí từ 0 đến 4, khi gặp các xe đối diện hay xử lý tốt các trường hợp xảy ra trên chặng đường đi của bạn.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Nút điều chỉnh đèn pha Xenon

Đối với đèn Halogen và Projector

Loại đèn Halogen và Projector, bạn có thể chỉnh đèn pha ô tô bằng cách rất đơn giản thông qua các con vít 3 ke phía sau chóa đèn. Bạn sẽ nhìn thấy có hai vít với hai ký hiệu U – D và L – R. Khi bạn tác động vào vít U – D thì chiếc đèn pha của bạn sẽ hướng lên trên hoặc xuống dưới. Còn khi muốn đèn chiếu sáng qua phải hay trái thì bạn chỉ cần thao tác lên vít L – R.

Các bước điều chỉnh luồng sáng của đèn pha xe ô tô đúng cách

Bước 1: Cân bằng xe

Cần đảm bảo sự cân bằng cho chiếc xe bằng việc bạn tiến hành bơm các lốp xe vừa đủ, đúng áp suất tiêu chuẩn của lốp, không bơm căng quá cũng không để lốp non. Có được sự cân bằng ấy mới giúp cho việc điều chỉnh luồng sáng của đèn pha đạt được độ chính xác.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Bơm lốp xe theo áp suất tiêu chuẩn

Bước 2: Làm sạch các thấu kính

Sau khi đặt xe ở vị thế cân bằng, bạn cần làm sạch các thấu kính bên ngoài, có như vậy mới giúp bạn quan sát, căn chỉnh chùm sáng một cách chuẩn nhất.

Bước 3: Xác định vị trí luồng sáng

Để xác định vị trí luồng sáng của đèn pha một cách chính xác bạn cần tiến hành các thao tác sau:

  • Đỗ xe ở một nền đất, sàn phẳng. Có khoảng cách với bức tường hoặc một màng chắn để thử đèn tầm từ 5m đến 7m.
  • Bạn kẻ một đường dọc chính giữa, vuông góc với nền (hoặc sàn) trên tường hoặc màng chắn.
  • Căn đường tim của xe sao cho đường tim của xe đối diện với đường kẻ bạn vừa kẻ bên trên.

Bước 4: Đo khoảng cách đến tim đèn trên xe

Để căn chỉnh đèn pha ô tô được chuẩn thì không thể bỏ qua bước đo các khoảng cách đến tim đèn trên xe. Đó là các khoảng cách từ tim đèn và chiểu cao từ mặt đất đến tim đèn trên xe. Các khoảng cách mà bạn thu được này chính là cơ sở cho các bước tiếp theo.

Bước 5: Kẻ đường cut – of line

Trên tường hoặc màng chắn, bạn tiến hành kẻ một đường out – of line. Chiều cao của đường này phải thỏa mãn yêu cầu đó là thấp hơn chiều cao đèn khoảng 1 – 2inch tương đương với khoảng 2,56 – 5,08cm.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Kẻ đường cut of line trên tường

Bước 6: Chỉnh đèn

Sau khi đã thực hiện các bước trên, bạn hãy bước lên chiếc xe của mình, khởi động xe từ từ. Sau đó, bạn tiến hành bật, chỉnh đèn ngay thôi. Bạn hãy điều chỉnh sao cho độ chụm sáng và chiều cao của chùm sáng đạt đúng tiêu chuẩn. Nên nhớ một điều, chiều cao của chùm sáng bạn căn chỉnh sao phải tạo sự cân bằng với chiều cao tim đèn trên xe và độ chụm sáng vào khoảng 10 – 15 độ.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Chỉnh đèn theo tiêu chuẩn

Bước 7: Chỉnh đèn phía lái xe

Tiếp theo, bạn điều chỉnh chùm sáng của đèn phía lái xe. Việc điều chỉnh này cũng cần phải chỉnh làm sao cho độ cao và độ chụm đèn đạt tiêu chuẩn.

Bước 8: Chỉnh đèn bên phụ

Chùm sáng đèn bên phụ cũng cần phải được điều chỉnh sao cho thỏa mãn được các tiêu chuẩn về độ cao và độ chụm của luồng sáng.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Điều chỉnh luồng sáng bên phụ

Bước 9: Kiểm tra

Sau khi lần lượt căn chỉnh các đèn từng bên như ở các bước trên, bạn hãy bật cả hai đèn lên để kiểm tra xem độ cao, độ chụm của hai chùm sáng đã bằng nhau chưa. Nếu kết quả thu được là bằng nhau thì xin chúc mừng bạn, việc căn chỉnh của bạn đã thành công. Còn nếu không thì bạn hãy tiến hành căn chỉnh thêm để chúng đạt chuẩn và bằng nhau.

Chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng?
Kiểu tra độ cao và độ chụm của 2 chùm sáng

*Một số lưu ý khác

Việc căn chỉnh đèn pha ô tô đúng cách không phải là việc quá khó đối với chúng ta, tuy nhiên khi thực hiện bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Khi tiến hành căn chỉnh đèn pha ô tô thì bạn cần điều chỉnh độ tụ của đèn về chế độ cốt.
  • Khi bạn kiểm tra độ chụm của đèn pha, để đảm bảo độ chính xác, cần che đèn cốt hoặc ngắt rắc nối.
  • Khi thực hiện việc kiểm tra đèn pha phía người lái thì bạn cần che đèn pha bên phụ lại. Ngược lại, khi kiểm tra đèn pha bên phụ thì bạn lại che đen pha phía người lái.
  • Việc che đèn xe bạn không được để lâu, thời gian che chỉ dưới 3 phút như vậy mới đảm bảo không làm cháy kính đèn do che lâu sinh ra lượng nhiệt cao.
  • Sau khi thao tác theo hàng loạt các bước như đã hướng dẫn ở trên, thì một khâu quan trọng bạn không thể bỏ qua. Đó là tiến hành chạy thử xe và kiểm tra hệ thống đèn pha hoạt động trong trạng thái tốt không.

Trên đây là bài viết về cách chỉnh đèn pha xe ô tô thế nào cho đúng, cho chuẩn. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho chiếc xe ô tô của bạn trở nên an toàn và là người bạn tin cậy trên mỗi chặng đường của người lái xe.

Minh Hùng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất