Các hệ thống an toàn ngày nay đã trở nên tân tiến và công nghệ cao vượt bậc so với trước đây. Một số hệ thống thậm chí có thể dừng xe lại khi có một chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện ở phía trước, phản ứng nhanh hơn cả bản thân người lái để tăng cường tính an toàn. Trong khi các tính năng này đã được chứng minh trên mặt lý thuyết về khả năng giữ an toàn cho phương tiện và người ngồi, áp dụng thực tế vẫn là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô phải sử dụng những chiếc xe giả để kiểm tra thay thế xe thật. Một trong số đó là phương tiện Guided Soft Target (GST) của AB Dynamics, và nó mới được nâng cấp lên một phiên bản mới gọi là GST120.
Video AB Dynamics giới thiệu tính năng của GST120
Cụ thể hơn, GST sử dụng một chiếc “xe bù nhìn” gọi là Soft Car 360, đặt nằm trên một khung gầm vận hành từ xa và làm từ những mảnh xốp. Cần nhấn mạnh rằng cả Euro NCAP và NHTSA đều sử dụng GST cho việc kiểm tra hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến (ADAS).
Phiên bản mới GST120 giờ đây có tốc độ di chuyển tối đa 120 km/h, nâng cao từ tốc độ 100 km/h của phiên bản trước đó. Tốc độ tối đa tăng lên cho phép thử nghiệm tình huống đường cao tốc tốt hơn, phù hợp theo mục đích thiết kế chính của hầu hết tính năng ADAS. Chiếc xe cũng trang bị một cụm pin mạnh hơn để thử nghiệm cự li di chuyển dài hơn, cũng như một hệ thống chống bó phanh cho các bài kiểm tra phanh khẩn cáp trong tình huống xe va chạm với nhau ở tốc độ cao.
“GST120 giữ lại tất cả các tính năng tiện ích của các chiếc xe GST trước đây của chúng tôi, ví như có thể tái tạo trong dưới 8 phút và tối thiểu hóa thương tích va chạm tới xe thử nghiệm, nhưng có tốc độ nhanh hơn và nhiều công cụ phần mềm tăng cường”, tiến sĩ Andrew Pick, giám đốc thử nghiệm tại AB Dynamics, giải thích. Hãy theo dõi đoạn video ngắn phía trên để hiểu thêm về chiếc “xe giả” mà mang vai trò quan trọng này.
Duy Thành